Kháng nghị hủy một vụ án ngồi tù oan hơn 5 năm ở Bắc Giang

26/05/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Sau khi chấp hành xong án phạt hơn 5 năm tù giam, một cựu giáo viên ở Bắc Giang đã làm đơn kêu oan và đã được Viện KSND Tối cao ra kháng nghị hủy án, điều tra lại từ đầu.

>> 10 năm thụ án oan giết người
>> Tòa án xin lỗi người bị kết án oan
>> Hủy các bản án kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn
>> Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Hủy án, điều tra lại từ đầu
>> Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan: Bắt Phó trưởng công an huyện và kiểm sát viên
>> Tạm giam các cán bộ làm sai lệch hồ sơ vụ án Nguyễn Thanh Chấn

Đây là trường hợp của bà Đỗ Thị Hằng (60 tuổi, ngụ ở phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) nguyên là giáo viên cấp 3 sau đó nghỉ mất sức.

Năm 1998, bà Hằng bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội mua bán phụ nữ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đến ngày 16.4.2002 bà được thả tự do sau khi chấp hành bản án tù.

 Kháng nghị hủy một vụ ngồi tù oan 5 năm ở Bắc Giang
Bà Đỗ Thị Hằng - Ảnh: Thái Sơn

Theo bản án ngày 24.3.1998 của TAND tỉnh Bắc Giang, vào tháng 9.1994, lợi dụng việc chị Dương Thị Liễu (ngụ xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) mâu thuẫn gia đình, bỏ nhà đi nên Phạm Văn Ngọ và Hoàng Hồng lừa bán chị này sang Trung Quốc với giá 1,2 triệu đồng. Việc lừa bán chị Liễu sang Trung Quốc có vai trò của Đỗ Thị Hằng khi Hằng trực tiếp đưa Ngọ, Hồng và Liễu sang Trung Quốc. Hằng được chia 400.000 đồng. Khi vụ việc bị phát hiện, Đỗ Thị Hằng bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã; Ngọ và Hồng bị xét xử trước đó.

Cũng theo bản án, Đỗ Thị Hằng còn bị kết tội đã lừa anh Phan Văn Phương (ngụ cạnh nhà) 20 kg gạo và 400.000 đồng; vay của chị Khổng Thị Mỹ 300.000 đồng rồi chi tiêu hết, cố tình lẩn tránh không trả.

Theo quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 05/QĐ-VKSTC-V3 của VKSND Tối cao: Bản án hình sự sơ thẩm số 72/HSST ngày 24.3.1998 của TAND Bắc Giang kết tội bà Đỗ THị Hằng về “tội mua bán phụ nữ” dựa trên lời khai của Phạm Văn Ngọ và một số lời khai của Đỗ Thị Hằng tại cơ quan điều tra.

 
Trong đơn kêu oan bà Đỗ Thị Hằng cho biết, việc bà bị bắt giam, ngồi tù oan đã khiến gia đình bà tan nát. Trước ngày xét xử vụ án, ông Ngô Văn Mỹ, chồng bà Hằng đã uất ức nhảy xuống ao trước nhà tự tử sau khi để lại một bức thư tuyệt mệnh. Sau khi bà Hằng phải ngồi tù, con gái bà bị lừa bán sang Trung Quốc đến nay chưa về, hai con trai của bà sa vào nghiện ngập, phải đi tù, bản thân bà phải lang thang xuống Hà Nội vừa tìm việc vừa kêu oan nhiều năm nay.

Tuy nhiên tại phiên tòa, Đỗ Thị Hằng kêu oan, cho rằng tại thời điểm chị Dương Thị Liễu bị bán đi Trung Quốc, Hằng đang điều trị bệnh thần kinh.

Đến nay, bị hại trong vụ án này là chị Dương Thị Liễu đã trở về Việt Nam và xác nhận Đỗ Thị Hằng không phải là người bán chị mà người bán là Phạm Văn Ngọ cùng với một người phụ nữ khác cũng tên Hằng nhưng lấy chồng Trung Quốc.

Các tài liệu trong hồ sơ vụ án thể hiện: Các nhân chứng có lời khai xác nhận khi đi tìm chị Liễu có vào nhà Phạm Văn Ngọ gặp vợ Ngọ là Nguyễn Thị Tám, bà Tám cho biết Ngọ một mình mang hàng (phụ nữ) sang Trung Quốc. Tại giấy viết chia tiền của chị Dương Thị Liễu gửi về Việt Nam không thể hiện việc chia tiền cho Đỗ Thị Hằng và cũng chưa được giám định. Mặt khác, người phụ nữ tên Hằng lấy chồng Trung Quốc chưa được điều tra để làm rõ. Như vậy, việc kết tội đối với Đỗ Thị Hằng về tội “Mua bán phụ nữ” là chưa đủ căn cứ vững chắc.

Còn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”, Viện KSND Tối cao cho rằng các khoản vay bằng miệng, không có giấy xác nhận nên cần phải được làm rõ về số nợ trên. Đồng thời, phải chứng minh được động cơ, mục đích của Đỗ Thị Hằng, có dùng thủ đoạn gian đối nhằm chiếm đoạt tài sản của bà Mỹ và ông Phương hay không, hay chỉ là quan hệ dân sự.

Vì các lẽ trên, VKSND Tối cao đã quyết định kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang. Đồng thời đề nghị Tòa hình sự TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm nêu trên để điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.