Thiên thạch phát nổ ở Nga có tuổi ngang Hệ Mặt trời

06/10/2013 12:55 GMT+7

(TNO) Thiên thạch phát nổ trên bầu trời nước Nga hồi tháng 2 vừa qua được xác định có tuổi khoảng 4,56 tỉ năm, tương đương với tuổi của Hệ Mặt trời.

(TNO) Thiên thạch phát nổ trên bầu trời nước Nga hồi tháng 2 vừa qua được xác định có tuổi khoảng 4,56 tỉ năm, tương đương với tuổi của Hệ Mặt trời, RIA Novosti ngày 4.10 dẫn thông tin các nhà khoa học cho hay.


Thiên thạch phát nổ ở Nga được cho sẽ giúp giải mã lịch sử giai đoạn đầu của Hệ Mặt trời - Ảnh: The Field Museum

Chuyên gia Mikhail Marov thuộc Viện Hóa phân tích và Địa hóa học Vernadsky (Nga) cho biết các nhà khoa học đã xác định được tuổi của thiên thạch bằng phương pháp phân tích đồng vị phóng xạ.

"Tuổi của thiên thạch Chelyabinsk, 4,56 tỉ năm tuổi, gần như trùng khớp với tuổi của Hệ Mặt trời của chúng ta. Điều này có nghĩa là chúng ta đã bắt được cái có thể gọi là vật chất sáng tạo", ông Marov nói.

"Chúng (các thiên thạch) nắm giữ lịch sử quá trình tiến hóa ở giai đoạn sớm nhất trong lịch sử Hệ Mặt trời", nhà khoa học Marov nói thêm.

Trước đó, các chuyên gia tại Viện Vernadsky từng cho biết những mảnh thiên thạch họ dùng để nghiên cứu là một phần của một tiểu hành tinh lớn hơn.

Được biết, ngày 15.2.2013, một tiểu hành tinh có kích cỡ từ 17-20 mét đã nổ tung trên bầu trời khu vực Chelyabinsk của Nga, làm khoảng 1.500 người bị thương, chủ yếu do kính vỡ bởi tác động của sóng xung kích.

Đây được xem là thiên thạch lớn nhất từng xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất trong 83 năm qua.

Tiến Dũng

>> Tiểu hành tinh 15 mét vừa bay sượt Trái đất
>> Xác định 12 tiểu hành tinh dễ khai thác
>> Góp ý tưởng đối phó tiểu hành tinh
>> Khai khoáng từ tiểu hành tinh
>> Nga đề xuất dùng tên lửa hạng nặng chống tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh cỡ xe tải vừa sượt ngang Trái đất
>> Tiểu hành tinh từng “nướng” trái đất
>> Mỹ trưng bày mảnh vỡ thiên thạch Nga
>> Phát hiện nguồn gốc thiên thạch Nga
>> Thiên thạch Nga lớn hơn dự đoán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.