Jeb Bush chỉ trích người châu Á sang Mỹ sinh con để lấy quốc tịch

25/08/2015 17:13 GMT+7

(TNO) Ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Jeb Bush chỉ trích người châu Á sang Mỹ sinh con để lấy quốc tịch, nhưng cho biết vẫn ủng hộ điều luật công nhận quốc tịch đối với những đứa trẻ đó.

(TNO) Ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Jeb Bush chỉ trích người châu Á sang Mỹ sinh con để lấy quốc tịch nhưng cho biết vẫn ủng hộ điều luật công nhận quốc tịch đối với những đứa trẻ đó, theo AFP.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Jeb Bush trong buổi gặp cử tri Mỹ - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên triển vọng của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Jeb Bush hôm 24.8 lên tiếng chỉ trích nhiều người châu Á, cụ thể là Trung Quốc, lợi dụng "sự cao quý” của luật quốc tịch Mỹ để lấy quốc tịch cho con mình. Hiện tượng này đang gây bức xúc cho nhiều người Mỹ.
“Những gì tôi muốn nói là có nhiều trường hợp gian dối, liên quan đến người châu Á vào nước chúng ta, sinh con trong nỗ lực được tính toán trước và lợi dụng luật pháp để có quốc tịch Mỹ”, ông Bush phát biểu nhân chuyến đi đến bang Texas gần biên giới với Mexico.
Vấn đề người di cư đang là chủ đề nóng gây tranh cãi giữa các ứng cử viên tổng thống Mỹ. Trong khi tỉ phú Donald Trump nhắm vào cộng đồng người gốc Mexico để phản đối thì ông Jeb Bush lại chỉ trích cộng đồng châu Á. Việc ông Bush nhấn mạnh chỉ trích người châu Á là để nói lại cho rõ vấn đề di cư mà ông cựu thống đốc bang Florida này nói trước đó khiến nhiều người nghĩ ông hàm ý đến di dân Mexico, bởi vợ ông là người Mỹ gốc Mexico.
Ông Bush từng đề cập đến ngành công nghiệp “du lịch sinh đẻ” phục vụ các thai phụ Trung Quốc sang Mỹ sinh con, theo tờ The Washington Post. Hồi tháng 3.2015, hàng chục công ty bị phát hiện cung cấp dịch vụ này ở Los Angeles.
Ông Trump kêu gọi bãi bỏ điều luật công nhận quốc tịch đối với trẻ được sinh ra trên đất Mỹ, bất kể bố mẹ chúng có phải là công dân Mỹ hay không, vì điều này thúc đẩy nhập cư bất hợp pháp.
Tuy nhiên, dù chỉ trích việc người châu Á sinh con tại Mỹ nhằm lấy quốc tịch Mỹ, ông Bush lại ủng hộ điều luật trong Hiến pháp Mỹ công nhận quốc tịch cho trẻ sinh ra trên đất Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.