Im ắng thị trường trái cây cao cấp

07/01/2015 20:30 GMT+7

(TNO) Sau khi Việt Nam cấm nhập 38 loại trái cây từ Úc do dịch ruồi đục quả, nhiều dự báo cho rằng thị trường trái cây nhập khẩu tại Việt Nam sẽ biến động. Thực tế, thị trường này lại hết sức im ắng.

(TNO) Sau khi Việt Nam cấm nhập 38 loại trái cây từ Úc do dịch ruồi đục quả, nhiều dự báo cho rằng thị trường trái cây nhập khẩu tại Việt Nam sẽ biến động. Thực tế, thị trường này lại hết sức im ắng.

Im ắng thị trường trái cây cao cấp 1Trái cây nội đang được chọn mua nhiều hơn do giá rẻ
Từ ngày 1.1.2015, Việt Nam đã tạm ngưng nhập khẩu trái cây từ Úc, trong đó có nhiều loại đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như táo, cam, cherry (anh đào) do Úc đang có dịch ruồi đục quả. Sau 1 tuần chính thức ngưng nhập trái cây Úc, trái ngược với những dự báo trước đó, tình hình tiêu thụ trái cây vẫn hết sức im ắng.
Ghi nhận của PV Thanh Niên Online tại các siêu thị, nguồn cung trái cây vẫn dồi dào, sức mua gần đây cũng sụt giảm nên việc tiêu thụ trái cây ngoại nhập với giá cao cũng hạn chế.
Chị B.T.N, ngụ tại quận 7 (TPHCM) cho biết: “Năm nay gia đình tôi cũng cắt giảm nhiều chi tiêu, đặc biệt là mua sắm các mặt hàng cao cấp, trong đó trái cây thì tôi chuyển sang dùng các sản phẩm trong nước".
Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C, cho biết: “Hiện nay trái cây Úc chỉ chiếm một tỳ lệ rất nhỏ khoảng 1% trong tổng số các loại trái cây tại siêu thị. Big C đã ngưng bán các loại trái cây nhập khẩu từ Úc".
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cũng cho biết hiện nay tỉ lệ trái cây nội địa chiếm hơn 80% trong hệ thống siêu thị Co.opmart.
Thực tế cho thấy, trong các dịp mua sắm cao điểm cuối năm, sức mua sẽ tập trung vào các loại trái cây truyền thống như bưởi, cam, xoài cát, mãng cầu, thanh long, đu đủ, quýt đường…
Đối với nguồn trái cây từ Úc, tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2, cho biết: “Hiện nay chúng ta nhập nhiều trái cây cao cấp từ Úc nhưng không nhiều bằng Mỹ và đã có nhiều nguồn hàng thay thế từ Mỹ, New Zealand, Nam Phi, Chile… nên không sợ thiếu trái cây vào cuối năm. Hơn nữa việc tạm ngưng nhập khẩu chỉ là tạm thời, khi nào phía Úc thông báo hết dịch thì sẽ thông thương trở lại”.
Trái cây nội lên đời
Theo Bộ NN-PTNT, xuất khẩu rau, hoa quả năm 2014 đã tăng trưởng khá, đạt hơn 1,5 tỉ USD và tăng gần 40% so với năm ngoái, trong đó gần 90% là trái cây. Năm 2014, trái cây VN đã có nhiều thành công khi xuất khẩu được sang các thị trường khó tính như xuất khẩu vải, nhãn sang Mỹ; xoài sang Nhật; thanh long, vải, xoài sang New Zealand… Thống kê số lượng trái cây xuất khẩu qua kiểm dịch thực vật đạt 1,5 triệu tấn, trong đó, thanh long quả tươi hơn 700.000 tấn, thanh long đông lạnh đạt 200.000 tấn, dưa hấu gần 3.000 tấn, nhãn hơn 150.000 tấn, vải hơn 70.000 tấn...
Năm 2015, Cục Bảo vệ thực vật sẽ hoàn tất 6 bộ hồ sơ kỹ thuật đối với các loại quả tươi như thanh long, vải, nhãn, xoài, chôm chôm và vú sữa để gửi các nước đề nghị mở cửa thị trường, trong đó chú trọng các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và các nước khu vực Mỹ Latinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.