Hướng về Tổ quốc

16/09/2013 08:00 GMT+7

Hơn 1.700 khán giả ngồi chật kín Nhà hát Kharkov náo nức chờ giây phút khai diễn chương trình Khát vọng trẻ 6 .

 Toàn bộ nghệ sĩ, Ban tổ chức Khát vọng trẻ 6 chào tạm biệt khán giả - d
Toàn bộ nghệ sĩ, Ban tổ chức Khát vọng trẻ 6 chào tạm biệt khán giả - Ảnh: Bạch Dương

Chương trình có sự tham gia của gần 200 nghệ sĩ của hai nước Việt Nam - Ukraine. Suốt 4 giờ đồng hồ, khán giả và nghệ sĩ đắm say trong âm nhạc, họ sẻ chia cho nhau niềm tin về một ngày mai tươi sáng.

 

Tôi rất tự hào khi nói rằng, mỗi người trong cộng đồng người Việt tại Ukraine là một đại sứ nhân dân. Cám ơn T.Ư Đoàn TNCS HCM, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên đã mang đến Ukraine chương trình Khát vọng trẻ 6. Đây là chương trình đại sứ của tình hữu nghị Việt Nam - Ukraine

Hồ Đắc Minh Nguyệt, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Ukraine

Từ chiều 14.9, con đường Sumskaia trung tâm TP.Kharkov nhộn nhịp khác thường. Dù trời mưa, gió lạnh, nhưng dòng người đổ về nhà hát từ rất sớm. Khán giả đứng chật cả sân, chờ đợi giờ mở cửa. Chưa bao giờ chúng tôi được chứng kiến cảnh này, nó có một cái gì đó rất khó tả, tựa như không chỉ đến để thưởng thức mà còn sẻ chia.

Khi tấm màn nhung mở ra, mọi người đứng dậy, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, Quốc ca vang lên hùng tráng, tất cả cùng chung một cảm xúc rưng rưng. Chúng tôi chưa một lần chứng kiến điều này trước một chương trình nghệ thuật. Giây phút này, hôm nay càng trở nên đặc biệt khi trong nhà hát có 200 doanh nhân từ 12 nước châu Âu và Mỹ về đây hội tụ.

Rất nhiều điều... đầu tiên

Sau 5 lần tổ chức trong nước, đây là lần đầu tiên Khát vọng trẻ đến với cộng đồng người Việt ở hải ngoại; lần đầu tiên có sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế; lần đầu tiên có sự góp mặt của dàn nhạc giao hưởng Kharkov (dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ Trần Nhật Minh); lần đầu tiên có sự kết hợp giữa các cặp đôi ca sĩ nổi tiếng: Quang Dũng - Thanh Thảo, Đức Tuấn - Phương Vy, Đan Trường - Cẩm Ly, Hà Anh Tuấn - Hà Hoài Thu; lần đầu tiên các ca sĩ đứng cùng một nhóm: Quang Dũng, Đức Tuấn, Kasim, Hàn Thái Tú, Hà Anh Tuấn, Uyên Linh, Tạ Quang Thắng, Tiêu Châu Như Quỳnh; lần đầu tiên các hoa hậu, á hậu, người mẫu của hai nước cùng trình diễn; lần đầu tiên có hai vũ đoàn của hai nước phối hợp...

Rất nhiều điều lần đầu tiên, kể cả một chương trình diễn ra trong 4 giờ đồng hồ mà không có một khán giả nào rời ghế, tất cả đã tạo nên một sức sống mới cho Khát vọng trẻ, ghi một dấu ấn đặc biệt, mang một thông điệp đặc biệt, tầm cỡ lớn hơn như bà Hồ Đắc Minh Nguyệt, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Ukraine, nhận xét.

“Tôi rất tự hào khi nói rằng, mỗi người trong cộng đồng người Việt tại Ukraine là một đại sứ nhân dân. Cám ơn T.Ư Đoàn TNCS HCM, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên đã mang đến Ukraine chương trình Khát vọng trẻ 6. Đây là chương trình đại sứ của tình hữu nghị Việt Nam - Ukraine”, bà Nguyệt chia sẻ.

