Ít nhất 113 người chết vì lở đất tại mỏ ngọc bích ở Myanmar

Văn Khoa
Văn Khoa
02/07/2020 15:21 GMT+7

Hơn 100 người thiệt mạng trong hôm nay 2.7 sau khi một trận lở đất xảy ra tại một mỏ ngọc bích tại miền bắc Myanmar.

Trận lở đất nói trên xảy ra tại một khu mỏ ngọc bích thuộc vùng Hpakant thuộc bang Kachin, miền bắc Myanmar sau khi một núi chất thải mỏ đổ sập xuống hồ, gây ra đợt sóng bùn chôn vùi các thợ mỏ đang làm việc, theo Reuters dẫn thông báo từ cơ quan cứu hỏa Myanmar.
"Các thợ mỏ bị chôn vùi bởi một đợt sóng bùn... Cho đến nay 113 thi thể đã được tìm thấy", thông báo viết.
“Cho đến bây giờ, chúng tôi đã tìm thấy hơn 100 thi thể. Công tác tìm kiếm thi thể đang tiếp tục. Số người chết có thể tăng lên”, quan chức thuộc Bộ Thông tin Myanmar Tar Lin Maung cho Reuters hay. Ông cho biết trận lở đất xảy ra vào sáng sớm nay 2.7.

113 người thiệt mạng vì sạt lở ở vùng mỏ ngọc bích Myanmar lớn nhất thế giới

Maung Khaing, một thợ mỏ 38 tuổi chứng kiến thảm họa, kể với Reuters rằng anh nhìn thấy một núi chất thải lớn đứng chênh vênh, và đang định dùng điện thoại chụp ảnh lại thì nghe tiếng hô hoán " chạy đi, chạy đi!"
Anh nói "chỉ trong vòng 1 phút là toàn bộ người ở dưới đáy biến mất hết", và "có những người kẹt trong bùn kêu cứu mà không có ai cứu được hết".

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể ra khỏi nơi lở đất ở  bang Kachin ngày 2.7

Reuters

Những trận lở đất chết người và nhiều sự cố khác thường xảy ra ở các khu mỏ ở Hpakant, một khu vực giàu ngọc bích nhưng không được quản lý tốt. Báo chí đưa tin nhiều người đã thiệt mạng ở Hpakant trong mấy năm gần đây, trong đó có không ít người đào ngọc bích tự do.
Chính phủ Myanmar đã cam kết sẽ cải tổ ngành công nghiệp này từ năm 2016, nhưng các nhóm hoạt động xã hội nói chưa có nhiều thay đổi.
Theo số liệu từ chính phủ Myanmar, nước này đã bán được hơn 750 triệu USD ngọc bích trong năm 2016-2017, nhưng giới chuyên gia cho rằng giá trị thật của ngành sản xuất ngọc bích ở Myanmar cao hơn nhiều. Ngọc bích ở Myanmar chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.