IS hứa công bố thông tin vụ 'bắn hạ' máy bay Nga

04/11/2015 22:26 GMT+7

(TNO) Lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong tiếp tục khẳng định đã bắn hạ máy bay Nga ở Ai Cập, bất chấp những phủ nhận của thế giới.

(TNO) Lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong tiếp tục khẳng định đã bắn hạ máy bay Nga ở Ai Cập, bất chấp những phủ nhận của thế giới.

IS vẫn khẳng định đã bắn hạ máy bay Nga, hứa sẽ công bố thông tin - Ảnh: AFPIS vẫn khẳng định đã bắn hạ máy bay Nga, hứa sẽ công bố thông tin - Ảnh: AFP
Ngày 4.11, lực lượng khủng bố IS tiếp tục tung ra một đoạn ghi âm và khẳng định chính những tay súng của nhóm này ở nhánh Ai Cập là tác giả của vụ rơi máy bay Nga, theo Reuters. Nhóm này hứa sẽ công bố thông tin chi tiết về vụ bắn hạ này trong thời gian tới.
Chiếc máy bay hành khách Airbus A321 của Nga bị rơi ở tỉnh Sinai, Ai Cập ngày 31.10 khi đang trên hành trình từ khu nghỉ mát Sharm al-Sheikh trở về St. Petersburg (Nga), làm chết tất cả 224 người trên máy bay.
Những tay súng ủng hộ IS ở nhánh Ai Cập cùng ngày đã tuyên bố nhận trách nhiệm đã bắn rơi máy bay này và gọi đó là sự trả đũa với Nga đang thực hiện chiến dịch không kích nhắm vào lực lượng này ở Syria.
Tuyên bố này của IS sau đó bị Nga và cả Ai Cập phủ nhận. Các chuyên gia về hàng không và tình báo của thế giới, trong đó có Mỹ đều loại bỏ giả thuyết máy bay Nga bị tác động gây nổ từ bên ngoài, hay nói cách khác là bị bắn hạ bằng tên lửa. Thêm vào đó, họ còn cho rằng IS không có đủ khả năng về công nghệ để bắn hạ máy bay ở độ cao hơn 9.000 m.
Thủ tướng Ai Cập gọi việc nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay của IS là trò “tuyên truyền” của nhóm này nhằm gây ảnh hưởng đối với thế giới.
“Chúng ta muốn nói với những kẻ phủ nhận việc bắn hạ của chúng ta và cả những kẻ vẫn còn nghi ngờ rằng: hãy chết đi với nỗi khốn khổ của các ngươi. Chúng ta với ân sủng của thượng đế đã hạ nó (máy bay). Chúng ta chưa thể tiết lộ đã làm chuyện đó như thế nào bây giờ”, một đoạn ghi âm được đăng trên tài khoản Twitter được nói là của IS.
“Hãy tìm kiếm và phân tích những mảnh vỡ, hộp đen và cho chúng ta biết các ngươi đã có được những gì và sản phẩm trí tuệ của các ngươi là gì. Và hãy chứng minh rằng chúng ta không thể làm điều đó hoặc nó diễn ra như thế nào”, đoạn ghi âm nói tiếp bằng tiếng Ả Rập.
“Chúng ta sẽ công bố thông tin đã bắn hạ nó như thế nào vào thời gian chúng ta cảm thấy cần và theo cách chúng ta muốn”, đoạn ghi âm nói.
Tuy nhiên, theo Reuters chưa rõ tính xác thực cũng như có thể kiểm chứng đoạn ghi âm được nói là của IS nói trên.
Hôm 3.11, phe này nhánh ở Iraq đã tung ra một video chúc mừng đồng nghiệp của mình ở Ai Cập đã lập một “kỳ công”, đồng thời đưa ra lời đe dọa dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng bọn chúng sẽ còn nhiều vụ nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.