TNO

Vì sao Walt Disney liên tục đổ tiền làm phim hoạt hình phiên bản người thật?

10/04/2015 08:30 GMT+7

(iHay) Pinocchio sẽ là nhân vật hoạt hình tiếp theo được Disney “hồi sinh” bằng diễn viên người đóng.

(iHay) Với Walt Disney, chuyển thể phim hoạt hình sang phiên bản người thật là phương án đầu tư ‘một vốn bốn lời’. Mới đây hãng tuyên bố Pinocchio sẽ trở thành một trong những nhân vật hoạt hình tiếp theo được Disney “hồi sinh” bằng diễn viên người đóng.

>> Phim hoạt hình 3D 'Bóng bay' tái hiện sinh động Sài Gòn xưa
>> Điểm mặt 5 đề cử Phim hoạt hình hay nhất Oscar 2014

Tại sao Walt Disney liên tục chuyển thể hoạt hình sang phiên bản người thật
Pinocchio, Beauty and the Beast, Mulan, Winnie the Pooh là các phim hoạt hình mới nhất có tên trong danh sách chuyển thể sang phiên bản người thật của Disney sau Maleficent, Cinderella - Ảnh: Poster phim

Walt Disney hiện là một trong những tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới, gần như không thể đốn ngã. Giá cổ phiếu của ‘ông lớn’ này đã tăng 200% trong vòng chỉ 5 năm qua.

Đóng góp lớn vào sự tăng trưởng khủng khiếp ấy là những bộ phim thành công vượt qua mọi sự kỳ vọng, đem lại lợi nhuận khủng ... Đặc biệt, khi sở hữu cả Marvel và Lucasfilm, Disney càng ‘vững như bàn thạch’ ở lĩnh vực phim ảnh, đánh dấu thương hiệu bằng các phim chuyển thể từ truyện tranh sang phiên bản người thật.

‘Siêu anh hùng của Marvel’ - Người Sói, X-Men, Người Nhện, Captain America…, liên tục công phá phòng vé. Ngay hè này, khán giả cũng đang háo hức chờ Avengers: Age of Ultron and Star Wars: Episode VII dự kiến lại tạo ‘bão’ khắp thế giới.

Bên cạnh đó, truyện cổ tích được làm mới thật sự chinh phục khán giả khắp hành tinh. Sau Alice in Wonderland, Maleficent, Cinderella..., hãng liên tục thông báo kế hoạch đưa một loạt các nhân vật hoạt hình lên màn ảnh rộng với phiên bản người thật. Năm 2016 sẽ là sự ra mắt của Alice in Wonderland: Through the Looking Glass, Jungle Book; năm 2017 là Beauty and the Beast, còn Dumbo, Winnie the Pooh, Mulan và mới nhất là Pinocchio đã có tên trong danh sách chuyển thể. Đó là chưa kể đến The Little Mermaid, Aladdin, Pocahontas hay Frozen đều cực kỳ tiềm năng.

Lý do khiến Walt Disney tiến hành kế hoạch là bởi chuyển thể hoạt hình sang phiên bản người thật là phương án đầu tư ‘một vốn bốn lời’.


Phim hoạt hình chuyển thể sang phiên bản người thật lôi kéo đa dạng người xem, ở nhiều lứa tuổi hơn do sức hút từ câu chuyện quen thuộc được làm mới và tên tuổi của các ngôi sao - Ảnh: Poster phim

Từ năm 1937 với Snow White and the Seven Dwarves, Disney đã dần thống lĩnh dòng phim hoạt hình, phát hành 1.000 tác phẩm, thu về 37 tỉ USD. Không ai có tư liệu đa dạng và hiểu những câu chuyện hoạt hình làm say lòng người hơn Disney nên thời gian sản xuất sẽ được rút ngắn tối đa. Việc sở hữu các câu chuyện cũng tăng lợi thế của ‘đại gia’. Do vậy, Disney có thể cho ra  phiên bản phim người thật như mong muốn trong thời gian nhanh nhất với số tiền đầu tư ít nhất.

Ngoài ra, khán giả dù luôn thích điều mới lạ thì vẫn ưu ái những bộ phim làm từ cốt truyện quen thuộc, nhất là khi những người sáng tạo Disney cho thêm tình tiết, thay đổi một chút cách nhìn khiến kịch bản thuyết phục hơn và gần gũi hơn.

Phim phiên bản người thật thu hút đa dạng người xem, ở nhiều lứa tuổi hơn, nghĩa là danh sách khán giả tình nguyện làm giàu cho Disney cũng tăng lên. Họ có thể không thích bỏ tiền xem Công chúa tóc dài sáng tạo bởi các họa sĩ nhưng khó mà cưỡng lại sức hút của Angelina Jolie vào vai tiên ác hay Emma Watson hóa thân thành Belle trong Người đẹp và Quái vật.

Do vậy, không khó hiểu khi ‘các công chúa Disney’ hóa thân đem lại doanh thu khổng lồ cho hãng khiến nhiều nhà làm phim phải thèm thuồng. Alice in Wonderland (2010) có kinh phí 150 triệu USD nhưng thu về đến 1,02 tỉ USD; Maleficent (2014) cũng được đầu tư tương tự, thu về 750 triệu USD. Cinderella (2015) kiếm cho Disney 335 triệu USD sau 3 tuần công chiếu mà vốn đầu tư chỉ vỏn vẹn 100 triệu USD.

Tại sao Walt Disney liên tục chuyển thể hoạt hình sang phiên bản người thật
So với hoạt hình, phim phiên bản người thật đầu tư thấp và đem lại lợi nhuận cao hơn cho nhà sản xuất - Ảnh: Poster phim

Thêm nữa, dù tác phẩm của Disney vốn được đánh giá cao nhưng đa số phim hoạt hình như Wreck-It Ralph, Tangled, Brave, The Princess and the Frog đều không thành hiện tượng đem lại hàng tỉ USD như Frozen đã làm được. Ví dụ: Tangled mất khoảng 260 triệu USD để hoàn thành nhưng thu về chỉ 600 triệu USD.

Có nghĩa, dù lãi nhưng thể loại hoạt hình không thành công rực rỡ như các bộ phim phiên bản người thật. Vậy là Disney đã lựa chọn hướng thông minh: vừa làm phim hoạt hình, vừa phát triển những thành công ấy thành siêu phẩm phiên bản người thật và lại hái ra tiền.

Với tính toàn này, người yêu phim sẽ còn tiếp tục được thưởng thức nhiều tác phẩm cổ tích hoạt hình qua sự hóa thân, nhập vai của các ngôi sao Hollywood trong thời gian tới. Tất nhiên, Walt Disney vẫn sẽ ‘hưởng lợi’ từ sự thích thú và hài lòng của khán giả.

Tạ Ban

>> Thúy Hạnh, Thanh Thúy đưa con đi xem phim hoạt hình
>> Mourinho chuẩn bị được lên phim hoạt hình
>> Quyền Linh đưa cả nhà đi xem phim hoạt hình xả stress

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.