Khát vọng trẻ 8: Nhiều điều chưa kể

03/01/2015 16:25 GMT+7

(TNO) Lilia, cô bé 18 tuổi, bất ngờ gặp được bố ở Việt Nam sau 14 năm biệt tăm nhờ chương trình Khát vọng trẻ của báo Thanh Niên đang đón năm mới cùng gia đình ở Ukraine.

(TNO) Lilia, cô bé 18 tuổi, bất ngờ gặp được bố sau 14 năm biệt tăm nhờ chương trình Khát vọng trẻ của báo Thanh Niên đang đón năm mới cùng gia đình ở Ukraine.

Hà Nội một ngày đầy nắng, không phải thức dậy từ rất sớm, xem lịch ăn, nghỉ, tập luyện của những vũ công Ukraine, đưa họ đi thăm quan phố phường Hà Nội, chúng tôi đều bỗng thấy trống vắng, bâng khuâng. Vẫn thấy cái ôm của Lilia buổi tối trước hôm ra sân bay mới gần đây thôi. Cô bé còn chia sẻ: “Em rất yêu, rất nhớ Việt Nam. Em sẽ trở lại”.
gap-duoc-bo-sau-14-nam-biet-tamLilia diễn trên sân khấu Khát vọng trẻ 8 với trang phục truyền thống Ukraine tối 28.12 - Ảnh: Lê Namgap-duoc-bo-sau-14-nam-biet-tamLilia và bố, 14 năm hai cha con mới gặp lại nhau - Ảnh: Lê Nam
Tối 28.12, tôi sững sờ nhìn Lilia và những cô gái Ukraine khác mặc áo dài Việt Nam trên sân khấu Khát vọng trẻ 8 ở Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Dáng vẻ uyển chuyển, duyên dáng e ấp trong tà áo lụa. Không phải vì mái tóc và khuôn mặt rất Ukraine, tôi đã tưởng họ là những cô gái Việt Nam.
Trước đó mấy hôm, trên tàu ra Vịnh Hạ Long, Lilia hát cho chúng tôi nghe bài hát Một con vịt từ đầu đến cuối bằng chất giọng lơ lớ. Không biết tiếng Việt, nhưng với Lilia, Một con vịt là một ngoại lệ, bài hát này bố Lilia đã hát cho Lilia suốt trong những năm tháng thời thơ ấu. Năm Lilia 4 tuổi, bố phải trở về Việt Nam, từ đó tới năm 18 tuổi, cô không được gặp lại bố. Những khi nhớ bố, Lilia chỉ biết nhẩm lại từng lời bài hát quen và tưởng tượng ra ngày được gặp bố - dù rất xa vời.
gap-duoc-bo-sau-14-nam-biet-tamLilia (giữa) và các bạn Ukraine tạo hinh trái tim bên bờ vịnh Hạ Long - Ảnh: Thúy Hằnggap-duoc-bo-sau-14-nam-biet-tamLilia và bạn trai, vũ công Bogdan, 19 tuổi, trong chuyến tham quan vịnh Hạ Long - Ảnh: Thúy Hằng
1 tuần ở Việt Nam, Lilia được đi thăm thú Thủ đô Hà Nội, thành phố Hạ Long, thưởng thức các món ăn ngon ở 2 nơi. Hành trình ấm áp hơn khi có bạn trai Bogdan, cũng là một vũ công trong đoàn. Cô bảo Việt Nam là quê hương tươi đẹp, có nhiều truyền thống, kiến trúc đẹp. Các vũ công làm quen được với rất nhiều diễn viên, đạo diễn Việt Nam. Những ngày này cô sẽ không quên trong cuộc đời mình: “Nhiều lần em mơ được sang Việt Nam, giờ thì được thành hiện thực rồi”.
Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên bảo với Lilia, nếu cô yêu Việt Nam và muốn thường xuyên trở về Việt Nam thăm bố, ông sẽ liên hệ giúp Lilia với một đoàn múa tại Việt Nam, cô gái có thể vừa về nước làm việc, cha con lại được thường xuyên gặp nhau. Lilia xúc động trước những ân tình mà quê cha dành cho cô, người con xa xứ.
Ông Nguyễn Mạnh Tiến, 50 tuổi, sau ngày gặp lại con gái ở khách sạn Nam Ngư - nơi đoàn dừng chân đã đến Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô xem con gái biểu diễn trong chương trình Khát vọng trẻ.
Trở về Bắc Ninh để tiếp tục cuộc sống riêng, ông Tiến bảo sẽ thu xếp để qua Ukraine thăm Lilia và cô con gái thứ hai, cô bé Helen năm nay đã 15 tuổi nhưng chưa có may mắn được gặp lại bố như chị Lilia…
Gặp được bạn sau 24 năm
Không chỉ giúp cha con đoàn thụ, Khát vọng trẻ 8 còn là cầu nối để những người thân được gặp lại nhau.
Độc giả Nguyễn Thị Hợi, đang sinh sống ở Hà Nội nhắn tin về tòa soạn báo Thanh Niên muốn xin cách liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Tiến, vì 24 năm trôi qua, hôm nay bà mới nhìn lại được người bạn của mình, qua bài trên báo Thanh Niên Online.
“Tôi sống ở Luganck, Ukraine, không cùng thành phố với anh Tiến, nhưng chúng tôi vẫn thân thiết với nhau, mọi người hay gọi anh Tiến bằng tên vui là anh "Tiến Nhọ". Chúng tôi về Việt Nam, mỗi người một nơi, mất liên lạc. Đọc bài báo, thấy anh gặp lại con, tôi mừng rơi nước mắt, tôi phải gọi cho anh Tiến thôi”, bà Hợi xúc động chia sẻ với Thanh Niên Online qua điện thoại.
Quà là áo dài và trái cây Việt Nam
Trước ngày được diễn với áo dài tại sân khấu Khát vọng trẻ 8, Lilia cứ thấp thỏm không biết khi mặc chúng vào cô sẽ ra sao. Lilia cho biết, cô đã được nhìn con gái Việt Nam mặc áo dài rồi nhưng vẫn hồi hộp chờ lúc được mặc.
gap-duoc-bo-sau-14-nam-biet-tamLilia và các bạn Ukraine với trang phục áo dài Việt Nam trên sân khấu Khát vọng trẻ 8 - Ảnh: Lê Nam
Trước ngày về nước, quà cho mỗi vũ công nữ là chính bộ áo dài lụa của nhà thiết kế Liên Hương mà các cô biểu diễn trong đêm Khát vọng trẻ khiến ai cũng vô cùng sung sướng.
Biết đoàn vũ công mê trái cây Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên và bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên trong buổi đến thăm đoàn đã mang đến cho các vũ công hơn 100kg đủ các loại trái cây miền nhiệt đới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.