Indonesia tăng cường khả năng ứng phó trên biển

29/06/2016 09:00 GMT+7

Indonesia đang liên tục tăng cường khả năng quân sự để ứng phó những diễn biến đáng quan ngại trong vùng biển khu vực.

Ngày 28.6, tờ The Australian dẫn lời Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti cảnh báo tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này sẽ phải trả giá và bị đối xử như những tàu cá nước ngoài khác.
“Sẽ không có trường hợp đối xử đặc biệt dù họ đến từ đâu. Nếu họ vào EEZ của chúng tôi và trộm thủy sản thì đó là hành động đánh bắt trái phép và chúng tôi sẽ xử họ như nhau”, bà Susi nhấn mạnh.
Phát biểu này được đưa ra hơn một tuần sau khi tàu hải quân Indonesia bắn cảnh cáo và bắt 1 tàu cá Trung Quốc cùng 7 thuyền viên với cáo buộc đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna ở Biển Đông. Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối và tuyên bố khu vực nói trên là “ngư trường truyền thống” của tàu Trung Quốc, nhưng phía Jakarta đã bác bỏ lập luận này.
Theo giới quan sát, cảnh báo mới từ Indonesia cho thấy nước này vào tháng tới có thể sẽ đánh đắm các tàu cá Trung Quốc cùng khoảng 30 tàu nước khác đang bị cầm giữ với cáo buộc đánh bắt trái phép.
Một tàu cá đánh bắt trái phép bị giới chức Indonesia đánh chìm AFP
Cùng ngày, quốc hội Indonesia thông qua mức tăng ngân sách quốc phòng năm nay lên 8,25 tỉ USD, tăng gần 10% so với mức ban đầu.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu, một phần ngân sách sẽ được dùng nâng cấp căn cứ không quân và xây cảng mới ở Natuna để có thể triển khai thêm nhiều tàu chiến, máy bay đến đóng trú.
Trước đó, Đài Metro TV dẫn lời phát ngôn viên hải quân Indonesia Suji Tuo cho hay tàu chiến và máy bay nước này ngày 24.6 đã theo dõi sát sao đội tàu chiến Trung Quốc di chuyển qua Biển Đông, eo biển Malacca và vùng biển thuộc TP. Banda Aceh của Indonesia để ra Ấn Độ Dương.
Truyền thông Indonesia suy đoán động thái mới của hạm đội Trung Quốc nhằm thị uy sức mạnh sau vụ tàu cá nước này bị bắt.
Trong một diễn biến khác, hải quân Mỹ hôm qua thông báo 3 khu trục hạm tên lửa lớp Arleigh Burke là USS Spruance, USS Momsen và USS Decatur vừa tái hợp trên Biển Đông sau gần 3 tháng thực hiện các chiến dịch ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Những tàu này tạo thành Nhóm hành động nổi Thái Bình Dương thuộc Hạm đội 3 được triển khai tới khu vực kể từ tháng 4. Việc tàu Hạm đội 3 đang liên tục được điều động đến tây Thái Bình Dương, vốn là khu vực hoạt động truyền thống của Hạm đội 7, cho thấy Mỹ quyết tăng cường thêm lực lượng để ứng phó biến động an ninh trên biển tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.