Khán giả Hàn nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Khán giả Hàn Quốc bị cho là quá nhạy cảm với những tác phẩm có liên quan đến văn hóa Trung Quốc.

Theo Global Times, người xem Hàn Quốc liên tục có phản ứng thái quá khi các yếu tố Trung Quốc xuất hiện trong phim truyền hình của nước này.

Gần đây nhất, trong tập 4 của Snowdrop - tác phẩm có sự tham gia của Jisoo (BlackPink) và nam diễn viên Jung Hae In, sự xuất hiện của bàn chơi mạt chược đã trở thành đề tài bị chỉ trích dữ dội.

Khán giả Hàn nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc - ảnh 1

Snowdrop bị chỉ trích vì chiếu cảnh bàn chơi mạt chược

JTBC

Theo Insight, mạt chược là một trò chơi truyền thống nổi tiếng của Trung Quốc và chưa bao giờ phổ biến ở xứ củ sâm. Thậm chí, trong quá khứ, ngay cả những người giàu có Hàn Quốc cũng không ưa chuộng môn giải trí này. Chính vì vậy, nhiều khán giả đã bức xúc để lại bình luận trên các diễn đàn trực tuyến: “Đây không phải là phim truyền hình Trung Quốc, vậy mạt chược xuất hiện để làm gì?”, “Tôi chưa bao giờ nghe người giàu tại Hàn Quốc thích chơi mạt chược”, “Vì Snowdrop được Trung Quốc đầu tư vốn nên họ đã bày ra trò chơi này”...

Khán giả Hàn nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc - ảnh 2

Phân cảnh gây tranh cãi của Snowdrop

CHỤP MÀN HÌNH

Ngoài ra, một số người cũng khẳng định không có lý do gì để truyền thống Trung Quốc có mặt trong các bộ phim Hàn. Đặc biệt, trong bối cảnh ngày nay, Trung Quốc đã nhiều lần “nhận vơ” kim chi, hanbok, bánh gạo… - những nét văn hóa, món ăn đặc trưng của xứ củ sâm là thuộc về người Trung.

Ngược lại, trước tranh cãi trên, nhiều khán giả Trung cho rằng họ không quan tâm đến những vấn đề này. Một người xem trên mạng xã hội Weibo cho biết vẫn yêu thích và chăm chú theo dõi Snowdrop suốt thời gian qua. Trong khi đó, một số cư dân mạng khác chỉ ra rằng đây không phải là lần đầu tiên khán giả Hàn Quốc có thái độ khó chịu về sự xuất hiện của các yếu tố Trung Quốc.

Khán giả Hàn nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc - ảnh 3

Joseon Exorcist bị cho là lạm dụng văn hóa Trung Quốc

SBS

Vào tháng 3.2021, chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt, bộ phim kinh dị Joseon Exorcist đã rơi vào thảm cảnh khi liên tục bị tẩy chay và ngừng chiếu vô thời hạn. Bên cạnh lý do xuyên tạc lịch sử, một phần nguyên nhân khiến Joseon Exorcist bị chỉ trích chính là sự xuất hiện của trang phục và đồ ăn Trung Quốc trong 2 tập đầu tiên.

Khán giả Hàn nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc - ảnh 4

Phim sử dụng đồ ăn Trung Quốc

SBS

Một tác phẩm khác cũng được nhắc đến chính là “bom tấn” Vincenzo có sự tham gia của Song Joong Ki. Phim từng bị người xem công kích vì quảng cáo cho thương hiệu bibimbap (cơm trộn) ăn liền đến từ Trung Quốc. Đáng nói, bibimbap là một món ăn truyền thống của người dân Hàn.

Khán giả Hàn nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc - ảnh 5

Vincenzo quảng cáo cho bibimbap (cơm trộn) Trung Quốc

CHỤP MÀN HÌNH ALLKPOP

Cư dân mạng Hàn Quốc đã không khỏi lo lắng vì Song Joong Ki là một trong những ngôi sao hàng đầu của làn sóng Hallyu, với tầm ảnh hưởng to lớn. Việc nam diễn viên quảng cáo cho sản phẩm Trung Quốc có thể gây cản trở quá trình truyền bá văn hóa của nước nhà.

Trên các diễn đàn trực tuyến xứ kim chi, cộng đồng mạng cũng thường tuyên bố sẽ tẩy chay và không xem các tác phẩm do Trung Quốc đầu tư vốn. Đã có nhiều trường hợp lên tiếng phản đối mạnh mẽ, đồng thời cho rằng nên hủy bỏ những dự án mà quốc gia này sản xuất. Các phản ứng trên được cho là xuất phát từ tranh cãi thao túng lịch sử “Dự án Đông Bắc” của Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc quảng cáo hay tiếp thị quá mức cũng gây nhàm chán.

Khán giả Hàn nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc - ảnh 6

Trung Quốc chi gần 400 tỉ đồng để mua bản quyền Jirisan

TVN

Mặt khác, nhiều người cho rằng từ trước đến nay, các thương hiệu Trung rất ưa chuộng việc tuyên truyền sản phẩm trong những bộ phim Hàn. Bởi lẽ, họ tin rằng bằng sự nổi tiếng và hiệu ứng mà tác phẩm mang lại, tên tuổi của mình sẽ có cơ hội lan rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, trước hiện trạng liên tục gặp phải phản ứng dữ dội từ người dân Hàn, kế hoạch tiếp thị của những thương hiệu Trung Quốc cần được xem xét lại.

Dân Hàn Quốc tẩy chay kim chi Trung Quốc sau đoạn video gây sốc

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU