Khoa học và nghệ thuật: Sự cộng hưởng thiết yếu cho một thức bia hoàn hảo

18/01/2019 10:57 GMT+7

Sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật không chỉ là yếu tố làm nên tên tuổi cho hãng bia Carlsberg, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực theo đuổi sự hoàn hảo của hai thế hệ gia đình nhà sáng lập.

J.C.Jacobsen mang niềm tin tuyệt đối vào khoa học

Những viên gạch đầu tiên của hãng bia Carlsberg đã được J.C.Jacobsen cất lên với niềm tin: "Ai tinh thông về hóa học, hiểu sâu sắc các ngành khoa học phụ trợ, có kinh nghiệm thực tế và hiểu biết về nghề, sẽ thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp bia ở châu Âu trong tương lai".
Ông luôn dựa trên nền tảng khoa học để thúc đẩy những bước tiến quan trọng. Điều đó đã dẫn đến sự ra đời của phòng thí nghiệm Carlsberg, không chỉ phục vụ mục đích hiện thực hóa các nghiên cứu chuyên sâu nhằm tìm ra một phương pháp nấu bia hoàn hảo, mà còn là “cái nôi” cho những phát kiến vĩ đại cho nhân loại như men bia thuần chủng hay thang đo độ pH.
Ông còn thành lập Quỹ Carlsberg để bảo trợ cho các hoạt động khoa học, nghệ thuật và văn hóa cũng như hỗ trợ nguồn tài chính, cung cấp trang thiết bị hiện đại để các nhà khoa học tập trung nghiên cứu. Với Quỹ Carlsberg, J.C.Jacobsen đã tận dụng triệt để sức mạnh của khoa học để từng bước tiến gần đến khát vọng “phát triển nghệ thuật bia lên đến độ hoàn hảo nhất có thể”.
Có thể nói, J.C.Jacobsen đã bắt đầu câu chuyện của Carlsberg bằng những trang đầu tiên tràn đầy đam mê với khoa học. Còn những chương về sau, con trai của ông - Carl Jacobsen là người tiếp tục với nguồn cảm hứng mang tên “nghệ thuật”.

Carl Jacobsen tiếp tục hành trình với trái tim vì nghệ thuật

Nếu trước đó J.C. Jacobsen đã mang đến những cống hiến cho nhân loại với khoa học, thì con trai ông - Carl Jacobsen là người đã khẳng định điều đó một lần nữa với câu slogan tiếng Latinh - Semper Ardens. Trong đó, Semper có nghĩa là “luôn luôn” còn Ardens tượng trưng cho sự cháy sáng và đam mê. Semper Ardens là đại diện cho niềm đam mê về một phương pháp nấu bia hoàn hảo cùng khát vọng theo đuổi giá trị nghệ thuật.
Carl Jacobsen dành cả đời để phụng sự nghệ thuật
Carl Jacobsen dành cả đời để phụng sự nghệ thuật
Ít ai biết, các bảo tàng nghệ thuật hay vô số bức họa điêu khắc dọc các con phố Đan Mạch ngày nay là do Carlsberg dành tặng cho đất nước này. Bởi lẽ, chính Carl Jacobsen là một “tín đồ” của nghệ thuật và ông luôn xem phụng sự nghệ thuật là công việc cả một đời.
Bước ra từ câu chuyện cổ tích của đại văn hào Andersen, bức tượng Nàng tiên cá (The Little Mermaid hay Den lille havfrue trong tiếng Đan Mạch) ở bến tàu Langelinie ở Copenhagen là món quà đến từ Carl Jacobsen dành tặng cho thủ đô Đan Mạch. Bức tượng được làm bằng đồng và đá granit kể về một nàng tiên cá dũng cảm từ bỏ mọi thứ để được ở bên chàng hoàng tử. Ngày nay, đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn và trở thành biểu tượng cho cả Copenhagen và Đan Mạch.

Kế thừa và phát triển dựa trên giá trị nghệ thuật

Đối với J.C.Jacobsen, khoa học chính là chìa khóa mở ra một xã hội tốt đẹp hơn còn với con trai ông, Carl tin rằng nghệ thuật sẽ đem đến giá trị tích cực. Trong con mắt của Carl, nghệ thuật cũng cần được chú trọng như niềm đam mê của cha ông với khoa học. Từ giây phút J.C.Jacobsen thành lập Quỹ Carlsberg, ai cũng có thể cảm nhận được dòng máu nghệ thuật bắt đầu tuôn chảy khi Quỹ Carlsberg được ông giao trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động khoa học, cũng như văn hóa và nghệ thuật. Đến thế hệ sau là Carl Jacobsen, dòng máu nghệ thuật ấy càng trở nên nhiệt thành và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Từ năm 1878, Quỹ đã đảm nhận vai trò xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia tại lâu đài Frederiksborg ở phía bắc thủ đô Copenhagen. Ngày nay, bảo tàng không chỉ trưng bày tác phẩm hội họa, đồ gỗ hay ấn phẩm nghệ thuật liên quan đến lịch sử Đan Mạch, mà còn tổ chức nhiều triển lãm lớn thu hút đông đảo các “tín đồ” nghệ thuật trên thế giới.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia tại lâu đài Frederiksborg
Bảo tàng Lịch sử quốc gia tại lâu đài Frederiksborg
Trên hành trình 170 năm hình thành và phát triển, bia chính là trái tim của Carlsberg. Một trái tim không chỉ được nấu từ nguồn nguyên liệu hảo hạng, niềm đam mê và sự cẩn trọng của người làm nghề. Bia còn là cầu nối vững chắc, là mối giao thoa cộng hưởng giữa một niềm tin về khoa học và một trái tim dành cho nghệ thuật.
Trên hành trình hơn 170 năm qua cùng với sự điều hành của Quỹ Carlsberg, Tập đoàn Carlsberg luôn lấy tư tưởng của nhà sáng lập J.C.Jacobsen làm kim chỉ nam để không ngừng nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo. Đến Việt Nam từ đầu những năm 1993, trải qua gần 30 năm đồng hành và phát triển, Carlsberg Việt Nam đang dần khẳng định mình là một đơn vị phát triển bền vững gắn liền với trách nhiệm cộng đồng. Các sản phẩm của Carlsberg Việt Nam bao gồm Carlsberg Smooth Draught, Tuborg, Huda, Huda Ice Blast và Halida được ưa chuộng và có chất lượng vượt trội được thế giới công nhận. Để tìm hiểu thêm về Tập đoàn Carlsberg cũng như Carlsberg Việt Nam, vui lòng truy cập tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.