TNO

Tranh cãi về lễ rước kiệu đâm nát kính ô tô ở làng Xuân Đỉnh

27/02/2015 09:47 GMT+7

(iHay) Một đoạn clip ghi lại lễ rước kiệu tại làng Xuân Đỉnh (Hà Nội) hôm mùng 7 Tết đang thu hút sự chú ý của dân mạng.

(iHay) Một đoạn clip ghi lại lễ rước kiệu tại làng Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) hôm 25.2 (tức mùng 7 Tết Ất Mùi) đang thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.

>> Clip Trang Trần chửi bậy ở công an phường

Clip do một người tham gia lễ rước kiệu này quay lại bằng điện thoại di động, rồi sau đó đăng tải lên YouTube. Xem clip, nhiều người ngạc nhiên khi thấy bốn thanh niên khiêng một chiếc kiệu đầu rồng liên tục lao vào một chiếc ô tô đang đậu gần đó.

Tiếng trống và tiếng reo hò phấn khích của đám đông làm cho không khí lễ hội thêm phần náo nhiệt. Trong clip cũng xuất hiện một người phụ nữ có vẻ như là chủ của chiếc xe ô tô. Chị quỳ sụp xuống, tay cầm tờ tiền hướng về phía đám rước kiệu, liên tục khấn vái. Sau đó chiếc kiệu chuyển hướng khác trong tiếng reo hò của đám đông.

Được biết, lễ rước kiệu (hay còn gọi là lễ rước kiệu quay) là một trong những lễ hội xuân được tổ chức thường niên tại làng Xuân Đỉnh để tưởng nhớ công ơn bà Chúa Vũ Thị Ngọc Xuyến, người đã có công xây dựng làng xã.

Đại lễ rước kiệu bà Chúa du xuân thì chỉ 5 năm mới tổ chức một lần. Dân làng chuẩn bị những cỗ kiệu để rước, và lên kế hoạch lộ trình rước trước khi lễ hội diễn ra. Tuy nhiên, trong ngày đại lễ, sau khi những người có tuổi trong làng làm lễ cúng tế để xin đưa bà Chúa đi du xuân thì chiếc cỗ kiệu lại không di chuyển theo ý người khiêng, mà được cho là chịu sự điều khiển của một sức mạnh vô hình nào đó.

Câu chuyện tâm linh về những chiếc “kiệu quay” này vẫn được lưu truyền qua bao đời ở làng Xuân Đỉnh. Bởi vậy, khi xem clip lễ rước kiệu đâm nát kính ô tô đang gây xôn xao, nhiều người đã giải thích dựa theo lời kể mang đầy màu sắc tâm linh nói trên của lễ hội này.

 
Quay kiệu thì không điều khiển được là đúng vì 4 người mỗi người xoay một kiểu, nên nó sẽ văng lung tung không có đích. Nhưng trong clip này thì 4 người cùng đi một hướng rồi. Đã có chủ đích đâm chiếc xe. Là lễ hội truyền thống hàng năm rồi nên không bỏ được, nhưng cách làm này là lợi dụng tín ngưỡng làm điều xằng bậy thì không chấp nhận được
Nickname Nobi N

Nickname Lương T.T viết: “Nhiều bạn không biết cứ nói lễ hội này điên rồ nhưng chắc các bạn chưa thử rước kiệu rồi, mình không mê tín, nhưng có người nhà rước và mình đã được xem, kiệu quay, hay phi qua rào, phi xuống ao, xuống ruộng...  hoàn toàn những người khênh kiệu không thể kiểm soát được”.

Nickame Việt.H chia sẻ: “Nói thật là tôi cũng là quân kiệu đến 6 mùa và có thể gọi là già đời nhất trong đám quân kiệu của làng tôi. Tâm tôi nhất nhất tin việc tâm linh và ở lễ hội làng tôi, thánh ngự kiệu oai linh đến nỗi phu kiệu quay gãy cả đòn khênh. Thánh phạt người nào nhạo báng sẽ sai phu kiệu đưa ngài vào gian giữa nhà người ta ngự rồi chủ nhà phải làm lễ xin tha là thánh xóa tội cho”.

Nickname Công. T. cũng bày tỏ: “Các bạn hãy thử một lần lên Xuân Đỉnh xem rước kiệu đầu năm đi. Kiệu bay trên ao, kiệu đi trên đường không chú rước kiệu nào nào có thể can thiệp. Các bạn cũng có thể hỏi người cao niên ở đây xem họ nói sao đã rồi hãy buông lời bình luận".

Bên cạnh đó, rất nhiều cư dân mạng đã lên tiếng phản đối lễ hội rước kiệu ở Xuân Đỉnh đã có phần lợi dụng tín ngưỡng, mê tín dị đoan, để trục lợi và phá hoại tài sản của cá nhân.

Nickname Nobi N. bức xúc: “Quay kiệu thì không điều khiển được là đúng vì 4 người mỗi người xoay một kiểu, nên nó sẽ văng lung tung không có đích. Nhưng trong clip này thì 4 người cùng đi một hướng rồi. Đã có chủ đích đâm chiếc xe. Là lễ hội truyền thống hàng năm rồi nên không bỏ được, nhưng cách làm này là lợi dụng tín ngưỡng làm điều xằng bậy thì không chấp nhận được”.

“Theo tôi, không có thánh thần nào cổ xúy phá hoại tài sản của người khác. Người dân có niềm tin vào thánh thần vì đó là những bậc hiền lành, đức độ. Còn chuyện cúng tế tiền bạc để được thánh tha chỉ là do con người bịa đặt ra để hòng trục lợi. Không biết chính quyền sở tại ở đâu khi tài sản công dân bị một nhóm người ngang nhiên phá hoại”, nickname Hoàng T. bất bình.

Nguyên Minh

>> Rùng mình lễ hội chém lợn Bắc Ninh
>> Rộn ràng lễ hội rước pháo Đồng Kỵ ở Bắc Ninh
>> Kêu gọi chấm dứt lễ hội ‘chém lợn phanh thây’ ở Bắc Ninh
>> Những lễ hội mùa xuân rộn ràng khắp thế giới
>> Gợi ý món ngon cho mùa lễ hội tại Samsung House

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.