TNO

Tôm càng sông rang nước cốt dừa tuyệt ngon

29/02/2016 10:05 GMT+7

( iHay ) Thịt tôm chắc ngọt, săn lại, quyện nước cốt dừa beo béo, mằn mặn, ăn với cơm trắng thì ngon đã đời.

(iHay) Thịt tôm chắc ngọt, săn lại, quyện nước cốt dừa beo béo, mằn mặn, ăn với cơm trắng thì đã đời. Nếu lỡ một lần dây dưa với món này thì dám cược rằng, bạn sẽ nhớ suốt đời.
Tôm rang chỉ cần ăn với cơm trắng, có nguội cũng ngon
Tôm rang nước cốt dừa đỏ au
Tôm càng xanh vốn là tôm vùng nước ngọt, cũng có thể sống được ở vùng nước lợ. Ngày xưa, ở quê tôi, muốn “dụ” tôm vào ao, người ta thả chà (nhành cây có nhiều nhánh con) xuống để tôm vô “làm ổ” tự nhiên. Đến mùa gió chướng gần tết là lúc bà con tát ao bắt tôm, cá để dành ăn tết. Mỗi khi tát gần cạn, ao nào có tôm là thấy càng râu loi nhoi trên mặt, ngồi trên bờ mà cũng thấy ham lắm, chỉ chực nhảy ùm xuống bắt mà thôi.
Tôm càng xanh tự nhiên trông chắc tròn mập mạp, có cái càng màu xanh dương đầy gai nhỏ, vỏ nâu bóng cứng cáp, bụng rất khỏe, vỏ đóng rong rêu xanh xanh chứ không "sạch sẽ" như tôm nuôi bây giờ. Rồi người ta lựa ra, tôm nào to, bán được giá thì đem bán bớt, số còn lại để ăn hoặc cho tôm vào cái bung, bịt kín miệng rồi thả xuống ao, buộc bung cố định để nước ra vào tự nhiên, giúp tôm sống lâu, chờ có khách thì đãi.
Đó là chuyện ngày xưa, khi tôm cá còn nhiều, khi nước sông còn ra vô ào ào. Còn ngày nay, chỉ một vài nơi may mắn ở gần sông lớn thì tôm mới vào ao mương ở mà thôi. Hoặc nếu muốn bắt tôm thì ra thẳng sông, quăng chài hoặc đóng đáy nhưng tôm cũng thường nhỏ, hiếm có con nào to độ nửa ký trở lên.
Quăng chài bắt tôm trong ao
Tôm càng sông chắc tròn, vỏ bóng cứng cáp
Tôm càng thì làm được nhiều món. Ngay khi tôm còn sống, đem nướng than, nấu canh chua hay luộc là ngon bá chấy. Tôm chỉ cần rửa sạch, không cần cắt đầu cắt đuôi chi cả, cứ để vậy mà chế biến. Thịt tôm ngọt lịm, săn chắc, thơm phưng phức, gạch đỏ au, ngon nhức nhối. Nhưng có một món mà chắc phải là dân Bến Tre bạn mới biết, đó là tôm rang nước cốt dừa.
Người ta thường hay đồn dân Bến Tre ăn gì cũng có dừa, không hẳn, chỉ trừ vài món “độc” như món này mà thôi. Tôm chọn rang không cần tôm to, loại nhỏ thôi, không cần tôm sống , lựa mấy con bị chết ngộp cũng được, rang lên là ngon. Khi rang, cắt bỏ gai nhọn ở đầu, lột bớt cái vỏ cứng nhất ở phần đầu ra, chấy nhanh trên mỡ nóng có cho ít tỏi phi rồi cho nước cốt dừa vào, nêm gia vị đường muối.
Nước cốt dừa ở đây phải đậm đặc, tức vắt chỉ duy nhất một lần lấy cốt, béo sánh, không cần cho thêm nước. Tôm rang trên bếp khi sôi thì để lửa riu riu, cho cốt dừa thấm vào từng thớ thịt tôm, làm tôm săn đanh lại, đậm đà béo ngậy, thơm lừng mùi dừa. Món ấy bắc xuống, ăn nóng hay nguội đều được.
Thậm chí, nhiều người thấy ăn nguội ngon hơn, tôm nguội ăn với cơm nguội, xắn cơm từng cục, cắn tôm từng miếng, ngon không thể tả. Nếu lỡ ham quá, ăn hết tôm đi, còn phần cốt dừa ở nồi, bạn cũng có thể vét rồi trộn vào cơm sẽ có món cơm trộn ngon tuyệt cú mèo. Mấy ngày mưa mưa mà có món này thưởng thức thì không sơn hào hải vị nào có thể sánh bằng.
Mà ngày nay, món này chắc cũng được liệt vào hàng của ngon vật lạ rồi vì tôm càng tự nhiên dễ gì mà tìm như xưa. Cho nên, nếu về miền Tây, được ai đó rủ đi bắt tôm càng thì bạn đừng dại mà từ chối nhé, rồi nhớ kêu người ta làm món này để ăn một lần cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.