‘Kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 là phù hợp’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
01/03/2019 17:45 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng, dù không có tuyên bố chung nào được đưa ra, song Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội đã có những tiến triển tốt và kết quả này là phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Trưa 28.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc cuộc hội đàm mà không dự bữa trưa cùng nhau như dự kiến. Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc sớm trước 2 tiếng so với kế hoạch mà “không có thỏa thuận nào đạt được giữa 2 bên”.
Thừa nhận có “một chút thất vọng” với kết quả không như kỳ vọng ban đầu của nhiều người, song GS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội - nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng kết quả này là hoàn toàn phù hợp.
“Kết quả như vậy là phù hợp với bối cảnh quốc tế, bối cảnh trong nước Mỹ và Triều Tiên, cũng như phù hợp với cá tính của Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un”, ông Minh nhận định.
Dù không đạt được kết quả như kỳ vọng, song GS Minh cho rằng, Mỹ và Triều Tiên cũng đã đạt được những bước tiến quan trọng sau cuộc gặp tại Hà Nội.
“Ông Kim hứa là không thử tên lửa, vũ khí hạt nhân trong khi ông Trump cho rằng, việc tập trận chung với Hàn Quốc là không cần thiết. Quan trọng hơn, hội nghị lần này đã giảm bớt khoảng cách giữa 2 bên. Mỹ và Triều Tiên đã hiểu biết nhau hơn và 2 bên vẫn giữ được không khí thân mật, hợp tác và sẵn sàng tiếp tục đàm phán chứ không căng thẳng”, ông Minh nói thêm.
Cùng quan điểm này, GS Vũ Dương Huân, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, cho rằng đã có những bước tiến nhất định tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 so với lần gặp thứ nhất diễn ra cách đây 8 tháng trước.
“Đây là vấn đề quá phức tạp, quá lớn để 2 bên có thể ký ngay được một thỏa thuận trong một vài cuộc gặp gỡ, trao đổi. Tuy nhiên, phải khẳng định so với cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore thì cuộc gặp lần thứ 2 tại Hà Nội đã có những bước tiến đáng kể”, ông Huân nhận định.
Theo ông Huân, đầu tiên là 2 bên đã hiểu nhau hơn từ quan điểm, lập trường, ý kiến như chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói. Thứ 2, bầu không khí gặp gỡ tại hội nghị diễn ra tại Hà Nội rất hữu nghị, hợp tác và xây dựng. Thứ nữa, 2 bên cũng đã thỏa thuận là sẽ tiếp tục trao đổi dù chưa khẳng định sẽ gặp cấp cao nhưng vẫn sẽ có những trao đổi cụ thể. Cuối cùng, 2 bên cũng thỏa thuận trao đổi văn phòng liên lạc giữa 2 bên. “Tôi cho rằng là những tiến triển rất tốt dù không đạt được thỏa thuận chung”, ông Huân nói.
PGS - TS Phạm Phạm Hồng Thái, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, thì phân tích, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 không thất bại, ngược lại nó là một bước đệm quan trọng để 2 bên có thể tiến thêm một bước về phía trước.
Tuy nhiên, theo ông Thái, vấn đề giữa 2 bên vẫn là lòng tin, vì cho tới hiện tại, lòng tin của cả Triều Tiên và Mỹ vẫn chưa cao, 2 bên còn nghi ngờ nhau và đều giữ thế thủ. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc 2 bên không đạt được thỏa thuận chung tại thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.