Kết quả bầu cử sơ bộ ở Iowa: Bà Clinton và ông Cruz dẫn đầu

02/02/2016 10:21 GMT+7

Không nhiều bất ngờ sau kết quả bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) ở bang Iowa mở màn chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ ngày 1.2, nhưng tỉ phú Donald Trump không đứng đầu đảng Cộng hòa như dự kiến.

Không nhiều bất ngờ sau kết quả bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) ở bang Iowa mở màn chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ ngày 1.2, nhưng tỉ phú Donald Trump không đứng đầu đảng Cộng hòa như dự kiến.

Cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại bang Iowa, khởi đầu chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ 2016 - Ảnh: ReutersCuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại bang Iowa, khởi đầu chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ 2016 - Ảnh: Reuters

Đêm 1.2 (sáng 2.2 theo giờ Việt Nam), kết quả bầu cử theo hình thức họp kín (caucus) ở bang Iowa đã công bố với bà Hillary Clinton và ông Ted Cruz đứng đầu về tỉ lệ ủng hộ lần lượt tại đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, theo CNBC.

Theo kết quả được công bố sáng nay 2.2, phía đảng Dân chủ thì bà Clinton được 51% số phiếu, nhỉnh hơn chỉ một chút so với 49% của ông Bernie Sanders, và ông Martin O’Malley được 1%.

Bà Clinton nhỉnh hơn ông Sanders một chút bên đảng Dân chủ - Ảnh chụp màn hình CNBC

Bên đảng Cộng hòa, ba ứng viên hàng đầu vẫn nhận được tỉ lệ ủng hộ cao nhất. Tuy nhiên ông Donald Trump, người cực kỳ nổi trội trên báo đài và đứng nhất theo cuộc thăm dò của Bloomberg gần đây, chỉ về thứ hai với 26%, sau Ted Cruz (29%). Người xếp thứ ba là Marco Rubio với 21%. Em trai của cựu tổng thống George W. Bush, ông Jeb Bush chỉ được 3% ủng hộ, trong khi John Kasich, người được tờ The New York Times "đánh giá rất cao" chỉ nhận 2% tỉ lệ ủng hộ.

Ông Donald Trump bất ngờ bị ông Ted Cruz vượt mặt bên đảng Cộng hòa - Ảnh chụp màn hình CNBC

Theo nhận định của báo chí Mỹ, kết quả lần này thực chất không phản ánh nhiều bất ngờ. Bà Hillary Clinton vẫn chỉ nhỉnh hơn ông Bernie Sanders 2 điểm phần trăm, đúng như quá trình thu hẹp khoảng cách ủng hộ giữa họ trong nhiều tuần gần đây.

Donald Trump mặc dù vẫn được ủng hộ cao, song Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz đã nổi trội hơn trong tháng 1.2016.

Người về nhất ở Iowa thường không phản ánh quá chính xác kết quả cuối cùng của đảng Cộng hòa, nhưng nó đã “dự đoán” chính xác người thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bên đảng Dân chủ trong 3 lần bầu cử kiểu họp kín gần đây nhất, theo CNBC.

Sau buổi bầu cử theo hình thức họp kín này, ngày 9.2 tới các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục bước vào lần bỏ phiếu tại bang New Hampshire.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.