TNO

Vườn rau sạch nhà tôi - Kỳ 2: Tuyệt diệu vườn cây ăn trái

08/04/2016 08:00 GMT+7

(iHay) Ngoài rau, thật tiếc nếu bạn không “tặng” thêm cho khu vườn nhà phố của mình những cây ăn trái ngọt lành.

(iHay) Ngoài những luống rau sạch, thật tiếc nếu bạn không “tặng” thêm cho khu vườn nhà phố của mình những loại cây ăn trái ngọt lành.

Nguồn vui sống tuyệt diệu
Tôi chắc với bạn rằng, cái cảm giác nhìn từng quả ổi xanh ươm, chùm mận chín căng mọng, rồi cóc, táo, khế, lựu, quất, nho, chanh dây… mơn mởn vào mỗi sáng sớm hay chiều tà khi đi làm về sẽ tiếp cho bạn thêm nguồn vui sống tuyệt diệu.
Dường như đã thành thói quen, cứ mỗi cuối tuần, con gái nhỏ của tôi bảo, "mẹ, hôm nay chúng ta ăn gì trên sân thượng?". Hẳn sẽ khó hiểu nếu bạn tình cờ nghe con tôi hỏi như thế. Nhưng đó là câu quen thuộc mà bản thân người mẹ như tôi vô cùng hạnh phúc khi nghe con hỏi. Chuyện là cứ mỗi cuối tuần, tôi cùng 2 con lên sân thượng nhâm nhi những “thành quả” mình trồng được. 2 cây mận nhà tôi trái đã chín đỏ và cả nhà hẹn nhau chiều nay đi làm về sẽ mang chén muối tôm lên ấy để thưởng thức. Đó là lứa mận đầu tiên sau 8 tháng tôi mang cây về bổ sung vào khu vườn nhà. Còn ổi ư, tôi có 3 cây không lớn lắm. Chúng chỉ cao tầm 2m, nhưng bạn có tin là đến khi thu hoạch tôi vừa ăn vừa mang tặng cho đồng nghiệp cơ quan, cho bạn bè tôi. Mỗi lứa cách nhau khoảng 2-3 tháng và tôi gom chừng gần 20 trái là chuyện bình thường. Mỗi cây ít nhất trên 10 quả, và trung bình 3-4 quả 1 kg.
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 2
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 3
Đó là chưa kể 4 cây khế 3 ngọt, 1 chua nhà tôi ra trái nhiều đến nỗi ăn không hết. Còn táo, ngày tôi mua cây về chúng bé tí tẹo. Cây cao khoảng 3 gang tay. Nhưng sau 5-6 tháng, cây cao khoảng 1,8m và trái thì xum xuê. Rồi cóc Thái nữa chứ. Sở dĩ tôi chọn loại cóc này vì tất cả cây nhà tôi đều trồng vào chậu. Tùy vào mỗi loại cây mà tôi xài chậu lớn, nhỏ, nhưng trung bình là hơn 40cm. Cóc Thái chỉ cần cao hơn 1m là có thể cho trái từng chùm nhìn rất “mát” mắt. Cóc dễ chăm sóc và cũng không quá lo ngại về sâu, côn trùng giống như táo. Còn lựu, nhiều người nghĩ cây sẽ khó ra quả. Nhưng bạn chỉ cần mua cây giống đã có sẵn rồi mang về chăm sóc khoảng 5 tháng sẽ thấy thành quả của mình. Lựu rất khó cho trái lớn như chúng ta từng thấy bán ngoài chợ, nhưng trồng để ngắm, để hái cúng lên bàn thờ ông bà tổ tiên thì không gì bằng. Hái vài ba quả lựu cộng với hoa lài trong vườn nhà dâng lên bàn thờ ông bà cảm giác thật ấm áp biết bao.
Còn quất và chanh, hai loại vừa là trái cây vừa là gia vị cần cho cuộc sống. Cứ 2-3 ngày, con trai tôi lại hí hửng bảo với ba, con đi hái quất làm nước uống ba nhé. Vậy là cu cậu chạy tót lên sân thượng gom xuống nào chanh, nào quất. Con tôi thi thoảng vẫn hay ho, viêm họng. Vậy là tôi phải luôn nhờ đến 2 loại quả này để chưng mật ong, đường phèn cho con uống. Nói thật rằng cái cảm giác hái cây trái trong nhà làm thuốc cho con uống thấy an tâm và có động lực làm sao.
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 4
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 5Ổi đầy cây, ăn không hết
Chăm cây như bạn!

Hẳn bạn sẽ thắc mắc với tôi chăm cây ăn trái có khó không. Câu trả lời là không khó. Chỉ cần quan tâm chúng như một người bạn. Cứ mỗi ngày bạn “thăm” chúng một lần bằng cách tưới nước và xem quả có bị sâu, rầy bám quanh hay không. Vì cây trồng trong chậu nên bị giới hạn bởi kích thước. Vậy nên nguồn nước vô cùng quan trọng. Gia đình tôi đã tự chế hệ thống nước nhỏ giọt bằng dây chạy xung quanh các chậu cây nên dù gia đình có đi đâu cả tuần cũng không lo cây bị héo.
Giàn nho vườn nhà tôi 
Bên cạnh đó, cây ăn trái rất cần dinh dưỡng để cho nhiều cành mới. Trái và lá sẽ nhiều hay ít, to hay nhỏ còn tùy thuộc vào cành cây và sức khỏe của gốc. Cứ mỗi tháng 1 lần, tôi thường bón 1 ít phân vô cơ cho cây và 1 lần phân hữu cơ. Bạn cũng phải nhớ tăng lượng đất cho cây để phần rễ có thêm dinh dưỡng, thêm sức khỏe mà phấn đấu ra nhiều quả. Thêm một điều mà tôi thường dùng để bảo vệ trái ngay khi chúng vừa nhú. Không cần phân biệt là trái loại nào, mỗi khi trái vừa bằng ngón út là tôi dùng bao zip lock hay bao ni lông loại nhỏ để cột trái lại. À, bạn nên đục vài lỗ cho bao thoáng không khí nhé. Có thể nhờ vậy mà trái trong vườn nhà tôi không bị sâu, rầy, rệp… tấn công.
Hiện tôi vừa bổ sung thêm cây bơ, thanh long, đu đủ… vào vườn cây. Và cũng như các cây trái khác trong vườn, tôi nôn nao đợi đến ngày chúng đơm bông, kết trái. Nhờ vườn cây dễ thương này mà sau một ngày làm việc trở về, ngoài gia đình, tôi xem cây cối như người bạn. Hạnh phúc đôi khi đến từ những điều rất bình dị, nhỏ nhoi trong cuộc sống, đúng không bạn. Bạn hãy thử làm nông dân chăm vườn như tôi xem sao.
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 7
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 8
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 9Những quả mận đáng yêu 
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 10
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 11
Táo mọc um tùm
Cây ăn trái trong vườn phố nhà tôi 12Thanh Long
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.