TNO

Về Nha Trang nhớ ăn cá dìa nướng lá chuối

17/05/2016 16:50 GMT+7

(iHay) Cá dìa tươi thêm một ít ớt, một ít hành lá, bọc trong lá chuối rồi nướng trên than rực đỏ thì thể nào cũng khiến người ăn phải khen từ ngon đến… rất ngon.

(iHay) Cá dìa tươi thêm một ít ớt, một ít hành lá, bọc trong lá chuối rồi nướng trên than rực đỏ thì thể nào cũng khiến người ăn phải khen từ ngon đến… rất ngon.

Nhớ món cá dìa nướng Nha TrangCá dìa bông nướng lá chuối thơm ngon
Dọc biển miền Trung, cá dìa không phải hạng sang nhưng cũng thuộc hàng “ngon đẳng cấp”. Cá dìa có thịt trắng và dai, khi chế biến lại thơm nên được đánh giá rất cao trong ẩm thực biển.
Cũng bởi chỉ cần tươi là ngon nên chế biến càng đơn giản càng giữ được nguyên vị của cá này. Cách chế biến cá dìa ngon nhất thường là nướng mọi, với muối ớt, mỡ hành hoặc hành tươi bọc trong lá chuối… Những gia vị cốt chỉ để làm nền để tôn thêm mùi thơm và vị ngọt đặc trưng của cá mà thôi.
Một lần về thăm bạn ở Nha Trang, chúng tôi không chọn nhà hàng lớn mà ghé vào một quán nhỏ nằm bên hông khách sạn Michellia. Quán không quá nổi tiếng, nhưng món cá dìa thì rất ngon, cho khách xa cái cảm giác ghé vào đâu cũng gặp được đồ ngon của biển.
Nhớ món cá dìa nướng Nha Trang 2Nhấm nháp món này trong một buổi chiều mưa lãng đãng gần biển nữa thì tuyệt
Bạn bảo chúng tôi may vì ăn cá dìa vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 là đúng lúc thịt cá ngon nhất. Vì đây là giai đoạn cá trưởng thành nên thịt săn chắc và thơm ngon hơn hẳn.
Ngồi ăn một con cá dìa bông nướng mà tôi vinh dự được biết thêm cả anh em họ hàng nhà "chú ấy" nhờ sự thuyết minh rất nhiệt tình của chị bạn, vốn là một người rất tự hào về biển Nha Trang. Riêng về cá dìa thì có cá dìa bông và cá dìa đen, mà chắc do xấu xí hơn nên dìa đen rẻ tiền hơn một chút.
Ngoài ra, cá dìa còn có hai “người anh em họ” nữa tên là cá dò và cá nâu. Cá dò với thân hình gần giống cá dìa, độ ngon cũng gần bằng nhưng có số lượng nhiều hơn rất đáng kể và dễ đánh bắt hơn nên bị xếp vào hàng “em út”. Còn cá nâu chảnh chọe hơn vì ngon nhất, hiếm nhất, chỉ sống ở vùng nước lợ và phổ biến hơn ở khu vực miền Tây.
Ăn hết dĩa cá nướng thì bài học gia phả nhà cá dìa cũng hết, mưa cũng ngớt, bụng thì đã no mà miệng thì vẫn thòm thèm. Về sau, biết tôi thích mê món này, thỉnh thoảng bạn ngoài đó lại nhắn tin hỏi: “không nhớ cá dìa sao mà lâu quá không thấy về chơi hả em?”
Lại đến mùa cá dìa ngon rồi, hay lại vác ba lô lên xe về Nha Trang thăm bạn?!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.