Iran có khả năng trao đổi tàu dầu với Anh, nhưng vẫn dè chừng Mỹ

25/07/2019 06:30 GMT+7

Trong lúc Iran tỏ ý muốn giảm căng thẳng với Anh, mở ra viễn cảnh trao đổi tàu dầu lẫn nhau, quan chức Tehran một lần nữa đe dọa Washington rằng căn cứ Mỹ ở Vùng Vịnh đang nằm trong tầm ngắm của tên lửa nước này.

Phát biểu trong cuộc họp nội các hôm 24.7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay: “Chúng ta không muốn tiếp tục duy trì tình trạng căng thẳng với một số nước châu Âu. Nếu Anh từ bỏ các hành động sai trái ở Gibraltar, họ sẽ nhận được hồi báo tương xứng từ Iran”, theo tờ Guardian.
Tín hiệu trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi thăm Tehran theo đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt để đàm phán việc trả tàu dầu Stena Impero bị lực lượng Iran bắt tại eo biển Hormuz hôm 19.7.
Iran cho biết đã bắt tàu dầu Stena Impero sau khi Anh khống chế tàu dầu của Iran là Grace 1 ngoài khơi Gibraltar hôm 4.7.
Trong một diễn biến liên quan, ông Hossein Dehqan, cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, tuyên bố toàn bộ căn cứ quân sự của Mỹ sẽ lập tức bị nhắm bắn nếu Washington đưa ra quyết định muốn khai chiến.
Ông nhấn mạnh bất kỳ sự thay đổi nào tại eo biển Hormuz cũng làm gia tăng căng thẳng và có thể dẫn đến nguy cơ đối đầu nguy hiểm.

Một tàu chiến Mỹ được đưa đến khu vực

Reuters

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford cho rằng sáng kiến thành lập lực lượng duy trì an ninh hàng hải tại Vùng Vịnh do châu Âu dẫn đầu có thể bổ sung cho nỗ lực mà Mỹ đang triển khai tại khu vực, theo Reuters.
Vào tháng 6, Washington lần đầu tiên đề xuất một sứ mệnh đa quốc gia nhằm tăng cường an ninh tại vùng biển nóng của thế giới và kêu gọi các đồng minh tham gia.
Tuy nhiên, các đồng minh châu Âu của Mỹ muốn giữ khoảng cách với chiến lược về Iran của Tổng thống Donald Trump và phản đối quyết định của lãnh đạo Nhà Trắng khi ông rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2015.
Hồi đầu tuần, Anh đề xuất thành lập lực lượng do châu Âu dẫn đầu, nhưng chưa công bố thêm chi tiết liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.