Intel muốn dùng AI kết nối dây thần kinh cột sống bị tổn thương

04/10/2019 11:37 GMT+7

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y học có thể sớm mở rộng đến một trong những thách thức khó khăn nhất của thế giới y học: giúp chữa tê liệt.

Theo Engadget, Intel và Đại học Brown (Mỹ) bắt đầu làm việc với dự án Intelligent Spine Interface (ISI) được sự hỗ trợ của Cơ quan Chỉ đạo các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) nhằm sử dụng AI để khôi phục chuyển động và kiểm soát bàng quang cho những người bị chấn thương cột sống nghiêm trọng.
Nỗ lực kéo dài hai năm, nơi các nhà khoa học thu tín hiệu vận động và cảm giác từ tủy sống, còn các bác sĩ phẫu thuật sẽ cấy điện cực vào hai đầu của một chấn thương để tạo ra một “đường vòng thông minh”. Từ đó, các nơ-ron thần kinh chạy trên các công cụ AI của Intel sẽ học cách giao tiếp các lệnh động cơ thông qua việc bỏ qua và khôi phục các chức năng bị mất cho các dây thần kinh bị cắt đứt.
ISI ban đầu sẽ sử dụng phần cứng máy tính bên ngoài để giải thích các tín hiệu cột sống. Về lâu dài, các nhà nghiên cứu muốn có một hệ thống được cấy ghép riêng biệt để tạo kết nối.
Đây là một dự án rất được kỳ vọng nhưng không có gì đảm bảo nó sẽ kết thúc với một giải pháp giúp chữa được sự tê liệt. Dẫu vậy nó vẫn hữu ích ngay cả khi không thành công, như trợ lý giáo sư kỹ thuật David Borton nhấn mạnh rằng nghiên cứu có thể giúp khám phá kiến thức mới về dây thần kinh cột sống và tăng tốc đổi mới trong điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.