Rất nhiều cung bậc cảm xúc

 

Tham dự chương trình Khát vọng trẻ 6 có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Ukraine Hồ Đắc Minh Nguyệt; Đại sứ VN tại Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu Phạm Sanh Châu; Đại sứ VN tại Hy Lạp Vũ Bình cùng nhiều tham tán của các nước châu Âu; anh Nguyễn Phi Long, Ủy viên Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam.

Trong chương trình trước đêm khai diễn, các doanh nhân về dự diễn đàn doanh nghiệp VN tại châu Âu lần thứ 7 đã đóng góp 585 triệu đồng vào nguồn quỹ của hai chương trình Biển đảoNhà bán trú cho em của Báo Thanh Niên.

Đối với cộng đồng người Việt ở Ukraine, những người mà ngay cả lãnh đạo đất nước bạn từng nhận xét, là những công dân số 1 của Ukraine, thì đây là một ngày hội lớn của chính mình. Suốt những ngày qua, tất cả mọi người đều tham gia, góp sức mình chuẩn bị cho đêm diễn. Và để rồi, đơn vị tổ chức và các nghệ sĩ đã không phụ lòng, mang đến cho họ một bữa tiệc nghệ thuật thịnh soạn với nhiều cung bậc cảm xúc.

Sân khấu tái hiện cảnh quê hương (chủ đề của phần 1) qua hoạt cảnh Bức họa đồng quê đưa mọi người trở về với cố hương qua con đò, bến nước, cánh đồng. Thật thú vị khi bức họa đó thêm nhiều sắc màu khi có sự tham gia của vũ đoàn Học viện Văn hóa Kharkov, thanh thiếu niên Làng Thời Đại...

Những người xa Tổ quốc đắm mình trong giai điệu ngọt ngào của ba miền đất nước, từ Chiếc áo bà ba, Người em Vĩ Dạ, Điệu ví dặm là em, đến Mái đình làng biển... Mỗi vùng miền có một giai điệu riêng nhưng cùng chung một nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Nét văn hóa đó nhanh chóng hòa nhập, thể hiện qua những màn múa phụ họa nhuần nhuyễn của các nghệ sĩ múa Ukraine, từ vũ điệu cách điệu việc chèo thuyền, kéo lưới, đến gặt lúa, gánh thóc... Nét văn hóa đó có từ trong tâm thức của mỗi người cho dù họ phải sống xa quê hương bao lâu đi nữa, và đó cũng chính là niềm thương, nỗi nhớ, là sự tự hào, là căn cơ để luôn tin vào một ngày mai tươi sáng. Và khi giai điệu bài Quê hương tôi (của Khắc Việt) do nhóm MTV cất lên với màn múa phụ họa của vũ đoàn Hoàng Thông và vũ đoàn Kharkov, cũng như sự xuất hiện những tà áo dài truyền thống của nhà thiết kế Thuận Việt với phần trình diễn của các hoa hậu, á hậu, người mẫu hai nước dưới nền các ca khúc Nhớ về Hà Nội, Mơ về nơi xa lắm, Hà Nội ngày trở về do Hà Hoài Thu, Kassim, Quang Dũng trình bày thì khán phòng nín lặng, chìm ngập trong sự hồi tưởng, rất nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Hai MC Thanh Bạch - Quỳnh Hương đã trao công việc dẫn chương trình cho Quý Bình - Hồng Ánh để mở ra phần hai có chủ đề Tình yêu. Đó là tình yêu Tổ quốc, tình yêu vùng biển, bầu trời, tình yêu mỗi tấc đất của đất nước, tình yêu công việc và cả tình yêu đôi lứa...

