Khơi dậy lòng tự hào dân tộc qua việc học bản đồ

Một tấm bản đồ Việt Nam treo tại phòng học không tốn kém gì mà mang lại hiệu quả giáo dục vô cùng lớn lao.

Gần 30 năm trước đây, nhân vừa để cảnh quan lớp học được đẹp và giúp học sinh (HS) có cái nhìn tổng quan về một nước Việt Nam thống nhất với góc nhìn đa chiều gồm cả biển đảo, tôi phát động treo bản đồ Việt Nam tại lớp. Vị trí treo trang trọng, nằm bên phải bảng đen, các em HS ngồi phía dưới nhìn lên là thấy ngay.

Từ khi các lớp có treo bản đồ, tôi hướng dẫn các em tìm kiếm nhiều thông tin như số lượng tỉnh thành phố, diện tích, vị trí, giới hạn dân cư các đơn vị hành chính… của thủ đô Hà Nội, TP.HCM và cả tỉnh Đồng Tháp quê nhà. Bên cạnh đó, tôi còn yêu cầu các em xác định các quần đảo lớn, các đảo có vị trí chiến lược kinh tế quan trọng: Hoàng Sa, Trường Sa, Phú Quốc, Bạch Long Vĩ , Cồn Cỏ, Côn Đảo…

Khơi dậy lòng tự hào dân tộc qua việc học bản đồ- Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) hào hứng treo bản đồ tại lớp học

HUY ĐẠT

Ban đầu, tôi đề ra mức độ đơn giản là tìm kiếm, xác định tỉnh thành phố riêng lẻ; sau nâng dần lên theo khu vực kinh tế vùng miền…

Những tiết dạy của tôi không chỉ là kiến thức trong sách giáo khoa mà còn kết hợp với việc giới thiệu các bài hát, bài thơ, hình ảnh về con người, văn hóa, ẩm thực của các nơi… Cứ như thế, với mỗi tỉnh thành tìm hiểu, các em được tăng dần hiểu biết. Chẳng hạn tìm hiểu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… để xác định chủ quyền biển đảo của dân tộc.

Những con số về dân cư, diện tích, kinh tế hành chính các tỉnh không còn khô khan mà trở nên cuốn hút vô cùng. Tôi rất vui khi thấy giờ nghỉ, nhiều HS quây quần bên tấm bản đồ VN đố nhau tìm ra những tỉnh thành phố thật xa với quê hương Đồng Tháp mãi biên giới phía Bắc hay ở cực Nam của đất nước; những hòn đảo, vũng, vịnh… có tự ngàn xưa và được thế giới biết đến như Hạ Long, Côn Đảo, Phú Quốc...

Đồng nghiệp cũng chuyển biến tích cực trong giảng dạy. Thay vì đợi nhà trường trang bị có thể mất thời gian, HS các lớp góp với nhau một ít tiền là đã đủ mua một tấm bản đồ về treo trên vách tường của lớp.

Bên cạnh việc treo bản đồ VN, tôi còn hướng dẫn HS sưu tầm ảnh đẹp quê hương, ảnh lãnh tụ, ảnh danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ để treo trong lớp.

Tôi nghĩ bài học lớn nhất là bài học yêu quê hương, xác định chủ quyền lãnh thổ, kính yêu tiền nhân là giá trị nhất.

Mới đây T.Ư Đoàn tổ chức cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" mà cụ thể là treo bản đồ VN tại nơi học tập, lao động, làm việc… nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân VN. Tôi rất vui và tin rằng cuộc vận động sẽ được hưởng ứng rộng rãi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.