TNO

Xiêu lòng với cá đục nướng

31/03/2016 10:38 GMT+7

(iHay) Cá đục mình tròn đem nướng trên bếp than củi vừa thơm vừa ngon khiến ai cũng mê.

(iHay) Cá đục nướng ăn kèm với bánh cuốn và các loại rau sống trở thành món ăn lạ miệng mà hấp dẫn bao thực khách.

>> Gỏi cá lạc: Món ăn 'sung sướng'

‘Xiêu lòng’ cá đục nướng 1Chọn cá đục tươi bằng cách nhìn vào cặp mắt đen và long lanh
Trong các loài cá biển, tôi cho là cá đục có tiềm năng trở thành Hoa hậu của các loài cá bởi thân tròn và dài khoảng 10-15 cm, được bao bọc bởi lớp vảy ánh bạc lấp lánh. Đặc biệt, khi mớ cá đục vừa cập bờ, đôi mắt còn đen nháy, lớp vảy còn óng ánh đầy quyến rũ khiến những thực khách khó lòng bỏ qua.
Nói về các món ăn được chế biến từ cá “đẹp” này, phải kể đến món cá đục chiên giòn, gỏi cá đục hoặc cá đục kho tộ. Mỗi món ngon từ cá đục tuy mang hương vị khác nhau nhưng không thể phủ nhận là khiến bạn dễ “hao cơm”. Và sẽ thật có lỗi nếu như không nhắc đến cá đục nướng thơm phức làm say lòng người.
Trong khi những món cá kho hay chiên đòi hỏi sự cầu kì trong từng khâu chế biến thì món cá nướng lại đơn giản hơn rất nhiều. Cá đục chỉ cần rửa sạch rồi để ráo nước trước khi nướng mà không cần làm ruột như những loại cá khác. Thậm chí, món nướng này cũng chẳng phải hì hục ướp gia vị như món chiên, kho.
‘Xiêu lòng’ cá đục nướng 1Cá đục nướng bằng than củi để giữ được hương vị
‘Xiêu lòng’ cá đục nướng 2Thơm phức bếp nướng cá đục
Khi lũ bạn đã có mặt đầy đủ, có sẵn sàng một bếp than hồng đỏ rực là biết món ăn có thể lên đĩa bất cứ lúc nào. Mà lạ thay, cá đục phải nướng bằng than củi thì mới giữ được vị ngọt và hương vị của nó.
Khi cá đục được xếp lên vỉ nướng, tôi dùng một tay để quạt than, một tay sẵn sàng lật cá. Nhỡ có con cá nào bị quá lửa, vảy chuyển màu đen thì cũng chẳng vấn đề gì. Mùi thơm ngào ngạt của cá đã lan tỏa khắp nơi khiến ai cũng hít hà rồi hỏi vội “cá gần chín chưa?”.
Cá đục mình tròn xoe cứ lăn qua lăn lại trên vỉ than rồi chờ lên đĩa với “anh chị em” rau sống. Nói vậy là bởi món cá đục nướng kết hợp với bánh cuốn kèm rau sống sẽ trở thành bộ ba hoàn hảo.
‘Xiêu lòng’ cá đục nướng 3Cá đục nướng lên đĩa cùng rau sống
‘Xiêu lòng’ cá đục nướng 4Dùng bánh cuốn để ăn cá nướng kèm rau sống ngon miễn chê
Món cá đục nướng thưởng thức đúng điệu nhất khi còn nóng. Khi các phụ kiện gồm bánh cuốn, rau sống và nước chấm (có thể dùng nước tương hoặc nước mắm pha tỏi ớt) đã sẵn sàng thì cá đục cũng vừa chín. Cầm trên tay con cá nóng hổi, tách đôi lấy phần thịt rồi đặt lên miếng bánh cuốn đã đệm sẵn các loại rau, cuộn tròn xong ghé qua bát nước chấm trước khi đưa lên miệng cắn ngập răng.
Những người bạn của tôi lần đầu được thưởng thức món ăn này đều tấm tắc khen ngon. Tôi cũng lý giải với lũ bạn rằng bởi cá đục nướng giữ được vị ngọt nguyên bản trong thịt cá và khi nướng bằng than củi, cá cũng dậy mùi thơm vượt trội. Chỉ cần có thêm mớ rau sống nữa thế là bao nhiêu tinh túy của biển cả và đồng quê quyện chặt vào trong món ăn này rồi.
Thế nên, ăn cá đục nướng thật sướng miệng mà chẳng phải hì hục gì nhiều!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.