IS tuyên bố mở 'chi nhánh' tại Nga

25/06/2015 14:52 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thành lập một "cơ quan" mới và sẽ vươn ra nhiều vùng khác tại vùng Bắc Caucasus thuộc Nga.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thành lập một "cơ quan" mới và sẽ vươn ra nhiều vùng khác tại vùng Bắc Caucasus thuộc Nga.

Thành viên IS vẫy cờ trên đường phố - Ảnh: Reuters
Báo cáo của Viện nghiên cứu chiến tranh (trụ sở tại Washington, Mỹ) cho thấy Abu Muhammad al-Adnani, người phát ngôn của IS, ngày 23.6 đã xướng tên lãnh đạo mới tại vùng đất này là Abu Mohammad al-Qadari và chúc mừng những “binh lính của Nhà nước Hồi giáo” tại Caucasus, theo The Moscow Times (Nga) ngày 25.6.
Trước đó 2 ngày, nhiều người từ các vùng có nhiều người Hồi giáo sinh sống ở Dagestan, Chechnya, Ingushetia, Kabardino-Balkaria và Karachayevo-Cherkessia tuyên bố trong một đoạn ghi âm được tung lên Twitter rằng họ "cam kết trung thành với IS".
Tổ chức liên kết với al-Qaeda, Caucasus Emirate từng tuyên bố “chủ quyền” tại những khu vực này vào năm 2007 và nhắm đến việc thành lập một nhà nước dựa trên bộ luật Sharia của Hồi giáo. Trong những tháng gần đây, nhiều thủ lĩnh thuộc Caucasus Emirate cũng tuyên bố trung thành với IS.
Emirate Caucasus từng nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công khủng bố tại các thành phố ở Nga, gồm vụ đánh bom sân bay Domodedovo ở Moscow năm 2011 khiến 37 người thiệt mạng.
Hiện có hơn 2.000 người Nga chiến đấu cho IS tại nước ngoài, theo phó thư ký Hội đồng an ninh Nga Yevgeny Lukyanov ngày 24.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.