Khám phá sự sống kỳ diệu

05/02/2019 08:08 GMT+7

Hãy biết yêu cơ thể mình và biết cách hỗ trợ các “cỗ máy” để cuộc sống luôn tươi đẹp.

Nhịp đập cảm xúc

Tiến sĩ Đồng Văn Thành, bác sĩ chuyên khoa tim mạch, Phó trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nói về trái tim với tâm trạng đầy cảm xúc: “Trái tim là một bộ phận kỳ lạ của cơ thể”. Với kích thước chỉ lớn hơn nắm tay một chút nhưng nó có thể bơm hơn 11 m3 máu đi nuôi dưỡng khắp cơ thể mỗi ngày, tức là khoảng 3 triệu m3 trong suốt cuộc đời mỗi người. Mỗi ngày một quả tim đập khoảng 100.000 lần và bơm đến 10.000 lít máu vào trong mạch máu...
Không chỉ là khối cơ với “chất liệu” đặc biệt, đủ bền khỏe để đảm bảo nhiệm vụ cơ học bơm máu đi nuôi cơ thể, tim còn rất nhạy cảm với “tính năng” cảm xúc.
“Nó đập nhanh hơn, đôi khi “loạn nhịp” trước những tình huống... bối rối. Đó là trái tim trong lồng ngực của bạn trai khi lần đầu gặp gỡ người thương”, bác sĩ Thành dẫn chứng. Trong tình huống đó, tim được nhận “chỉ đạo” từ dây thần kinh, từ đó những hồi hộp được cảm nhận và truyền đến trái tim khiến chiếc “máy bơm” vốn bền bỉ, mạnh mẽ cũng trở nên lúng túng và đánh nhịp khác với bình thường trong những phút giây đầy cảm xúc như vậy.
“Để bảo vệ trái tim khỏe mạnh, nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, không để tăng mỡ máu, kiểm soát huyết áp ở mức ổn định. Vì đó là những nguyên nhân gây bệnh lý cho tim”, bác sĩ Thành chia sẻ. Ngoài ra việc tập luyện vừa sức, vận động tích cực cũng luôn hữu ích cho sức khỏe tim mạch.

Hạt đậu thần thánh

Nếu trái tim duy trì sự sống và cảm xúc thì thận có vai trò quan trọng cho “chất lượng” sống. Với hình dáng như hai hạt đậu nằm hai bên thắt lưng, hai quả thận có vai trò quan trọng để cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sinh lực. Một số chất thải của cơ thể, trong đó các chất “bã” từ đạm, được thải ra ngoài qua thận. Do đó, các bác sĩ cho hay, nếu ăn đạm quá mức sẽ khiến thận làm việc vất vả hơn, thậm chí quá tải.
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, khuyên: Để bảo vệ “hạt đậu thần thánh”, mỗi người cần cân bằng dinh dưỡng: đạm (động vật, thực vật), chất béo, tinh bột..., giúp thận được làm việc phù hợp, không bị quá tải. Một số hóa chất như dược phẩm (thuốc) điều trị cũng được thải lọc qua thận, do đó chỉ dùng thuốc theo đơn để đúng liều dùng, không ảnh hưởng xấu đến chức năng thận.
“Không quên uống đủ nước với khoảng 2 lít/ngày ở người trưởng thành để thận được làm sạch và có đủ nước cấp cho cơ thể”, bác sĩ Dũng đặc biệt lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.