Khép lại tuần châu Á sôi động, mở ra nhiều triển vọng

18/11/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Châu Á vừa trải qua một tuần đầy sôi động với sự quy tụ lãnh đạo các quốc gia tại nhiều hội nghị thượng đỉnh như Hội nghị cấp cao APEC, Đông Á, ASEAN, và G20. Chuỗi sự kiện này mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nước trong việc thực hiện mục tiêu trong thời gian tới.

Hội nghị cấp cao APEC

>> Những cách đón khách khác nhau của Tập Cận Bình tại APEC 
 

 

Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên tham dự hội nghị APEC 22 - Ảnh: Reuters


Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 diễn ra trong 2 ngày 10-11.11 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Chủ đề của hội nghị APEC 22 là “Định hình tương lai thông qua quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương”.

Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên đã thống nhất thông qua 2 tuyên bố chung và 4 văn kiện, nhất trí thúc đẩy liên kết khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hội nghị APEC đã nhấn mạnh quyết tâm và nỗ lực của các nền kinh tế thành viên vì một châu Á -Thái Bình Dương gắn kết, sáng tạo và kết nối, góp phần nâng cao vị thế của APEC và duy trì vai trò của khu vực châu Á-Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 

>> ASEAN cần chủ động, trách nhiệm hơn trong duy trì an ninh 
 

 

Lãnh đạo các nước tham gia các hội nghị cấp cao tại Myanmar - Ảnh: Reuters


Các nước ASEAN đã có 2 ngày sôi động 12-13.11 tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar với nhiều hội nghị lớn bao gồm: Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25, Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 2, Hội nghị cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 17, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 17 và cuộc  gặp với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC).

Tại các hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thông qua việc thực hiện hiệu quả các chương trình hành động hiện có, gia tăng liên kết kinh tế và quan hệ thương mại đầu tư, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển cũng như hợp tác ứng phó hữu hiệu đối với các thách thức khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, các đối tác khẳng định coi trọng quan hệ hợp tác với ASEAN, cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015 cũng như triển khai tầm nhìn sau 2015.

Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS)

>> Myanmar siết chặt an ninh trước thềm Thượng đỉnh EAS, ASEAN

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Obama tại EAS - Ảnh: Reuters


Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 9 khai mạc ngày 13.11 tại Nay Pyi Taw, Myanmar với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và các Đối tác Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Cùng với việc ra tuyên bố của Chủ tịch hội nghị, EAS lần thứ 9 đã thông qua các tuyên bố về chống buôn bán động, thực vật hoang dã; quy trình ứng phó nhanh thảm hoạ; ứng phó khu vực đối với dịch bệnh Ebola và lên án các tổ chức khủng bố tại Iraq và Syria.

Hội nghị cấp cao G20

>> Tổng thống Putin mệt mỏi rời G20 sớm

Lãnh đạo các nền kinh tế G20 họp tại Brisbane (Úc) - Ảnh: Reuters 

Hội nghị cấp cao G20 đã khép lại tuần châu Á đầy sôi động với hai ngày họp 15-16.11 tại Brisbane (bang Queensland, Úc). Tuyên bố chung của hội nghị G20 đưa ra khẳng định mục tiêu xây dựng một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, đề ra hàng loạt biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và tạo thêm việc làm.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G20 đã thảo luận hàng loạt vấn đề quan trọng khác như an ninh năng lượng, dịch bệnh Ebola, vấn đề biến đổi khí hậu, cuộc khủng hoảng ở Ukraine và các vấn đề xung quanh tranh chấp chủ quyền biển đảo ở châu Á.

Một tuần châu Á sôi động khép lại với những cam kết trong quan hệ hợp tác song phương và đa phương. Ở đó, các nước sẽ có những cơ hội, thách thức để hiện thực hóa mục tiêu của quốc gia mình và mục tiêu chung đã đồng thuận.

Ngọc Mai

>> Trung Quốc đang 'lobby' thành công cho các chiến lược tại APEC
>> 2 'việc lớn' của Tổng thống Putin tại APEC
>> Căng thẳng địa chính trị tại APEC
>> Tổng thống Obama quan tâm đến biển Đông tại APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.