Khai mạc Trường hè quốc tế Neutrino đầu tiên tại Việt Nam

18/07/2016 13:01 GMT+7

Sáng 18.7, Trường hè quốc tế Neutrino do Bộ KH-CN, UBND tỉnh Bình Định, Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE - ở P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, Bình Định).

Các sinh viên trong nước và quốc thế tham dự Trường hè quốc tế Neutrino - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Đây là Trường hè Quốc tế Neutrino lần thứ 8 trên thế giới nhưng là lần đầu tiên được tổ tại Việt Nam.
Trường hè này do GS Deborah Harris và GS Boris Kayser (công tác Trung tâm nghiên cứu Fermilab, Mỹ) đồng tổ chức chính với sự tham gia của khoảng 60 học viên là các sinh viên, nghiên cứu sinh, các nhà khoa học trẻ đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
“Trường hè này là cơ hội để các nhà khoa học, các sinh viên Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi với nhau về vật lý hạt cơ bản. Không chỉ vậy, mục tiêu khác của lớp học là để sinh viên học hỏi lẫn nhau, tạo sự kết nối hợp tác nghiên cứu khoa học với nhau, từ đó các sinh viên có cơ hội trở thành đồng nghiệp của nhau trong tương lai”, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nói.

Theo GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, Vật lý Neutrino đã trở thành một trong những lĩnh vực chính trong chương trình nghiên cứu Vật lý hạt cơ bản của thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu chuyên sâu về Vật lý Neutrino chưa phải là một phần cơ bản của chương trình đào tạo sau đại học của bất kỳ một đơn vị đào tạo nào. Mục tiêu chính của Trường hè quốc tế Neutrino là nhằm cung cấp cho học viên một nền tảng vững chắc trong lĩnh vực tương đối mới và khá rộng này.
GS Deborah Harris phát biểu tại lễ khai mạc - ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Các chủ đề dược trình bày tại trường hè này gồm: Mô hình chuẩn (Standard Model), hiện tượng Neutrino, dao động neutrino, tiết diện neutrino, phát hiện neutrino, các mô hình khối lượng của neutrino, neutrino trong vũ trụ học và vật lý thiên văn, năng lượng mặt trời, lò phản ứng và neutrino khí quyển, gia tốc neutrino và các phép đo trực tiếp khối lượng của neutrino...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.