Khi nghệ sĩ làm... đại sứ

08/04/2006 16:46 GMT+7

>> Tiếng nói người trong cuộc Nghệ sĩ là người của công chúng, nên họ thường được công chúng quan tâm yêu mến, và cũng chính vì thế sự nổi tiếng của họ thường gắn liền với các sự kiện văn hóa - xã hội. Gần đây, những nghệ sĩ ngôi sao thường được chọn làm đại sứ cho các tổ chức phi chính phủ để vận động mọi người cùng tham gia ủng hộ từ thiện, chống nạn phân biệt chủng tộc, bảo vệ môi trường,... Không ít nghệ sĩ đã là “đại sứ” của các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và cả các nhãn hàng tiêu dùng.

Đại sứ thiện chí: vừa “oai” vừa vui!

Thanh Lam

Năm 2005, Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh và ca sĩ Thanh Lam được đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam chọn làm đại sứ thiện chí Andersen nhân chương trình kỷ niệm trên toàn thế giới ngày sinh lần thứ 200 của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen. Trong vai trò đại sứ Andersen, Lê Khanh và Thanh Lam là người đại diện phía Việt Nam tham gia các hoạt động kỷ niệm nhà văn Hans Christian Andersen. Nói về công việc làm đại sứ, Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh thổ lộ: "Trong vai trò đại sứ thiện chí Andersen, Lê Khanh là hình ảnh đại diện để cổ vũ độc giả Việt Nam đón đọc truyện của nhà văn Andersen. Ở mỗi quốc gia, Đan Mạch đều chọn cho mình một nghệ sĩ có uy tín và ảnh hưởng tốt trong xã hội để chọn làm đại sứ thiện chí  Andersen. Trong khuôn khổ chương trình, Lê Khanh thấy thật ý nghĩa khi luôn cổ vũ mọi người đọc sách". Cuối năm 2005, ca sĩ Đan Trường - một giọng ca khá nổi trong những năm gần đây đã được Tổng cục du lịch Đài Loan chọn làm "người giới thiệu du lịch" tại Đài Bắc và Việt Nam. Trong vai trò của mình, ca sĩ Đan Trường xuất hiện trong các chương trình quảng bá du lịch của Đài Loan tại Việt Nam và ngược lại. Ca sĩ Đan Trường cho biết: "Tháng 10.2005, Đan Trường đã đến Đài Loan biểu diễn và thu hình những cảnh đẹp của Đài Loan. Tháng 5 tới, 100.000 VCD-DVD về du lịch Đài Loan sẽ được phát hành rộng rãi để quảng bá hình ảnh. Nhân dịp này, Trường cũng đang phát triển hình ảnh của mình đến các nước trong khu vực, một công đôi việc cũng thật thú vị". Ngoài ra, Đan Trường cũng rất bất ngờ trong chuyến đi đến Đài Loan bởi nhiều người Việt đang sinh sống ở đây đón tiếp anh thật nồng hậu. Một kỷ niệm thật vui khi anh đến một nhà hàng Việt Nam, có rất nhiều phụ nữ Việt Nam làm dâu Đài Loan tập trung ở đó chờ Đan Trường đến để xin chữ ký. Báo chí Đài Loan còn đặt cho Đan Trường biệt danh "Bae Yong Joon Việt Nam" (Bae Yong Joon là một ca sĩ Hàn Quốc rất nổi tiếng tại Đài Loan).

Đan Trường với thiếu nhi thành phố Hoa Liên - Đài Loan

Đại diện nhãn hàng: không chỉ là quảng cáo...

Không dừng lại trong vai trò quảng cáo cho nhãn hàng, các nghệ sĩ cũng đã dần được các công ty chọn làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của họ và trở thành "người đại diện" - là cầu nối trong các chương trình quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Không thể phủ nhận rằng khi hoạt động nghệ thuật có chiều hướng đi lên, nhiều sân khấu ca nhạc hoạt động rầm rộ đã kéo theo sự xuất hiện của các sao trong lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh. Chính sự nổi tiếng của họ đã được các công ty kinh doanh hàng tiêu dùng chú ý, vì họ - những nghệ sĩ là đích ngắm của công chúng. Cách đây 2 năm, Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh là người nổ phát pháo đầu tiên khi nhận làm đại diện cho chương trình "Omo- áo trắng ngời sáng tương lai" trong thời gian khá dài. Ở đâu có chương trình thì ở đó có chị xuất hiện. Sự kiện này đã làm nức lòng các công ty kinh doanh sản phẩm tiêu dùng, và ai cũng muốn chọn một gương mặt để đại diện cho sản phẩm của mình. gương mặt đó phải phù hợp với tiêu chí khách hàng mà họ muốn hướng đến. Sau đó, khi ca sĩ Mỹ Tâm vừa nổi bật đã được Pepsi ký độc quyền cho sản phẩm của mình, các sự kiện của Mỹ Tâm đều có sự hỗ trợ của Pepsi và ngược lại trong các chương trình quảng bá thương hiệu Pepsi, Mỹ Tâm đã trình diễn một phong cách rất hợp với đối tượng, giới trẻ mà Pepsi đang hướng đến. Tiếp đến, chính mái tóc vàng hoe óng ả của Mỹ Tâm đã thuyết phục nhãn hiệu Sunsilk ký hợp đồng với cô làm đại diện cho nhãn hàng với cái giá cao ngất ngưởng mà chưa có ca sĩ nào đạt được. Trong live show Ngày ấy bây giờ, Sunsilk cũng đã đầu tư hơn cả tỉ đồng nhưng ai cũng thấy rằng ca sĩ Mỹ Tâm đã mang đến cho Sunsilk một giá trị không kém qua việc quảng cáo dầu gội, thuốc nhuộm tóc Sunsilk. Ca sĩ Lam Trường từng là đại diện của Pepsi trong một thời gian dài, những ngày này cũng đang tất bật xuất hiện trong vai trò "đại diện" nhãn hàng bột giặt Viso trong chương trình "Biệt đội giải cứu vì màu trắng". Tháng 4 này, ca sĩ Lam Trường sẽ đến Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng,.. để cùng với các bà nội trợ "giải cứu màu trắng". Lam Trường kể một kỷ niệm vui trong một lần quảng bá cho Viso: "Một chị nội trợ buột miệng hỏi "Lam Trường tắm bột giặt Viso hay sao mà trắng thế?”... đến nước này thì Lam Trường đành cười trừ vậy".

