TNO

Từ Bắc Giang xuyên rừng lên đỉnh Yên Tử

23/03/2015 18:15 GMT+7

(iHay) Cảm giác tìm về đất Phật trong một hành trình thực sự thanh tĩnh khiến tôi háo hức.

(iHay) Chùa Đồng là ngôi chùa bằng đồng độc đáo nằm trên đỉnh Yên Tử (cao 1.068m) quanh năm mây mù thuộc địa phận Quảng Ninh. Vậy nhưng, chúng tôi vẫn được chạm tay vào mái chùa nổi tiếng này sau hành trình theo đường mòn xuyên rừng từ đất Bắc Giang.

>> Hành hương lên đỉnh phù vân Tây Yên Tử

 Hoa đào nở muộn làm nao lòng những vị khách phương xa
Hoa đào nở muộn làm nao lòng những vị khách phương xa

Nghe anh bạn người Sơn Động (Bắc Giang) giới thiệu con đường này từ lâu, vậy mà cũng phải đến dịp đầu xuân, chúng tôi mới có thể bắt đầu chuyến đi đầy háo hức này.

Cái tên Yên Tử vốn chẳng còn lạ lẫm, trong chúng tôi ai cũng đã từng đi theo hàng ngàn bậc thang trải dài đến 6.000m từ chân núi thuộc xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh để lên tới đỉnh. Dù với mục đích nào, tham quan ngắm cảnh hay chiêm bái vãn cảnh chùa, thì hành trình đi qua những ngôi chùa Giải Oan, Hoa Yên, Một Mái, Vân Tiêu,.. với những cảnh sắc đẹp như tranh vẽ, đường tùng, thông cổ thụ, rừng trúc, thác Vàng, thác Bạc,... để tới đỉnh cũng luôn mang đến cho tôi nhiều cảm xúc mới.

Nhiều lần đứng trên đỉnh phù vân, nhìn sang phía sườn Tây thấy vách núi dựng đứng, có lẽ chẳng ai trong chúng tôi dám nghĩ sẽ có lúc chinh phục con đường này.

Từ quốc lộ 279, con đường vào xã Tuấn Mậu, nơi có Khu bảo tồn thiên Tây Yên Tử chỉ độc một màu đất đỏ dài vô tận và gập ghềnh sỏi đá. Cả thung lũng dường tách biệt với bên ngoài, tươi tắn hẳn lên trong cái nắng hiếm hoi giữa những ngày nồm ẩm ướt.

Trước hiên cửa mỗi nhà, hoa đào nở muộn vẫn đang khoe sắc, lũ trẻ váy áo xúng xính đùa nghịch với nắng. Tiếng thơm từ xưa để lại, con gái bản Mậu nổi tiếng đẹp thùy mị, nết na. Người dân ở đây chủ yếu là người Dao, họ có bí quyết lấy những sản vật rừng và nghề bốc thuốc nam độc đáo.

Hành trình của chúng tôi men theo những con đường mòn mà người dân nơi đây đã mở từ lâu để khai thác rừng. Không chỉ người bản địa, dân Bắc Giang từ các huyện lân cận cũng tìm đến đây vào mùa lễ hội để lên Yên Tử vãn cảnh, thăm chùa chiền. “Sau Tết nguyên đán, người ta đến đây nườm nượp”, người đàn ông trông giữ xe bảo. Cái lán của anh chỉ dựng lên mùa lễ hội, ngay dưới chân núi là Khu du lịch sinh thái Đồng Thông.

Cũng ngay dưới chân núi này ngẩng lên là đã thấy đỉnh Yên Tử vẽ thành một đường rõ nét trên nền trời. Sắp tới ở đây sẽ có chùa Hạ nguy nga, mở đầu cho cụm chùa được xây dựng trong cụm Di tích tâm linh Tây Yên Tử, nối liền với những di sản nổi tiếng ở Quảng Ninh. Có thể tiếng vang của 108 quả chuông đồng được đặt ở đây sẽ ngân tới đỉnh chùa Đồng chăng? 

Từ nền chùa Hạ sẽ được xây dựng trong tương lai gần nhìn lên phía đỉnh Yên Tử xa xa
Từ nền chùa Hạ sẽ được xây dựng trong tương lai gần nhìn lên phía đỉnh Yên Tử xa xa

Con đường mòn xuyên qua những tán trúc dày đặc và xanh mát mắt
Con đường mòn xuyên qua những tán trúc dày đặc và xanh mát mắt

Bắt gặp một dòng suối mát và trong vắt trên đường đi
Bắt gặp một dòng suối mát và trong vắt trên đường đi 

Trời nắng ấm là vậy, nhưng vừa bước chân vào rừng, bóng cây rợn ngợp đã khiến không khí nhanh chóng trở nên lạnh lẽo. Người thanh niên bản địa dẫn đường đi nhanh thoăn thoắt, vừa mở lối vừa trò chuyện không ngừng. Anh bảo, con đường này ngày càng được biết đến nhiều hơn, những năm gần đây, không chỉ dân du lịch bụi mà khách nước ngoài ưa mạo hiểm cũng chọn tới đây để lên Yên Tử theo một cách khác lạ.

