Khách quốc tế tăng mạnh, Tân Sơn Nhất lo mất an toàn bay do bị chiếu laser

28/04/2022 14:59 GMT+7

Chiều nay (28.4), Cảng vụ Hàng không miền Nam tổ chức Hội nghị Công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khai mạc Hội nghị, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết tính từ năm 2021 đến nay, tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay. Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, đã có 17 trường hợp xảy ra.

Từ năm 2021 đến nay, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay

Trong đó, có 1 trường hợp do người dân sử dụng đèn công suất cao, 2 trường hợp thả diều, 4 sự việc liên quan tới thả bóng bay và 8 lần vật thể bay gây nguy hiểm tới hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, các hoạt động chiếu đèn laze vào buồng lái máy bay, sử dụng flycam và drone/vật thể bay ghi nhận tới 34 trường hợp nguy cơ gây mất an toàn bay. Theo phản ánh của tổ lái được ghi nhận tại khu vực Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức), những trường hợp này thường xuyên diễn ra, với tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho máy bay trong trường hợp đèn laser chiếu thẳng vào buồng lái làm mất tập trung cho tổ lái trong quá trình cất, hạ cánh.

"Tân Sơn Nhất hiện đảm nhận 40% tổng công suất bay của cả nước. Sau khi mở lại hoàn toàn mạng bay quốc tế từ ngày 15.3, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng rất nhiều. Từ 2.000 khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 15.3, tới 2 ngày gần nhất là 27 - 28.4, lượng khách đã tăng gấp 3 lần, lên 6.000 khách/ngày. Với đà tăng như vậy, nếu không đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, có khả năng sẽ dẫn đến những sự cố khó lường. Đây là vấn đề cấp bách, đòi hỏi cần sự chỉ đạo của các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác bay tại sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Mậu nêu vấn đề.

Theo đánh giá của Cảng vụ Hàng không miền Nam, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không với các cơ quan, chính quyền TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai được duy trì tốt, kịp thời. Các thông tin tiếp nhận các trường hợp vi phạm hoạt động bay đều được triển khai đến các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa truy ra nguồn, chưa xử lý vi phạm, chưa xử lý tang vật nào từ phản ánh của tổ lái do tổ lái ở vị trí tương đối, gây khó khăn trong công tác tra cứu trên bản đồ. Bên cạnh đó, hoạt động chiếu đèn laze, đèn chiếu sáng công suất lớn, phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động (flycam và drone/vật thể bay)... thường diễn ra trong thời gian ngắn...

Theo các quy định hiện hành, các hành vi gây ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay nêu trên có thể bị phạt tiền từ 10 - 40 triệu đồng. Song, nhận thức của các tổ chức, cá nhân chưa cao trong việc nắm bắt các quy định.

Đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết từ năm 2021 đến nay, tại Việt Nam, hãng này ghi nhận 4 vụ việc mất an toàn tĩnh không do bị chiếu laser. Việc chiếu laser vào buồng lái sẽ gây lóa mắt, ảnh hưởng tầm nhìn của tổ lái, trong một số trường hợp có thể gây hiện tượng mù tạm thời cho phi công.

Ở các nước, hành vi này thậm chí có thể bị phạt tù, luật hóa thành hình sự. Tại Việt Nam, đèn laser được bán tự do trên thị trường, có thể mua dễ dàng và chưa có quy định kiểm soát cụ thể. Tương tự, các phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động... cũng gây ra một số sự việc mất an toàn bay.

Từ thực trạng trên, đại diện Vietnam Airlines đề nghị cần quản lý việc bán và đăng ký sử dụng laser, các phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động (flycam và drone/vật thể bay) và hình sự hóa các hành vi gây ảnh hưởng an toàn bay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.