Khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vào 30.9 tới

Mai Hà
Mai Hà
26/09/2020 13:26 GMT+7

Ngày 30.9 tới đây, Bộ GTVT và các địa phương sẽ đồng loạt khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công, gồm Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, và Phan Thiết - Dầu Giây.

Trao đổi với báo chí sáng nay, 26.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện các bước mở hồ sơ chọn nhà thầu thi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện khởi công vào ngày 30.9. Trước mắt, mỗi dự án sẽ khởi công 1 gói thầu xây lắp trước, các gói thầu còn lại (còn 10 gói thầu) sẽ phấn đấu để khởi công vào trung tuần tháng 10.
Ba đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công chuẩn bị được khởi công xây dựng gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, và Phan Thiết - Dầu Giây. 
Sau khi khởi công 3 đoạn cao tốc trên, sẽ có tổng cộng 6 đoạn đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đều được thi công xây dựng. Ba đoạn đầu tư công trước đó đã khởi công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2. Các tuyến này có mục tiêu hoàn thành vào năm 2021, riêng cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Về lựa chọn nhà thầu xây dựng, rút kinh nghiệm trước đây, các dự án này khi phát hành hồ sơ mời thầu đã ghi rõ điều kiện mỗi liên danh không quá 3 nhà thầu, để đảm bảo mỗi nhà thầu thi công tối thiểu 25% khối lượng. Theo ông Đông, điều này nhằm hạn chế trình trạng quá nhiều nhà thầu sẽ bị chia nhỏ dự án. Cùng với đó, các nhà thầu chính phải thi công hạng mục quan trọng, và liệt kê rõ các nhà thầu phụ có thể mời tham gia dự án nếu trúng thầu, với quy định hạn chế tỷ lệ số lượng nhà thầu phụ.
Đáng chú ý, hiện Bộ GTVT vẫn chưa công bố danh sách các nhà thầu thực hiện dự án. Theo Thứ trưởng Đông, tới 30.9, Bộ sẽ hoàn thiện tất cả thủ tục để khởi công 3 dự án.
Với 5 đoạn cao tốc Bắc - Nam tiếp tục kêu gọi đầu tư BOT, theo ông Đông, dự kiến từ ngày 2 - 5.10 tới sẽ tiến hành chấm thầu lựa chọn nhà đầu tư. Quá trình chấm thầu kéo dài 2 - 3 tháng, sau đó sẽ công bố nhà đầu tư trúng thầu và Bộ GTVT sẽ ký hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư có 6 tháng để thực hiện các cam kết thành hợp đồng, trong đó quan trọng nhất là phải ký được hợp đồng tín dụng.
Về công tác giải phóng mặt bằng, tới nay, các địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 93%, phần còn lại phải cần thêm 2 - 3 tháng nữa mới hoàn thành. Hai đường găng lớn nhất trong giải phóng mặt bằng là tiến độ các khu tái định cư và di dời công trình kỹ thuật.
Theo ông Đông, tiến độ hoàn thành các khu tái định cư tới nay mới đạt 50%. Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương để có giải pháp tạm thời, là hỗ trợ chi phí để người dân thuê nhà tạm trong lúc đợi hoàn thiện các khu tái định cư.
Đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 có tổng mức đầu tư hơn 12.900 tỉ đồng, chia làm 5 gói thầu xây lắp, có 15 hồ sơ dự thầu; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỉ đồng, chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 16 hồ sơ dự thầu; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỉ đồng, chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 13 hồ sơ dự thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.