Khách hàng mua nhà xã hội 'vây' Sở Xây dựng vì bị chậm bàn giao nhà

Lê Quân
Lê Quân
11/12/2018 17:46 GMT+7

Quá sốt ruột vì bị chậm bàn giao nhà, người mua căn hộ tại dự án Bright City tập trung “vây” Sở Xây dựng Hà Nội, yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trước việc để chủ đầu tư chây ỳ bàn giao nhà.

Sáng 11.12, cả trăm khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) ở xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã tập trung trước trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội ở phố Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng để phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (Công ty AZ Thăng Long) không bàn giao nhà cho cư dân theo Hợp đồng mua bán và cam kết.
Người mua nhà cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Xây dựng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như giải đáp những thắc mắc về dự án chậm tiến độ này.
Anh Vũ Nghĩa, khách hàng mua căn hộ ở tòa A2 Bright City, cho biết cuối 2016, anh ký Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư là Công ty AZ Thăng Long. Thời gian bàn giao căn hộ là quý 4.2017 (có thể gia hạn tới quý 1.2018), nhưng đến nay, đã quá hạn gần 1 năm, chủ đầu tư vẫn liên tục thất thất hứa, không bàn bàn giao nhà cho người mua.
“Chúng tôi là khách hàng mua căn hộ ở dự án nhà ở xã hội Bright City. Tất cả người mua đa phần là người nghèo, có thu nhập thấp đang sinh sống tại Hà Nội và có nhu cầu về nhà ở thực sự. Bên cạnh việc đầu tư không bàn giao căn hộ, có thông tin dự án chưa có bảo lãnh ngân hàng mà Sở Xây dựng đã duyệt hồ sơ cho người mua nhà. Do vậy, chúng tôi đến đây mong muốn được làm rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc này”, anh Nghĩa nói.
Tương tự, chị Lê Thị Hoà là người mua căn hộ tại tòa A1.1 dự án Bright City, cho biết chủ đầu tư đã chậm bàn giao nhà cho khách hàng thời gian khá lâu. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư chậm tiến độ nhiều lần nhưng Sở Xây dựng lại không có động tĩnh gì về vấn đề đôn đốc chủ đầu tư bàn giao nhà cho dân.
Cũng theo chị Hòa, khách hàng mua căn hộ tại dự án Bright City đều phải nộp hồ sơ qua Sở Xây dựng và trên trang thông tin của Sở này đã công bố khách hàng đủ điều kiện mua sau khi thẩm duyệt. Do đó, đến nay chủ đầu tư không bàn giao nhà, nên người mua chỉ biết bấu víu vào cơ quan chức năng, trong đó có Sở Xây dựng.
“Theo quy định của pháp luật, nhà ở hình thành trong tương lai buộc phải có bảo lãnh của ngân hàng. Thế nhưng, Ngân hàng BIDV Tây Hà Nội khẳng định Công ty AZ Thăng Long không nộp bảo lãnh cho dự án Bright City. Vậy cơ quan nào đã tạo điều kiện cho AZ Thăng Long đi vào khe hở để lừa dối chúng tôi như thế này? Chúng tôi yêu cầu người có trách nhiệm của Sở Xây dựng Hà Nội tại dự án Bright City đứng ra trả lời cho người mua nhà biết, trách nhiệm của Sở Xây dựng tới đâu?”, chị Hoà nói.
Sau khi người mua nhà tại dự án Bright City tập trung trước trụ sở, ông Nguyễn Quang Anh, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, cùng các đại diện khách hàng đã lập biên bản làm việc, tiếp nhận nội dung ý kiến phản ánh về việc: Khiếu nại dự án chưa được mua bảo lãnh ngân hàng nhưng đã được cho phép mở bán; khiếu nại việc chủ đầu tư thi công cầm chừng toà A1.1 và A1.2, dừng xây dựng toà A2, A3 và đã chậm tiến độ; đề nghị Sở Xây dựng tổ chức đối thoại giữa chủ đầu tư, nhà thầu, khách hàng, ngân hàng…
Dự án nhà ở Bright City ở huyện Hoài Đức chưa hoàn thành do thiếu vốn Ảnh: Lê Quân
Như Thanh Niên đã đưa tin, Bright City từng là dự án nhà ở thương mại, nhưng sau khi có gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng chủ đầu tư xin chuyển thành dự án nhà ở xã hội từ năm 2014. Dự án có quy mô gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A1.1, A1.2, A2, A3). Tổng số căn hộ là 1.496 căn, dự kiến khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp.
Mới đây nhất, đầu tháng 4.2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi UBND TP.Hà Nội về việc phản ánh của các khách hàng đã mua nhà tại Dự án Bright City. Tuy nhiên, tới nay, dự án vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực khiến người mua nhà lo lắng, bức xúc.
Đại diện chủ đầu tư dự án Bright City thừa nhận do thiếu vốn hoàn thiện dự án nên không thể giao nhà đúng thời hạn đã cam kết. Khó khăn bắt đầu từ khi gói 30.000 tỉ đồng dừng triển khai và Ngân hàng BIDV ngừng giải ngân theo chương trình cho vay ưu đãi đã cam kết. Dự án khó khăn vốn triển khai nên không thể tiếp tục thi công, phải tạm dừng. Hiện, trong 4 toà tại dự án này, có 3 tòa đã cất nóc, 1 tòa xây đến tầng 25. Dự án bắt đầu vào giai đoạn hoàn thiện thì hết vốn.
“Chúng tôi đã kiến nghị, viết tâm thư gửi đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn không được vay vốn để tiếp tục triển khai nhà ở xã hội”, vị đại diện chủ đầu tư nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.