Iran nổ súng bắt tàu hàng, Mỹ điều tàu khu trục đến theo dõi

29/04/2015 10:44 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ đã điều động tàu khu trục USS Farragut và máy bay trinh sát đến theo dõi tình hình sau vụ tàu tuần tra Iran nổ súng chặn bắt một tàu hàng tại eo biển Hormuz ngày 28.4, theo Reuters.

(TNO) Hải quân Mỹ đã điều động tàu khu trục USS Farragut và máy bay trinh sát đến theo dõi tình hình sau vụ tàu tuần tra Iran nổ súng chặn bắt một tàu hàng tại eo biển Hormuz ngày 28.4, theo Reuters.

Tàu khu trục USS Farragut của Mỹ - Ảnh: Reuters

Ngày 28.4, tàu chở container Maersk Tigris, treo cờ Cộng hòa Quần đảo Marshall, khi đi ngang qua eo biển Hormuz đã bị tàu của Iran nổ súng chặn lại và bị buộc phải chuyển hướng về phía đảo Larak gần Iran, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.
Sau khi tàu Maersk Tigris gọi cầu cứu, Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Farragut cùng máy bay trinh sát đến hiện trường để theo dõi tình hình, theo thông báo từ Lầu Năm Góc. Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói rằng việc tàu tuần tra Iran nổ súng về phía tàu chở hàng là hành động không thích đáng và dường như là gây hấn.
Vụ việc trên xảy ra chỉ 3 ngày sau khi các tàu tuần tra Iran bao vây và theo sát tàu Maersk Kensington treo cờ Mỹ cũng tại khu vực trên nhưng không nổ súng, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho hay.
Các quan chức Iran nói rằng những hành động trên đơn giản chỉ là vấn đề dân sự, không phải quân sự hay chính trị.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ tỏ ra lo ngại và đang theo dõi tình hình. Tuy nhiên, đánh giá ban đầu cho thấy Washington không có quyền hạn hợp pháp trong việc này, vì tàu chở hàng bị Iran chặn bắt lại treo cờ Cộng hòa Quần đảo Marshall và không có thủy thủ người Mỹ nào.
Hãng thông tấn Iran (IRNA) trích lời một nguồn tin từ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết đã bắt giữ tàu Maersk Tigris và 34 người trên tàu. Tuy nhiên phía đơn vị quản lý tàu cho biết thủy thủ đoàn chỉ có 24 người và hầu hết đến từ Đông Âu và châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.