IS nhận trách nhiệm vụ xả súng ở hộp đêm tại Orlando

13/06/2016 10:52 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ xả súng tại hộp đêm ở thành phố Orlando (bang Florida, Mỹ) ngày 12.6 khiến 50 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Aamaq (Syria) đưa tin vụ xả súng tại hộp đêm Pulse, thành phố Orlando hôm 12.6 do một tay súng IS thực hiện, theo đài CBS cùng ngày.
Thượng nghị sĩ Bill Nelson của bang Florida nói rằng chính quyền chưa xác nhận chuyện IS đứng sau thảm kịch này; một số quan chức Mỹ thì tiết lộ vẫn chưa có bằng chứng trực tiếp cho thấy IS liên quan.

Tay súng được xác định là Omar Mateen (30 tuổi), người Mỹ gốc Afghanistan, sống ở thành phố Port St. Lucie, cách Orlando chỉ 2 giờ chạy xe hơi. Người này mang theo một khẩu súng tiểu liên AR-15 và một súng ngắn đến hộp đêm dành cho người đồng tính nam ở Orlando và bắt đầu nổ súng vào khoảng 2 giờ sáng 12.6.

tin liên quan

12 vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ
Vụ xả súng ngày 12.6 tại một hộp đêm đồng tính nam ở thành phố Orlando, bang Florida (Mỹ) đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và là thảm hoạ xả súng kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Có hơn 300 người tại hộp đêm vào lúc xảy ra vụ xả súng được cho là đẫm máu nhất lịch sử Mỹ này. Vụ tấn công khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương. Các thành viên lực lượng đặc nhiệm SWAT của cảnh sát đã tiêu diệt tay súng trong cuộc đọ súng sau đó.
Ngay trước khi thực hiện cuộc tàn sát ở hộp đêm, Omar Mateen được cho là gọi điện đến đường dây nóng 911 để tuyên bố trung thành với IS. Mateen đã khai danh tính với người trực đường dây 911 và có nhắc đến hai anh em nhà Tsarnaev, những người đánh bom tại cuộc thi marathon ở thành phố Boston năm 2013.
Omar Mateen không có tiền án phạm tội, tuy nhiên một quan chức Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết người này từng bị theo dõi vì nghi liên quan đến các phần tử vũ trang Hồi giáo hồi năm 2013.
Cha của tay súng nói rằng Mateen từng giận dữ khi chứng kiến cảnh 2 người đồng tính nam hôn nhau trước mặt vợ con y Reuters
Đặc vụ Ron Hopper của FBI cho hay Mateen từng bị FBI thẩm vấn 2 lần vào năm 2013 sau khi có những bình luận kích động với các đồng nghiệp về việc liên quan đến khủng bố. Cuộc điều tra kết thúc sau đó vì FBI không tìm ra được bằng chứng xác thực.
Đến năm 2014, Mateen tiếp tục bị FBI chú ý vì nghi dính líu đến kẻ đánh bom tự sát người Mỹ Moner Abu Salha. Tuy vậy, FBI cuối cùng khẳng định mối liên hệ giữa 2 người này là rất nhỏ và không đủ để cấu thành mối đe doạ vào thời điểm đó.
Cơ quan chức năng cũng đang xác minh động cơ của Omar Mateen là do ảnh hưởng của tôn giáo hay là do căm ghét người đồng tính. Vẫn chưa rõ tay súng này hoạt động đơn lẻ hay có liên quan đến đường dây khủng bố quốc tế hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.