TNO

VTC 14 nhận lỗi sau nghi án dàn dựng phóng sự học sinh hút shisha

04/04/2015 08:09 GMT+7

(iHay) Đại diện kênh VTC 14 thừa nhận: "Quy trình sản xuất không được hoàn chỉnh. Lãnh đạo kênh VTC 14 có trách nhiệm nhận lỗi này".

(iHay) Trước sự việc phóng sự Khi áo trắng học sinh chìm trong khói shisha phát sóng trên kênh VTC gây nhiều tranh cãi, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, đại diện kênh VTC 14 thừa nhận: "Quy trình sản xuất không được hoàn chỉnh. Lãnh đạo kênh VTC 14 có trách nhiệm nhận lỗi này".

Học sinh chìm trong khói shisha: 'VTC 14 có trách nhiệm nhận lỗi'
Ảnh cắt từ clip phóng sự Khi áo trắng học sinh chìm trong khói shisha - Ảnh: TL

 

Theo chia sẻ của ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó trưởng ban biên tập kênh VTC 14 - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, phóng viên VTC 14 đã nhìn thấy từ thực tế hiện tượng học sinh hút shisha và báo cáo với ban biên tập. Nhận thấy đây là vấn đề cần được cảnh báo với xã hội, ban biên tập đã duyệt đề tài và phóng viên triển khai ngay sau đó bằng việc tìm nhân vật qua facebook. Phóng viên này đã đăng tải thông tin, đại ý rằng các bạn học sinh cấp phổ thông đã hút shisha nếu quan tâm đến việc tham gia vào chương trình truyền hình hãy liên lạc với phóng viên.

"Sau đó, một bạn nữ đã chủ động liên lạc với phóng viên này qua facebook, đồng thời nói sẽ rủ thêm bạn bè của mình cùng tham gia. Các em học sinh đều tự nguyện tham gia chương trình. Thấy số lượng nhân vật đã đủ, ê-kíp thực hiện quyết định ghi hình. Để thể hiện rõ hiện tượng học sinh hút shisha, phóng viên thực hiện đã nói các em mặc áo đồng phục của mình", ông Hoàng Trọng Hiếu cho biết.

Ông Hoàng Trọng Hiếu khẳng định, các nhân vật tham gia hoàn toàn tự nguyện, không có chuyện phóng viên nói trả tiền để các em đóng, mà đây là người thật việc thật. “Chúng tôi không dàn dựng mà tổ chức ghi hình. Đây là việc tác nghiệp bình thường với truyền hình, miễn là thông tin đúng sự thật. Mục đích của chúng tôi là muốn cảnh báo cho nhà trường, bố mẹ các em và xã hội”, ông Hiếu nói.

* Việc tìm nhân vật qua facebook như vậy có phải là cách tác nghiệp dễ dãi?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Có chương trình mình phát hiện ra nhân vật, có chương trình nhân vật có sẵn, có nhân vật phải tìm kiếm phù hợp với chủ đề. Việc đưa thông tin lên facebook với câu hỏi như vậy đã giúp phóng viên tìm được nhân vật phù hợp đúng với công việc của mình.

Phóng viên trẻ đã nhận thấy câu chuyện hay để thực hiện, nhưng đây cũng là trách nhiệm của người biên tập, người duyệt. Đáng nhẽ, chúng tôi phải điều chỉnh cho phù hợp, tránh những hệ lụy mà vẫn đảm bảo yếu tố cảnh báo.

* Một số tờ báo đã phản ánh về hiện tượng học sinh hút shisha, nhưng lại là vấn đề khó thực hiện với truyền hình, vì thế ê -kíp thực hiện mới ghi hình theo hình thức này?

Việc thâm nhập thực tế không khó, nhưng chúng tôi không làm phóng sự theo tính chất điều tra bằng cách ghi hình trộm, dù đủ thiết bị để làm việc đó.

* Vậy vì sao VTC 14 lại không thực hiện phóng sự thực tế như vậy?

Bởi định hướng kênh của chúng tôi không thiên về điều tra, cũng có nhưng rất ít, chỉ tập trung thông tin về thời tiết, môi trường, giáo dục, sức khỏe, an toàn giao thông.

Nhận thấy đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe, môi trường, nên chúng tôi định hướng thông tin triển khai một cách bình thường, không lén lút làm theo kiểu giật gân. Khi chúng tôi tìm được nhân vật, các em vui vẻ hợp tác thì Đài mới làm, còn nếu không tìm được thì thôi. Không có chuyện chúng tôi phải làm bằng được đề tài này.

* Như vậy, quy trình sản xuất của phóng sự này là hoàn toàn bình thường?

Quy trình sản xuất bình thường nhưng đã không được hoàn chỉnh. Chúng tôi có lỗi là đã không làm mờ hình ảnh nhân vật ở độ tuổi vị thành niên. Lãnh đạo kênh VTC 14 có trách nhiệm nhận lỗi này.

* VTC 14 sẽ giải quyết vụ việc này như thế nào?

Chúng tôi sẽ có lời giải thích về phóng sự này trên sóng của mình một cách đàng hoàng, chứ không phải để sự việc chìm đi rồi mới lên tiếng. Chúng tôi có trách nhiệm hỗ trợ nhân vật bị ảnh hưởng do phóng sự của mình và làm việc với Ban giám hiệu nhà trường của các em.

Chúng tôi không muốn tranh cãi, hay cố chứng minh mình đúng, vì như thế cũng không ra làm sao. Thiệt hại là thiệt hại chung. Nếu câu chuyện này cứ kéo dài từ ngày này sang ngày khác, các em học sinh sẽ là những người bị ảnh hưởng nhất.

Ngọc An
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.