Indonesia thông qua luật ‘hoạn’ tội phạm ấu dâm

13/10/2016 17:37 GMT+7

Indonesia vừa thông qua một luật sửa đổi, theo đó áp dụng hình phạt thiến bằng hóa chất đối với tội phạm ấu dâm và mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Quốc hội Indonesia ngày 12.10 đã thông qua luật sửa đổi gọi là Perppu, theo đề xuất của Tổng thống Joko Widodo hồi tháng 5.2016, theo đài Russia Today ngày 13.10.
Theo Perppu, các thẩm phán được quyền tuyên án mức hình phạt từ ít nhất 10 năm tù cho đến tử hình, thiến bằng hóa chất đối với tội phạm ấu dâm. Những người phạm tội ấu dâm sau khi mãn hạn tù sẽ bị gắn chíp điện tử định vị vào người để theo dõi động thái của họ, cũng theo Perppu.
Các tổ chức nhân quyền ở Indonesia phản đối hình phạt nghiêm khắc này, cho rằng xử phạt nặng sẽ không thể giúp ngăn chặn tội phạm ấu dâm.
Ủy ban Quốc gia về Bạo lực chống lại Phụ nữ Indonesia (NCW) phản đối Perppu, yêu cầu chính phủ đánh giá tính hiệu quả của luật này hằng năm.
“Các quốc gia khác trên thế giới đã áp dụng thiến bằng hóa chất nhưng cũng không thể cắt giảm tỉ lệ tội phạm ấu dâm. Biện pháp này cũng tốn kém và thay vào đó chúng ta có thể chi tiêu ngân sách cho dịch vụ hỗ trợ các nạn nhân”, theo thông cáo của NCW.
Hiệp hội Bác sĩ Indonesia còn tuyên bố thiến bằng hóa chất là vi phạm đạo đức ngành y, khẳng định sẽ không tiến hành những ca thiến bằng hóa chất tội phạm ấu dâm.
Tổng thống Widodo đề xuất sửa đổi luật sau khi xảy ra vụ hiếp dâm tập thể và sát hại bé gái 14 tuổi ở đảo Sumatra hồi tháng 4.2016.
Trong phương pháp thiến bằng hóa chất, tội phạm ấu dâm sẽ bị tiêm thuốc chứa hormone nữ và một số chất khác để triệt tiêu khả năng sinh dục. Ba Lan và một số bang ở Mỹ, bao gồm bang California đã áp dụng hình phạt thiến bằng hóa chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.