TNO

Venezuela: Người chết nằm quan tài bằng bìa các-tông vì khó khăn

16/08/2016 14:30 GMT+7

(iHay) Các gia đình ở Venezuela phải chấp nhận chôn người thân quá cố của họ bằng quan tài làm bằng bìa các-tông để giảm chi phí

(iHay) Giữa bộn bề khó khăn, các gia đình ở Venezuela phải chấp nhận chôn người thân quá cố của họ bằng quan tài làm bằng bìa các-tông để giảm chi phí, theo AFP. Những người khá giả hơn có thể thuê quan tài gỗ đàng hoàng để chỉ dùng vài giờ trong lễ tang.

Ảnh chụp từ clip của AFP

Giữa tình trạng thiếu thực phẩm, thuốc men, nguyên liệu và mức độ lạm phát tăng cao do khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, việc làm đám tang ở Venezuela đang là một gánh nặng cho các gia đình.
"Bây giờ, chết còn đắt đỏ hơn là sống", Ronald Martinez, một giám đốc công ty tang lễ ở thành phố Maracay (Venezuela) cho biết.
Bà Miriam Navarro vừa phải vay mượn hàng xóm tiền để lo đám tang cho anh trai của mình, vừa qua đời cách đây một tháng. "Tôi chán đời quá. Đến tiền tang lễ cho anh trai mà tôi cũng không lo nổi. Nếu không có bà con hàng xóm giúp đỡ thì chắc tôi đã phải chôn anh mình ở trong nhà rồi", cụ bà Miriam tâm sự.
Với sự giúp đỡ của láng giềng, cụ bà 66 tuổi đang ở trong căn nhà xây dở nói trên đã mua một quan tài loại rẻ tiền, làm từ những tấm xơ ép từ công ty của ông Martinez.
Cách đây không lâu, nhiều gia đình ở nước này đã bắt đầu dùng quan tài bằng đồng thay thế cho quan tài gỗ, nhằm tiết kiệm chi phí do giá thành rẻ hơn. Nhưng cuộc khủng hoảng hiện tại đã thay đổi cả lựa chọn đó.
Giá dịch vụ tang lễ thuộc loại xoàng nhất cũng đã tăng cả 60 lần so với trước. Cách đây 5 năm, giá một cỗ quan tài ở Venezuela là 720 bolivars, giờ thì đó là giá của một ổ bánh mì. Người ta phải chi không dưới 55.000 bolivars để mua một quan tài làm bằng tấm xơ ép, còn không thì thuê với giá 25.000 bolivars.
"Loại quan tài như vậy rẻ và ít ai phát hiện là nó không phải làm từ gỗ", ông Martinez nói.
Tuy nhiên, không phải ai cũng còn đủ điều kiện để mua quan tài bằng vật liệu tấm xơ ép. Và lúc ấy, người ta chọn quan tài làm từ bìa các-tông.
Ông Elio Angulo hiện đang nhận làm quan tài bằng bìa các-tông cho các gia đình khó khăn ở TP Barquisimeto. Ông từng thấy nhiều trường hợp để thi thể người chết trong chiếc túi lớn để mang đi thiêu bởi không thể mua nổi quan tài.
Angulo bán mỗi quan tài bằng bìa các-tông với giá 50.000 boliviars. "Quan tài các-tông có thể thuận tiện cho hỏa táng nhưng cũng có thể chôn được. Đó là giải pháp phù hợp cho tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay. Chuyện ma chay đang khiến người sống trở nên bần cùng", ông Angulo nói.
Hiện mức lương tối thiểu ở Venezuela là 33.000 bolivars, tương đương 50 USD (theo tỉ giá chính thức). 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.