Khó khăn xử lý số lượng lớn xác rùa biển

23/12/2014 12:11 GMT+7

Ngày 19.12, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh kiểm tra, phát hiện số lượng lớn xác rùa biển tại một khu chăn nuôi ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang.

Ngày 19.12, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh kiểm tra, phát hiện số lượng lớn xác rùa biển tại một khu chăn nuôi ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang.

 
 Một trong số các ngăn chứa xác rùa bị phát hiện ngày 19.12  Một trong số các ngăn chứa xác rùa bị phát hiện ngày 19.12 - Ảnh: Nguyễn Chung
Như vậy là đúng một tháng sau khi phát hiện gần 4,4 tấn xác rùa và sản phẩm từ rùa biển tại xã Phước Đồng (từ ngày 19-21.11), dư luận lại một lần nữa sửng sốt vì không ngờ vẫn còn một kho chứa xác rùa khác. Đáng ngại hơn, khi người đứng ra nhận là chủ số xác rùa lần này vẫn là ông Hoàng Tuấn Hải (42 tuổi, trú thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng). Cũng như vụ việc trong tháng 11, ông Hải khai rằng ông mua thu gom rùa đã chết từ các ngư dân, với giá từ 200.000 - 800.000 đồng/con tùy to nhỏ, sau đó ngâm hóa chất để chế tác thành đồ mỹ nghệ. Đối với số xác rùa lần này, sau khi mua, ông Hải gửi nhờ tại khu chăn nuôi của gia đình bà Vũ Thị Hải T. (ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng). Ông không nhớ chính xác số lượng rùa tại đây.
Trước khi lực lượng chức năng ập vào kho chứa xác rùa tại khu chăn nuôi của bà T., cán bộ thuộc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cùng một số nhà báo đã điều tra và xác định địa điểm trên có chứa xác rùa nên báo cho Công an tỉnh Khánh Hòa và Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh. Sau đó, cơ quan chức năng đã họp bàn và khoảng 10 giờ sáng 19.12, tiến hành kiểm tra khu chăn nuôi nói trên. Tại đây, các cán bộ công an phải dùng dụng cụ bảo hộ chuyên dụng để “khui” các tấm bạt phủ trong các ngăn chứa xác rùa, vì mùi hóa chất xộc lên nồng nặc. Theo nhận định ban đầu, có thể số rùa tại đây không nhiều bằng vụ phát hiện tháng 11, nhưng đáng chú ý là rất nhiều rùa to, có những con đường kính mai gần cả mét. Ngoài hàng chục xác rùa ngổn ngang ở ngăn ngoài, có 4 ngăn (như chuồng nuôi heo, mỗi ngăn diện tích khoảng 12 m2) chồng chất xác rùa; 2 thùng phuy nhựa chứa những xác rùa vàng ươm, đen nhánh đang ngâm hóa chất.
Vấn đề khiến cơ quan chức năng địa phương “đau đầu” là chưa biết xử lý số xác rùa mới phát hiện như thế nào. “Bây giờ chưa biết tìm đâu kho chứa số rùa này sau khi tạm giữ. Kho của Viện Hải dương học đã hết chỗ vì đang chứa số rùa phát hiện đợt trước. Chúng tôi đã liên hệ với nhiều doanh nghiệp có kho chứa nhưng họ không đồng ý, vì xác rùa lần này còn tươi, bốc mùi kinh khủng. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh để xin ý kiến”, ông Lê Văn Dũng - Chánh thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết. Như vậy là khác với vụ trước, lần này thì sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đang phải cử người giám sát tại khu vực trên, chứ chưa kiểm đếm ngay được.
Lãnh đạo Phòng PC49 Công an tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết đang có những khó khăn trong việc xử lý vụ việc này. Hiện, PC49 đã nhận được công văn ENV gửi, đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ phát hiện gần 4,4 tấn xác rùa biển và sản phẩm từ rùa biển tháng 11. Tuy nhiên, vụ việc phải được xử lý theo đúng quy trình. Hiện, cơ quan chức năng còn phải chờ kết quả giám định, phải xác định xem số rùa này có thuộc loài động vật quý hiếm hay không, quý hiếm tới mức nào mới có căn cứ xử lý vụ việc. Trong khi đó, phía Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh thông tin rằng, số xác rùa cũ vẫn chưa thể giám định. Số tiền cho công tác giám định khá lớn, khoảng 360 triệu đồng. Thanh tra Sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí và đang chờ.
Box: Theo ENV, rùa biển là loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của pháp luật quốc tế và VN. Mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi, nhốt rùa biển hoặc vận chuyển, buôn bán sản phẩm, bộ phận của loài này đều bị xem xét xử lý hình sự với mức tối đa lên đến 7 năm tù bất kể số lượng, khối lượng hay giá trị tang vật theo Điều 190, Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.