Với Tổ quốc gọi tên mình (Trọng Tấn), Bài ca Hồ Chí Minh (Tiêu Châu Như Quỳnh), Bay qua biển Đông (tốp nam MTV - Lương Việt Quang - Hàn Thái Tú), Chuyện người đánh cá (Tạ Quang Thắng), những người có mặt trong khán phóng nhà hát chuyển sang một cung bậc cảm xúc khác, đó là ngọn lửa hừng hực trước bổn phận đối với Tổ quốc thiêng liêng. Và họ cảm thấy ấm lòng khi gặp lại màn dân vũ Ukraine hay ca khúc Shady lady nổi tiếng của quê hương thứ hai mà họ chọn.

Mỗi người như gặp lại chính mình trong Vị ngọt đôi môi (Quang Dũng - Thanh Thảo), Bình yên (Đức Tuấn - Phương Vy), Khung trời ngày xưa (Đan Trường - Cẩm Ly), Tình yêu tôi hát (Hà Anh Tuấn - Hà Hoài Thu), rồi chợt thấy nao lòng trong Liên khúc mưa: Thương nhau ngày mưa, Tình khúc chiều mưa (Quang Dũng - Đức Tuấn - Kasim - Hà Anh Tuấn)... được dàn nhạc giao hưởng Kharkov chắp cánh. Các bản tình ca mang đến cho cảm xúc một phong vị mới. Và thông điệp gửi đến mọi người rằng, trong cuộc đời hãy biết yêu nhau: “Xin hãy yêu đừng nên bối rối/Trái tim sẽ tìm ra lối...”.

Để đáp ứng với nhu cầu thưởng thức của những người con xa xứ, chương trình năm nay có thêm tiểu phẩm hài Tình quê do các nghệ sĩ Hữu Châu, Cát Phượng, Hồng Ánh, Quý Bình thể hiện, đó là những phút giây thư giãn để mọi người trở lại chính mình trước khi chuyển sang chủ đề Khát vọng.

Hãy giữ cho mình một niềm tin

Sân khấu đắm mình trong sắc màu lộng lẫy, sang trọng khi các người mẫu hai nước xuất hiện trong bộ áo dài cách điệu của nhà thiết kế Liên Hương để rồi vỡ òa trong cảm xúc sôi động, trẻ trung của Bay đi cánh chim biển (Quang Dũng), Đừng bối rối (Phương Vy), Hát cho cuộc đời (Thanh Thảo), Yêu đời (MTV), It’ my life (Lam Sơn - thế hệ sinh ra ở Kharkov), Tóc ngắn môi xinh (Trà My Idol), Ngôi sao ước mơ (Kimmese)...

Lớp trẻ bây giờ không chỉ biết “chọn một ngôi sao ước mơ để ta bay xa thật xa” (lời rap của Kimmese) mà còn biết giữ cho mình một niềm tin và cùng sẻ chia niềm tin đó: “Hãy hát lên mang theo niềm vui ngày mới/Hãy sẻ chia niềm vui với ước mơ” (Niềm tin). Rồi mọi người cùng hòa theo ca khúc Việt Nam ơi (Minh Beta) do tất cả các ca sĩ tham gia chương trình biểu diễn. Giai điệu của bài ca vang mãi dường như không dứt: Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi/Tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi !

Đã 0 giờ 30 của ngày 15.9 nhưng mọi người không ai muốn rời nhà hát. Các bạn trẻ ùa lên sân khấu, tất cả hòa ca, một sức sống mãnh liệt được khơi dậy trong lòng mỗi con người.

Nguyễn Thế Thịnh
(từ Ukraine)

>> Đêm khai diễn 'Khát vọng trẻ': Ấm tình kiều bào
>> Khát vọng trẻ: Khai diễn
>> Đoàn hoa hậu, á hậu lên đường đi Ukraine tham dự 'Khát vọng trẻ
>> Đan Trường - Cẩm Ly háo hức tập luyện cho 'Khát vọng trẻ
>> Đưa 'Khát vọng trẻ' bay xa
>> Khát vọng trẻ mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần 10
>> Tưng bừng văn nghệ “Khát vọng trẻ”
>> Khát vọng trẻ xuất ngoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.