Iraq đếm được 22 tên lửa, tất cả đều bay đến mục tiêu

08/01/2020 16:00 GMT+7

Quân đội Iraq xác nhận tổng cộng 22 tên lửa đánh trúng hai căn cứ có lính Mỹ trú đóng ở nước này trong vụ không kích ngày 8.1 nhưng không có người Iraq thương vong.

"Trong khoảng thời gian 1 giờ 45 - 2 giờ 15 ngày 8.1 (giờ địa phương), Iraq đã bị tấn công bởi 22 tên lửa, trong đó 17 tên lửa đánh trúng căn cứ không quân al-Asad và 5 tên lửa ở thành phố Erbil", quân đội Iraq cho biết.
Thông báo không đề cập đến Iran dù trước đó Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận Tehran bắt đầu phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil, Iraq, theo AFP.
Tehran tuyên bố đây là cuộc tấn công trả đũa Mỹ sau vụ Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho quân đội tiến hành cuộc không kích hôm 3.1 giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq.

[VIDEO] Iran phóng tên lửa nhưng không muốn "leo thang chiến tranh", Mỹ phản ứng ra sao?

Ngoài ra, thông báo của quân đội Iraq xác nhận "không có người trong lực lượng quân sự Iraq thiệt mạng", nhưng không nhắc đến binh sĩ nước ngoài.
Al-Asad là căn cứ không quân lớn nhất Iraq, nơi có lực lượng liên minh do Mỹ đứng đầu trú đóng. Trong khi đó, Erbil là thủ phủ của khu vực của người Kurd và không có căn cứ quân sự hoặc lãnh sự quán Mỹ nào bị trúng tên lửa, AFP dẫn lời một quan chức Iraq cho biết. Vị quan chức này cũng cho biết không có thương vong ở Erbil.
Tuy nhiên, đài truyền hình Iran cho biết có ít nhất 80 "kẻ khủng bố người Mỹ" thiệt mạng trong cuộc tấn công và cảnh báo Iran có 100 mục tiêu khác để tấn công nếu Mỹ đáp trả, theo Reuters.
Bình luận trên Twitter sau vụ không kích, Tổng thống Trump viết Mỹ "đang đánh giá thương vong và thiệt hại" và “đến giờ, mọi việc vẫn ổn”.

[VIDEO] Cổ phiếu thế giới lao dốc sau khi Iran phóng tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq

Đây là lần đầu tiên Iran tấn công trực tiếp bằng tên lửa đạn đạo nhắm vào một căn cứ có lính Mỹ đồn trú, theo AFP.
Trong vòng hai tháng qua, lực lượng quân sự Mỹ và Đại sứ quán Mỹ ở Iraq hứng trên 10 đợt tấn công bằng rocket. Washington cáo buộc các lực lượng do Iran hậu thuẫn đứng sau những vụ tấn công này nhưng không nhóm này lên tiếng chịu trách nhiệm, theo AFP.
Hiện có hơn 5.000 lính Mỹ đồn trú ở Iraq cùng với các lực lượng nước ngoài khác thuộc liên minh quân sự có nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq chống lại mối đe dọa từ Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.