TNO

Vụ 9x tự thiêu sau khi 'đủ 40.000 like' gây sốt cộng đồng mạng

21/09/2016 13:27 GMT+7

(iHay) Mạng xã hội tối 20.9 lan truyền clip nam thanh niên tự tẩm xăng đốt mình rồi lao xuống dòng kênh Tân Hóa (khu vực quận 11, TP.HCM), khiến dư luận xôn xao.

(iHay) Mạng xã hội tối 20.9 lan truyền clip nam thanh niên tự tẩm xăng đốt mình rồi lao xuống dòng kênh Tân Hóa (khu vực quận 11, TP.HCM), khiến dư luận xôn xao.
Ảnh xử lý từ clip lan truyền trên mạng xã hội
Thông tin câu like trên Facebook N.T
"Đủ 40.000 like sẽ... tự thiêu"
Trước đó, nam thanh niên đăng ảnh cá nhân lên tài khoản Facebook N.T kèm theo dòng nội dung: “Việt Nam nói làm làm! Bức hình này đủ 40.000 like tôi sẽ đổ xăng từ trên người xuống rồi tự đốt người, sau đó nhảy cầu Tân Hóa! Share mạnh để có cái hay hấp dẫn mà xem”.
Dòng status này đã được chia sẻ rầm rộ trên Facebook. Sau hơn 8 tiếng, bức ảnh đã đạt hơn 60.000 like, kèm theo đó lượng theo dõi N.T cũng tăng lên 150.000 người.
Sau khi lượng like đã đạt được mức yêu cầu, nam thanh niên lại đăng tiếp một đoạn "tự sự" khá dài lên trang cá nhân: “Tôi có sống sao cũng kệ tôi đi, người ngoài cuộc thì ngưng phán xét. Nếu bạn đặt trường hợp như tôi đi thử xem bạn có làm như tôi không? Ở đời mà có dại mới có khôn, đâu ai mà hoàn hảo, thần thánh chưa chắc đã hoàn hảo nói chi con người. Ai có sai phạm cũng biết tự mình sửa, tự nhận lỗi bản thân mình trước đi rồi hãy trách lỗi của người khác...".
Nội dung này khiến cộng đồng mạng phản ứng và "tố" N.T viết status khiêu khích để câu like nhằm mục đích riêng. Tuy nhiên, chiều tối 20.9, N.T lại đăng một trạng thái mới mô tả vị trí mình đang đứng trên cầu (được cho ở khu vực kênh Tân Hóa, quận 11) để thực hiện “lời cam kết". Nhiều người đã ùn ùn kéo tới hiện trường để theo dõi và chia sẻ hình ảnh của N.T tự tẩm xăng đốt cháy cơ thể rồi nhảy xuống dòng kênh.
Đến 23 giờ tối cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền clip được cho là của N.T đã đổ xăng, tự thiêu và nhảy xuống kênh Tân Hóa. Trong clip N.T mặc trang phục dày, sau khi lửa bốc cháy nam thanh niên vội nhảy xuống nước trước khi lội ngược vào bờ.
Dân mạng phẫn nộ
Hành động "chơi trội" phản cảm này nhận rất nhiều "gạch đá" từ cư dân mạng. Bạn Trúc Vy chia sẻ clip lên trang cá nhân của mình và nhận xét: “Nếu bạn hy sinh thể xác của bạn vì người thân thì mọi người nể bạn. Còn đem việc này để câu like thì bạn nên hổ thẹn với chính bản thân mình”.
Còn bạn Bim Bim bày tỏ: “Cảm thấy một số thanh niên Việt Nam giờ sống rẻ tiền quá. Vì mấy cái like ảo mà đem tính mạng của mình ra đùa giỡn, thách thức, sống không có mục đích. Biết bao người bị bệnh hiểm nghèo họ muốn sống thêm tầm chục năm nữa cũng không được . Vậy mà vì 40 ngàn like ảo mà đem mạng sống của mình ra để đánh đổi”.
Biến tướng trào lưu "Việt Nam nói là làm"
Từ tháng 3 năm nay, cộng đồng mạng bắt đầu lan truyền nhau trào lưu "#Việt Nam nói là làm". Cụ thể là các bạn trẻ này viết lên Facebook các dòng trạng thái và kêu gọi số lượng like, share nhất định nào đó để thực hiện những thách thức gây sốc. Đáng nói, trào lưu này dần dần không còn mang tính thuần giải trí hay hoạt động từ thiện tích cực mà đi theo hướng khuấy động những chuyện thô tục lẫn thách thức phản cảm.

Ngưng sống ảo, tập trung vào làm việc, cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nhiều

"Hành động tự thiêu để câu like là một minh chứng rõ nét cho trào lưu sống ảo của một bộ phận bạn trẻ ngày nay. Trào lưu xấu xí này đã lên đến đỉnh điểm khi một số bạn bắt đầu bất chấp cả tính mạng để có thể nổi tiếng phút chốc trên mạng xã hội.
Nên nhớ, giữa số like và trí tuệ thì trí tuệ mới chính là thứ giúp bạn nổi tiếng hoặc thành công thật sự và lâu dài. Còn mạo hiểm tính mạng, nếu gặp sự cố sẽ để lại di chứng cho đến suốt đời. Hành động tương tự như trên nghĩa là bạn tàn phá cơ thể, tàn phá công lao nuôi dưỡng của gia đình, thậm chí đang tàn phá cả tương lai.
Ngoài ra, cư dân mạng hãy tỉnh táo, đừng bao giờ phí nút like cho những hành động kiểu này, nếu không, chính chúng ta tiếp tay cho những cá nhân "muốn nổi tiếng đến mức không thể tin nổi".
Ngưng sống ảo, tập trung vào làm việc. Cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nhiều.
Ngừng like dạo, chỉ lan truyền những trào lưu đẹp. Cuộc đời quanh bạn sẽ thú vị hơn nhiều".
TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Trưởng Bộ môn Tâm lý học Ứng dụng, ĐH Sư phạm TP.HCM)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.