Mỹ Tâm


 
Gần đây, ngoài giới ca sĩ, nhiều diễn viên điện ảnh cũng rất được chú ý. Diễn viên điện ảnh Quyền Linh sau khi khá thành công trong vai trò MC qua chương trình game show Vượt lên chính mình, hình ảnh của anh gắn liền với những người dân nghèo chăm làm trên khắp miền đất nước, chính yếu tố đó khiến nhãn hàng bột giặt Viso đã chọn Quyền Linh cùng với ca sĩ Lam Trường, người mẫu Hải Anh làm đại diện trong chương trình "Biệt đội giải cứu vì màu trắng" được phát động trên toàn quốc trong tháng 4.2006. Ngoài các ca sĩ, diễn viên, hoa hậu Ngọc Khánh cũng được các nhãn hàng rất ưa chuộng. Cô được mời làm đại diện là người “chống lão hóa với làn da” cho nhãn hàng Olay cùng với ca sĩ Mỹ Linh, NSND Lê Khanh.

Quả thật, các nghệ sĩ một khi đã nổi tiếng sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến một bộ phận công chúng. Chính vì thế các tổ chức phi chính phủ hay các nhãn hàng đều mong muốn chọn cho mình một gương mặt phù hợp với các tiêu chí của chương trình để quảng bá rộng rãi hơn.

Tiếng nói người trong cuộc

- Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh: Khi nghệ sĩ làm đại sứ cho một chương trình của nhãn hàng nào đó thì hãng sản xuất thường chọn những gương mặt có uy tín trong lĩnh vực văn hóa để khuếch trương và tạo thêm uy tín cho thương hiệu của họ. Thế nhưng, mỗi khi nhận làm đại diện cho một nhãn hàng, Lê Khanh thường tìm hiểu mục đích và ý nghĩa của chương trình đó xem có vì cuộc sống cộng đồng không. Trên hết, mình phải có trách nhiệm với lời nói của mình dù ai cũng biết rằng mục đích của nhà sản xuất xuất phát từ quảng cáo nhưng nếu chương trình quảng cáo đó góp phần vào cuộc sống cộng đồng thì sẽ có ý nghĩa xã hội rất lớn. Sắp tới, Lê Khanh sẽ là đại diện của Hội đồng Anh tại Việt Nam để quảng bá đến độc giả Việt Nam những tác phẩm của Anh.

Lam Trường với diễn viên Thành Long

- Ca sĩ Lam Trường: Khi được chọn đại diện cho một nhãn hàng nào đó đối với một người nghệ sĩ thật là thú vị, trước tiên là được sự tín nhiệm vì nhà sản xuất đã chọn lọc rất khắt khe trước khi triển khai một chiến lược phát triển sản phẩm. Khi nhận làm "đại sứ" cho một nhãn hàng, đó không thuần túy là quảng cáo mà còn mang tính chất xã hội, nghệ sĩ đến gần với công chúng hơn. Đây cũng là xu hướng mà nghệ sĩ  các nước trong khu vực và thế giới chọn lựa. Khi làm đại diện, hình ảnh của nghệ sĩ sẽ tăng thêm sự tín nhiệm đối với sản phẩm và ngược lại, thông qua các chương trình quảng bá của họ thì tên tuổi của nghệ sĩ sẽ được tăng lên.

- Diễn viên điện ảnh Quyền Linh: Nhận lời làm đại diện cho chương trình "Biệt đội giải cứu vì màu trắng" của Viso, khi nghe nói đến làm "đại sứ"á cho bột giặt, kể cũng tức cười vì bột giặt dành cho phụ nữ kia mà. Thế nhưng nghĩ lại thấy cũng có ý nghĩa vì qua đó, Quyền Linh biết quan tâm hơn đến những người nội trợ, những người mà trong một gia đình không thể thiếu bàn tay chăm sóc của họ.

An Khê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.