Khi Hillary Clinton túng tiền - Kỳ 2: Vớ phải ông chồng vô lo?

12/08/2016 14:00 GMT+7

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, từng phải chạy qua nhà hàng xóm mượn trứng mượn sữa nuôi con, Hillary Clinton thực dụng gấp bội so với ông chồng Bill Clinton.

Nếm mùi
Dọn nhà khỏi dinh thống đốc Arkansas, đôi vợ chồng trẻ và đứa con thơ dọn tới một trong những ngôi nhà nhỏ nhất ở khu Hillcrest tại Little Rock (Arkansas) mà Hillary Clinton đã bỏ 112.000 USD tiền túi của mình ra mà mua. Nội thất toàn là những món loạc choạc không ăn nhập gì với nhau mà bà đã mua từ các cửa hàng rẻ tiền.
Không có họ hàng thân thích gì ở bên cạnh, Hillary Clinton một tay sắp xếp chuyện nhà cửa, chăm sóc con dại, vừa phải ráng chu toàn công việc để kiếm tiền duy trì cuộc sống. Bà vẫn làm việc cho công ty luật cũ Rose Law Firm nhưng tăng thêm giờ làm. Mọi chuyện không dễ dàng khi giờ đây bà không còn là phu nhân ngài thống đốc.
Bà Hillary Clinton và con gái Chelsea trong chuyến thăm Việt Nam  Reuters
Báo New York Times ngày 10.8 dẫn lời James Blair, một người bạn thân của gia đình Clinton kể về quãng thời gian sau khi Bill Clinton thất cử ở Arkansas: “Trong 2 năm, Hillary đã phải nếm mùi thế nào là một bà mẹ phải đi làm mà không có sự trợ giúp nào, vừa phải chăm sóc con nhỏ vừa phải chu toàn công việc”.
Còn Bill Clinton dường như quá bận rộn cho sự nghiệp chính trị mà quên mất cả chuyện cơm áo gạo tiền. Ông Blair tiết lộ: “Ông ấy chẳng bao giờ quan tâm tới tiền bạc cả. Bà ấy là người phải đảm bảo rằng Chelsea có đủ tiền để đi học đại học”.

tin liên quan

Ông già 70 Bill Clinton kể chuyện tình với Hillary Clinton
Chuyện tình của họ - cặp đôi chính trị gia Bill và Hillary Clinton - đã trải khắp mặt báo mấy chục năm qua. Và đêm 26.7, trước hàng triệu cử tri Mỹ, Bill Clinton kể lại câu chuyện giúp ông "cưới được người bạn thân nhất".
Thật ra thì Bill Clinton có đi làm. Sau khi vỡ giấc mộng Arkansas, ông phải từ chối kha khá công việc liên quan đến học thuật hoặc chính trị ở các bang khác mà kiên quyết bám trụ giấc mơ vừa vụt mất. Ông nhận công việc duy nhất được tuyển ở Arkansas tại hãng luật Wright, Lindsey & Jennings với mức lương 55.000 USD/năm.
Có điều ông thống đốc trẻ mất ghế chẳng để tâm mấy vào công việc mà suốt ngày lê la ngoài đường, ráng giành lại trái tim của các cử tri.
Ở tuổi 70, Bill Clinton giờ đây vẫn phải "lê la" ngoài đường, nhưng là để vận động tranh cử cho vợ Reuters
Nancy Pietrafesa, một người bạn thời đại học của bà Hillary Clinton đã chuyển đến Arkansas để làm việc cho chồng của bạn, nhớ lại: “Ông ấy đi khắp tiểu bang, xin lỗi mọi người và lắng nghe họ nói lý do vì sao ông thất bại. Mỗi cuộc gặp gỡ như thế mất 2, 3, có khi 4 tiếng đồng hồ”.
Thế là Hillary Clinton thường xuyên chịu cảnh ở nhà một mình chăm con trong khi ông chồng mải mê đi vận động giữa các thành phố.
Đi làm từ thuở 13
Mẹ của Hillary Clinton từng lớn lên trong bần hàn. Cha bà cũng là một người sống rất tằn tiện. Ông bà dạy con quản lý đồng tiền từ rất sớm và mới 13 tuổi, Hillary, lúc đó còn mang họ Rodham đã biết đi làm kiếm tiền vào mùa hè.
Khi mới chuyển tới Arkansas và sau đó kết hôn với Bill Clinton vào năm 1975, cặp vợ chồng trẻ tốt nghiệp đại học Yale danh giá sống khá thoải mái, hạnh phúc với mức lương chừng 18.000 USD mà mỗi người kiếm được từ công việc giáo sư đại học. Nhưng chỉ được vài năm, khi Bill Clinton bắt đầu khởi động giấc mơ thống đốc và 2 người tính chuyện có con, Hillary bắt đầu khó chịu với mức thu nhập này.
Bên cạnh Bill Clinton là một phụ nữ có tham vọng quá lớn! Reuters
Những người bạn tốt quá mức
Ngày đầu tiên sau khi chồng thất cử ở Arkansas vào năm 1980, phu nhân thống đốc sắp “mất chức” bốc điện thoại gọi cho những người bạn giàu có nhờ giúp đỡ.
Đến khi theo chồng dọn khỏi Nhà Trắng vào năm 2000, Hillary Clinton cũng rơi vào cảnh na ná như 20 năm về trước, có điều gánh thêm khoản nợ 5 triệu USD – dư âm còn lại từ những khoản tiền thuê luật sư, khoản chi cho quá trình kiện tụng dai dẳng và ầm ĩ sau vụ ông chồng “ăn vụng” trong Nhà Trắng cùng cô thực tập sinh Monica Lewinsky. Vào năm 2014, bà Hillary Clinton đã dùng 2 từ để nói về tình trạng của gia đình mình lúc đó: “trắng tay”.
Vụ xì căng đan tình ái giữa Bill Clinton với Monica Lewinsky đã khiến gia đình Clinton lao đao mọi mặt, cả tài chính Reuters
Một lần nữa, gia đình Clinton lại cần một ngôi nhà để ở và lại một lần nữa, họ gọi cho những người bạn giàu có. Lần này, Terry McAuliffe – một nhà gây quỹ chuyên nghiệp cho chiến dịch tranh cử của ông Bill Clinton đã hào hiệp dùng 1,35 triệu USD của mình để đảm bảo thế chấp cho khoản vay ông bà Clinton dùng để mua nhà.
Có điều lần này, đó không còn là căn nhà bé tẹo mà bà Hillary Clinton thường xuyên phải gọi thợ sửa ống nước tới nữa, đó cũng không phải là nơi bà từng phải chạy qua nhà hàng xóm mượn sữa, mượn trứng nữa. Căn nhà này có 11 phòng cả thảy, trị giá 1,7 triệu USD ở một khu cao cấp tại Chappaqua, bang New York.
Giờ đây, cựu tổng thống Bill Clinton thường xuyên chịu cảnh ngồi nhà một mình trong lúc vợ bận đi tranh cử Reuters
Ở đây, Bill Clinton thường xuyên phải chịu cảnh ngồi nhà một mình trong lúc Hillary Clinton nuôi giấc mộng thượng nghị sĩ New York, bận rộn “lê la” ngoài đường.
Cảnh đó đang tái diễn một lần nữa, có điều lần này họ muốn vào ngôi nhà hoành tráng nhất thủ đô Washington: Nhà Trắng, nơi họ đang mơ lại có thêm 4, hay biết đâu là 8 năm nữa ở trong đó mà không cần phải trả tiền thuê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.