Ít nhất 40% nạn nhân tai nạn giao thông do lái xe uống rượu, bia

29/01/2018 19:40 GMT+7

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 40% nạn nhân tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Tiếp nối chương trình “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông năm 2018”, chiều nay (29.1), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) vừa ký kết hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động trong năm 2018.
“Tỷ lệ phụ nữ Việt Nam uống rượu và uống thường xuyên là rất thấp, trong khi tỷ lệ thống kê đa số đàn ông uống rượu gây tai nạn giao thông cao. Mỗi ngày ở nước ta vẫn còn khoảng 22 người tử vong do tai nạn giao thông”, ông Hùng cho hay.
Thừa nhận quy định xử phạt nồng độ cồn đã được đưa vào luật Giao thông, tuy nhiên, ông Hùng đánh giá việc tuyên truyền phòng chống hành vi tham gia giao thông khi nồng độ cồn vượt quy định cho phép vẫn còn hạn chế, tương tự việc tuyên truyền về quy định đội mũ bảo hiểm, bởi uống rượu bia đã trở thành văn hóa, không chỉ ở nước ta mà hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Giải pháp hiệu quả nhất, theo ông Hùng, là cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện cặp hành động đó là tuyên truyền và xử phạt.
“Các chế tài, xử phạt làm thông điệp tuyên truyền. Xử phạt chính là một trong phần của giáo dục tuyên truyền. Ở các tuyến đường, khi xuất hiện lực lượng tuần tra kiểm soát, đó là thông điệp tới người dân rằng hành động này cần phải ngăn chặn và xử phạt", ông Hùng nói.
Ông Cyril Sayag, Phó chủ tịch đối ngoại, bền vững và trách nhiệm xã hội của ASPIWSA, đưa ra thông điệp: “Người tốt đã uống thì không lái xe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.