Khi 27 đấu 1

01/05/2017 09:31 GMT+7

Rất hiếm thấy kể từ nhiều năm nay, Hội nghị cấp cao EU vừa rồi tỏ ra đoàn kết khi thông qua định hướng, nguyên tắc và tiêu chí cho quá trình đàm phán với Anh về việc nước này ra khỏi EU (Brexit).

Thủ tướng Anh Theresa May không được mời tham dự hội nghị cấp cao này và chắc chắn sẽ phải cảm nhận điềm bất lành cho đảo quốc khi EU chỉ cần thời gian đúng một phút để phán định cuộc ly hôn giữa EU và Anh.
Như thế thì chẳng khác gì 27 liên thủ đấu 1, hoặc một mình nước Anh buộc phải đối đầu với 27 thành viên EU còn lại. Người thân đã trở thành người lạ ngay từ khi chưa bước ra khỏi nhà.
Quả đắng còn lớn hơn đối với bà May là chủ định "quá khứ trước, tương lai sau" của EU trong đàm phán về Brexit.
Theo đó, EU chủ trương đàm phán xử lý trước hết những trách nhiệm của Anh với EU liên quan thời kỳ là thành viên khối này, trong đó có vấn đề quyền và trách nhiệm của khoảng 3,2 triệu công dân EU đang sống và làm việc ở Anh cũng như của khoảng 1 triệu người Anh ở các nước thành viên liên minh. Kế tiếp là vấn đề nghĩa vụ đóng góp tài chính mà Anh chưa thực hiện đối với EU và vấn đề biên giới giữa Ireland và Bắc Ireland.
Chỉ sau đó, EU mới sẵn sàng đàm phán với Anh về mối quan hệ trong tương lai. Bà May thì muốn ngược lại hoặc ít nhất đồng thời đàm phán cả hai chuyện.
EU hiện nắm đằng chuôi và dường như cố tình buộc Anh phải trả giá đắt để răn đe các thành viên còn lại và ngăn ngừa thành viên noi gương nước Anh. Một mình bị số đông đấu như thế thì “không chột cũng què” thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.