Khoa học nói gì về 4 thói quen ăn uống giúp trẻ lâu?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nghiên cứu chứng minh rằng có một mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống của bạn và quá trình lão hóa.

Đây là những gì bạn cần biết.

Hầu hết chúng ta có lẽ đã từng nghe nói rằng những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến cách bạn già đi.

Nhưng chính xác thì điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta, và làm thế nào chúng ta có thể xây dựng thói quen ăn uống có thể giúp chúng ta già đi một cách khỏe mạnh?

Để có một ý tưởng rõ ràng hơn, đây là những gì khoa học nói về thói quen ăn uống và cách chúng có thể làm chậm quá trình lão hóa, theo Eat This, Not That!

1. Chế độ ăn Địa Trung Hải thực sự có hiệu quả

Khoa học nói gì về 4 thói quen ăn uống giúp trẻ lâu? - ảnh 1

Chế độ ăn Địa Trung Hải lấy cảm hứng từ Ý và Hy Lạp, và kết hợp trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và chất béo lành mạnh như ô liu và dầu ô liu

Shutterstock

Rất có thể bạn đã từng nghe nói về chế độ ăn Địa Trung Hải, đặc biệt là trong các cuộc trò chuyện về lão hóa một cách lành mạnh.

Chế độ ăn kiêng này lấy cảm hứng từ Ý và Hy Lạp, và kết hợp trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và chất béo lành mạnh như ô liu và dầu ô liu.

Đôi khi cá được kết hợp vào, nhưng nó chủ yếu là thực vật. Chế độ ăn này cũng hạn chế đáng kể việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và đường bổ sung.

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được ca ngợi vì tác động của nó trong việc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, nhưng nghiên cứu thực sự nói gì?

Vào năm 2015, tạp chí Advances in Nutrition đã công bố một đánh giá có hệ thống về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống, chứng sa sút trí tuệ và lão hóa não.

Theo đánh giá này, việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải khi bạn già đi có thể giúp giảm thiểu các trường hợp mất trí nhớ và Alzheimer, cũng như quá trình lão hóa nhận thức chậm hơn.

Điều này dựa trên nhiều loại nghiên cứu (cắt ngang và dọc), thử nghiệm và phân tích tổng hợp.

Bài đánh giá này quy các đặc điểm nhất định của chế độ ăn Địa Trung Hải, như chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa đơn, tác động của nó đối với sự lão hóa của não. Các mô hình của chế độ ăn uống này được cho là giúp giảm viêm và stress oxy hóa, là những yếu tố góp phần chính gây ra chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

2. Ăn một chế độ ăn uống có thể làm giảm viêm

Khi nói đến lão hóa, khoa học chỉ ra rằng viêm nhiễm có thể là thủ phạm chính trong việc đẩy nhanh quá trình này.

Theo một phân tích tổng hợp từ Đánh giá nghiên cứu về lão hóa, viêm mạn tính mức độ thấp có thể là một yếu tố gây ra nhiều bệnh mạn tính và các bệnh thường xảy ra với tuổi già.

Đánh giá này cũng cho thấy rằng ăn hoặc bổ sung omega-3 có thể giúp giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm khi bạn già đi.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, cho thấy rằng cùng với omega-3, những thứ như ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, nhiều loại trái cây và rau quả cũng hữu ích trong việc giảm viêm khi bạn già đi.

3. Tập trung vào một chế độ ăn uống cân bằng hơn là các chất dinh dưỡng cụ thể

Khoa học nói gì về 4 thói quen ăn uống giúp trẻ lâu? - ảnh 2

Nên chú ý cân bằng các loại thực phẩm

shutterstock

Có thể bác sĩ sẽ khuyên bạn bổ sung một số chất dinh dưỡng nhất định khi bạn già đi, đặc biệt là nếu có những lĩnh vực sức khỏe cụ thể cần được chú ý.

Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu xung quanh chế độ ăn uống và lão hóa cho thấy rằng một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp nhiều chất dinh dưỡng sẽ hiệu quả hơn việc bổ sung.

Theo một bài báo gần đây được xuất bản trên tạp chí International Journal of Molecular Sciences, việc tiêu thụ tất cả các vi chất dinh dưỡng và vĩ mô quan trọng thông qua nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, các loại hạt, rau, trái cây… có thể có tác động đáng kể đến việc theo đuổi cuộc sống lành mạnh khi bạn già đi.

Với suy nghĩ này, họ cũng lưu ý rằng một chế độ ăn uống cân bằng hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh cũng tập trung vào việc hạn chế tiêu thụ đường bổ sung và thực phẩm chế biến nhiều.

Vì vậy, mặc dù bổ sung có thể là một ý tưởng tốt nếu được bác sĩ khuyến nghị, nhưng tập trung vào một chế độ ăn toàn thực phẩm, cân bằng với đầy đủ các vi chất dinh dưỡng và vĩ mô hữu ích là chìa khóa để làm chậm quá trình lão hóa.

4. Chế độ ăn uống của bạn có thể quan trọng hơn việc chăm sóc da

Khoa học nói gì về 4 thói quen ăn uống giúp trẻ lâu? - ảnh 3

Những thực phẩm lành mạnh

shutterstock

Da của bạn và độ lão hóa nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài, nhưng nhiều người quá tập trung vào việc giải quyết các yếu tố bên ngoài (mua sản phẩm chăm sóc da phù hợp) đến nỗi họ có thể không nhận ra làn da của họ bị ảnh hưởng nhiều như thế nào bởi các yếu tố bên trong (chế độ ăn uống của họ).

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients, có rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất khác nhau đóng những vai trò độc đáo trong việc làm chậm quá trình lão hóa da.

Ví dụ, protein giúp sửa chữa mô da, vitamin B giúp giảm viêm và sắc tố, vitamin C giúp tổng hợp collagen, và nước rất quan trọng trong quá trình hydrat hóa da, giảm viêm và các dấu hiệu lão hóa.

Báo cáo này cũng lưu ý rằng những thứ như hút thuốc, rượu, chế độ ăn nhiều chất béo và đường bổ sung có liên quan đến quá trình lão hóa và tổn thương da nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong khi chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa da của bạn, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên trang bị kem chống nắng!

Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến chế độ ăn uống và quá trình lão hóa lành mạnh, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một kế hoạch phù hợp, theo Eat This, Not That!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU