Dùng laser phá hủy rác vũ trụ

12/03/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Úc cho hay đang bắt đầu triển khai dự án nghiên cứu thiết bị laser khai hỏa từ mặt đất để thổi bay hàng ngàn tấn rác vũ trụ đang nằm trong không gian gần Trái đất.

(TNO) Các nhà khoa học Úc cho hay đang bắt đầu triển khai dự án nghiên cứu thiết bị laser khai hỏa từ mặt đất để thổi bay hàng ngàn tấn rác vũ trụ đang nằm trong không gian gần Trái đất.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Úc đã nhận được 20 triệu USD từ chính phủ Úc và 40 triệu USD từ các tổ chức, nhà đầu tư tư nhân cho kế hoạch dọn rác vũ trụ. Số tiền này cho phép nhóm chuyên gia thiết lập Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác (CRC), một đài quan sát hiện đại nhất dùng các chùm tia laser để phát hiện từng mảnh nhỏ rác vũ trụ.

Mục tiêu cuối cùng của chương trình này là trong vòng 10 năm phải chế được “vũ khí” đủ sức dọn sạch khoảng 300.000 mẩu rác trên quỹ đạo, theo AFP dẫn lời Matthew Colless, giám đốc Trường Thiên văn học và Vật lý học thiên thể thuộc Đại học Úc.

Giới khoa học cho biết bãi rác dàn trải xung quanh Trái đất là một tập hợp gồm đủ dạng rác, từ đinh ốc nhỏ xíu đến các phần lớn hơn của tên lửa đã qua sử dụng, hầu hết tập trung ở các quỹ đạo thấp và di chuyển với tốc độ cực nhanh.

Úc hiện có thỏa thuận với NASA nhằm theo dõi và lập bản đồ chỉ vị trí của rác vũ trụ bằng kính viễn vọng và chùm tia laser tại đài quan sát Mount Stromlo gần Canberra.

Hạo Nhiên

>> Châu u nghiên cứu dự án dọn rác vũ trụ
>> Vệ tinh cảm tử tấn công rác vũ trụ
>> Rác vũ trụ ngày càng nguy hiểm
>> Cách hữu hiệu đối phó rác vũ trụ
>> Nâng độ cao của ISS để né rác vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.