Hết những con dốc cao ngất, đường mòn lại dẫn vào một rừng trúc dày đặc. Không hổ danh là loài cây đã tạo nên nét huyền thoại cho danh sơn và thiền phái Trúc Lâm. Dù ở sườn đông hay sườn tây, trúc Yên Tử cũng xanh ngắt một màu, chen nhau san sát, mang vẻ đẹp vừa thanh nhã, vừa u tịch. Tiếng suối chảy róc rách bên tai, chúng tôi vượt qua một dòng suối chảy nhỏ từ đỉnh xuống, lòng suối đầy những hòn đá tảng nhẵn nhụi làm nơi nghỉ chân lý tưởng. Vục đầy tay nước suối trong vắt, ăn nắm cơm muối vừng mang theo, ai ai cũng cảm thấy sảng khoái kỳ lạ.

Cô bạn lần đầu leo núi cứ luôn miệng hỏi những thứ lạ lùng trên đường, nào là rễ cây cổ thụ, những tảng đá hình rùa chắn lối đi, những loại cây rừng nở hoa rực rỡ, loài chim gì đang hót... Sự thích thú của cô khiến tôi cũng vui lây. Leo núi chẳng phải lần đầu, nhưng cảm giác tìm về đất Phật trong một hành trình thực sự thiên nhiên thanh tĩnh như thế này vẫn khiến tôi háo hức.

Rừng núi nơi này không quá kỳ vĩ như nhiều nơi khác, nhưng chính cảm giác dường như được bước lại bước chân của người xưa, mở rừng lên núi học đạo đã khiến chuyến đi trở nên đặc biệt. “Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền”, Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông đã viết như vậy. 

Làm bạn với chúng tôi còn có vài người phụ nữ Dao, có già, có trẻ, lại có cả mấy cô bé bẽn lẽn khi thấy người lạ. Họ mang trên lưng những túi gai chứa đầy măng rừng, mộc nhĩ, ba kích và các loại thuốc quý sang bán cho khách du lịch bên Uông Bí, tiếng nói râm ran khiến cho bước chân trở nên nhẹ nhàng hơn.

Càng lên cao, mây mù càng phủ kín đặc không gian. Tới một khoảnh rừng bằng phẳng, chúng tôi như đứng trong biển sương, mây trắng xoá biến cảnh vật trở thành bức tranh chỉ hai màu đen trắng. Những đường nét khẳng khiu của cây rừng, hình dáng của những người bạn đồng hành thấp thoáng, khi ẩn khi hiện.

“Tháp 9 tầng kia rồi”, người dẫn đường hô to. Ngôi tháp đỏ sừng sững là nhà ga cáp treo, cũng là nơi con đường mòn hoang vu từ phía Tây và những bậc thang đá phía Đông gặp nhau. Từ đây, chúng tôi nối bước theo dòng người dày đặc qua tượng An Kỳ Sinh, qua tượng Phật hoàng hiền từ, qua hết con đường đá cheo leo để tới đỉnh chùa Đồng.

Khung cảnh kỳ ảo của thiên nhiên Yên Tử nơi tháp 9 tầng nối liền con đường mòn phía Tây và đường lớn phía Đông
Khung cảnh kỳ ảo của thiên nhiên Yên Tử nơi tháp 9 tầng nối liền con đường mòn phía Tây và đường lớn phía Đông  

Từ đây, chỉ vài trăm mét qua những bậc đá cheo leo là đỉnh thiêng Yên Tử đã ở ngay phía trước
Từ đây, chỉ vài trăm mét qua những bậc đá cheo leo là đỉnh thiêng Yên Tử đã ở ngay phía trước

Chùa Đồng luôn chìm trong mây mù Yên Tử
Chùa Đồng luôn chìm trong mây mù Yên Tử

Đứng trước ngôi chùa nhỏ bé, chạm tay vào mái chùa cong vút và nhìn khói hương nghi ngút đang hòa vào cùng mây trắng trên đỉnh phù vân, chẳng ai trong chúng tôi nói gì. Tôi biết, trong lòng mọi người đều có những cảm xúc giống nhau. Cùng một đích đến, nhưng chúng tôi đã có thể đi bằng nhiều con đường khác nhau. Chọn con đường dễ dàng nhưng đông đúc, hay chọn con đường khó khăn mà tận hưởng cảm giác vượt lên chính bản thân mình. Tất cả đều chỉ là sự lựa chọn của mỗi người.

Phượt ký của Trường Giang

>> Tiểu Yến Tử - Phúc Nhĩ Khang' bất ngờ công khai tình cảm
>> Tiểu Yến Tử" tiết lộ ngày càng... mặc ít đồ
>> Đường Yên tự tử vì thất tình?
>> Đầu xuân, về linh sơn Yên Tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.