IMF cảnh báo hậu quả kinh tế nếu Anh rời châu Âu

14/05/2016 09:54 GMT+7

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vừa cho hay không có yếu tố kinh tế tích cực nào nếu nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo Reuters, bà Christine Lagarde cho biết tác động của chuyện Brexit - tức nước Anh rời khỏi EU - sẽ nằm trong khoản từ “khá xấu đến rất, rất xấu”.

Cảnh báo rõ ràng của bà Lagarde đến sau khi IMF cho biết Anh quốc có nguy cơ rơi vào vòng xoáy tăng trưởng kinh tế yếu, giá nhà ở thấp hơn và đầu tư nước ngoài sụt giảm nếu công dân nước này lựa chọn rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào tháng sau.

Trong báo cáo hằng năm dành cho kinh tế Anh, IMF cho hay thời gian không chắc chắn kéo dài sẽ “dẫn đến biến động trên thị trường tài chính và tác động đến kinh tế”. Sự dừng lại đột ngột của các khoản đầu tư vào những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế như bất động sản, thương mại và tài chính có thể trầm trọng hóa thâm hụt tài khoản vãng lai đang cao kỷ lục của Anh.

IMF cũng nhắc lại lời cảnh báo cho rằng một cú sốc Brexit làm đảo lộn kinh tế thế giới. Về phần mình, nước Anh hậu Brexit có thể sẽ mất nhiều năm để đàm phán lại thỏa thuận thương mại với EU và các nước khác. Đây là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến đầu tư và tâm lý nền kinh tế.

Các cử tri Anh quốc đón nhận rất nhiều lời cảnh báo trong những tuần gần đây. Hôm 12.5, Ngân hàng Trung ương Anh cho hay kinh tế đất nước sẽ chậm lại rõ rệt, thậm chí có thể bước vào suy thoái nếu rời EU. Khả năng tương tự cũng được bà Lagarde nhắc lại hôm 13.5.

Ngoài ra, Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết người dân Anh sẽ phải trả “thuế Brexit”, số tiền tương đương một tháng lương vào năm 2020, nếu họ chọn rời cộng đồng 28 nước.

Bà Lagarde cho hay IMF có thể sẽ công bố dự báo chi tiết về sức ảnh hưởng của cảnh Brexit lên kinh tế Anh vào ngày 16.6, một tuần trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra. 16.6 cũng là ngày mà Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney phát biểu tại bữa tiệc thường niên ở Mansion House.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.