Kết quả phụ của sự kiện chính

11/07/2015 09:52 GMT+7

Hội nghị cấp cao vừa rồi ở thành phố Ufa (Nga) là sự kiện thường niên lớn của Nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Hội nghị cấp cao vừa rồi ở thành phố Ufa (Nga) là sự kiện thường niên lớn của Nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Tổng thống Nga chủ trì thượng đỉnh BRICS ngày 9.7 tại Ufa, Nga - Ảnh: Reuters
Bên lề của hai sự kiện chính ấy còn có những động thái ngoại giao khác mà kết quả của chúng lại có ý nghĩa rất quan trọng đối với mối quan hệ giữa các đối tác liên quan. Trong đó đặc biệt nổi bật là cuộc gặp giữa Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng như việc Nga và Iran thỏa thuận thúc đẩy hơn nữa hợp tác về quân sự và hạt nhân. Ấn Độ và Pakistan cùng được kết nạp làm thành viên mới của SCO trong khi quá trình đàm phán nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran đi vào những giờ phút quyết định nhất.
Vì thế, những kết quả phụ nói trên của hai sự kiện chính trong thực chất không chỉ là chuyện quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Pakistan hay giữa Nga và Iran mà còn động chạm tới cả tương lai của BRICS và SCO.
Việc ông Modi nhận lời mời của ông Sharif sang thăm Pakistan - và sẽ là lần đầu tiên ông Modi thăm Pakistan kể từ khi lên cầm quyền ở Ấn Độ - báo hiệu cặp quan hệ song phương này trong thời gian tới nếu chưa được chuyển giai đoạn thì cũng đang xích đến thời kỳ mới với triển vọng hợp tác tin cậy hơn.
Nga và Iran không chỉ tiếp tục đà phát triển quan hệ hợp tác lâu nay mà còn chuẩn bị cho thời kỳ sau khi vấn đề hạt nhân của Iran được giải quyết. Nga là một trong 7 bên tham gia đàm phán và thỏa thuận đạt được ở Ufa cho thấy Nga đứng về phía Iran trong tiến trình đàm phán ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.