Indonesia đánh chìm 41 tàu cá nước ngoài

21/05/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Indonesia đã cho đánh chìm 41 tàu cá nước ngoài, một phần trong chiến dịch nhằm ngăn chặn việc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này.

(TNO) Indonesia đã cho đánh chìm 41 tàu cá nước ngoài, một phần trong chiến dịch nhằm ngăn chặn việc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này, theo AFP ngày 21.5.

Giới chức Indonesia đã đánh chìm các tàu cá nước ngoài - Ảnh: AFP
Truyền thông Indonesia đưa tin giới chức nước này ngày 20.5 đã đánh chìm 41 tàu nước ngoài để ngăn chặn việc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Indonesia. Trong số các tàu này có 1 tàu Trung Quốc, còn lại là tàu của một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và Philippines.
Theo AFP, con tàu của Trung Quốc bị đánh chìm lần này chính là tàu cỡ lớn bị bắt giữ hồi năm 2009 vì đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.
Một số tàu đã bị Indonesia đánh chìm bằng thuốc nổ.
Indonesia đã lên tiếng biện hộ cho chính sách bắt giữ và phá hủy các tàu cá hoạt động trái phép, biện pháp mạnh tay đối với các tàu cá trong khu vực.
Bộ trưởng Nghề cá Indonesia, ông Susi Pudjiastuti nói với Jakarta Post rằng nếu không tiếp tục chính sách này thì "chúng tôi sẽ không thể bảo đảm phúc lợi cho ngư dân mình".
Tháng 11.2014, chỉ một tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã ra lệnh cho lực lượng hải quân đánh chìm tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép lãnh hải Indonesia.
Chính sách này được ông Widodo đưa ra sau khi các báo cáo về hoạt động đánh cá trái phép tràn lan tại vùng biển của Indonesia chỉ ra những thiệt hại lớn cho kinh tế nước này. Theo các báo cáo đó, hằng năm có hơn 5.400 tàu khai thác trái phép các nguồn tài nguyên biển của Indonesia, khiến nước này mỗi năm bị thiệt hại khoảng 300.000 tỷ rupiah (24,712 tỉ USD), theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.