Cấy ghép đầu người

07/07/2013 03:20 GMT+7

Năm 1970, bác sĩ Robert White đã cấy ghép thành công đầu của của loài khỉ rhesus vào cơ thể của một con rhesus khác. Nhưng ở thời điểm đó các nhà khoa học đã không thể nối đầu với tủy sống làm con vật bị tê liệt dưới điểm cấy ghép.

Theo trang tin UPI, tiến sĩ Sergio Canavero, một thành viên của Nhóm nghiên cứu nâng cao về thần kinh, vừa xuất bản một báo cáo khoa học cho biết giờ đã có công nghệ có thể cấy ghép đầu của một người này vào cơ thể của một người khác.

Phần lớn quy trình cấy ghép lần này được giữ nguyên giống thử nghiệm cũ. Đầu được cấy ghép được ướp lạnh từ 12-15 độ C. Sau đó các bác sĩ phẫu thuật sẽ có 1 tiếng đồng hồ để cùng lúc cắt bỏ 2 đầu và cấy ghép với hệ thống tuần hoàn của cơ thể nhận. Trong suốt quá trình cấy ghép, cơ thể hiến phải được ướp lạnh và tim phải hoàn toàn ngừng đập. Khi đầu đã được nối, tim của cơ thể hiến có thể hoạt động trở lại. 

Khi đầu được nối lại, các bác sĩ phẫu thuật tiến hành nối tủy sống. Việc này chưa từng được thử nghiệm trên động vật nhưng trong nghiên cứu của mình, Canavero đã chỉ ra là các nhà khoa học đã kết nối có giới hạn tủy sống của loài chuột. Canavero đề xuất cắt dây cột sống bằng một con dao cực sắc và sau đó nối dây cột sống từ đầu sang cơ thể khác. Ông phỏng đoán rằng các loại nhựa như  polyethylene glycol (PEG) có thể được dùng để thực hiện sự hợp nhất này. Chi phí cho một ca cấy ghép đầu ước tính khoảng 13 triệu USD.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Cấy ghép ốc tai cải thiện khả năng nghe
>> Thiết bị cấy ghép não có ích cho bệnh nhân Parkinson
>> Tay sinh học đã sẵn sàng cấy ghép
>> Ca cấy ghép tử cung từ mẹ sang con đầu tiên trên thế giới
>> Ngăn chặn các cuộc tấn công thiết bị cấy ghép
>> Theo dõi thông tin thiết bị cấy ghép từ xa
>> “Lá chắn” tin tặc cho thiết bị cấy ghép y khoa
>> Nhiễm HIV từ thận cấy ghép
>> Thận nhân tạo có thể cấy ghép
>> Thận nhân tạo cấy ghép
>> Cấy ghép đôi tay 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.