TNO

Những kỹ năng cần học ở tuổi đôi mươi

05/12/2015 09:19 GMT+7

( iHay ) Những kỹ năng cần thiết và cơ bản dưới đây sẽ giúp các bạn trẻ tự tin và thành công hơn trong cuộc sống.

(iHay) Học cách trung thực, học cách chấp nhận chỉ trích hay học cách giữ lời hứa là... những kỹ năng cần thiết và cơ bản để bạn vững tin bước vào hành trình của cuộc sống.

Kỹ năng giao tiếp nên được học hỏi và phát huy ngay khi bước vào ngưỡng cửa của tuổi 20Kỹ năng giao tiếp nên được học hỏi và phát huy ngay khi bước vào ngưỡng cửa của tuổi 20 - Ảnh minh họa: Shutterstock
1. Học cách trung thực
Thông thường, khi bị trễ một cuộc hẹn, nhiều người sẽ tìm cách đổ lỗi cho giao thông hay bất cứ một lý do nào được cho là hợp lý để biện minh cho sự chậm chạp của mình.
Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn trung thực với chính mình và người khác. Chỉ cần bạn xin lỗi, không cần đưa ra chi tiết lý do thì người đối diện cũng sẽ cảm thông cho bạn. Không những vậy, điều đó còn khiến người khác cảm thấy được tôn trọng hơn.
2. Học cách nhận lời chỉ trích
Có thể nói, không ai thích bị người khác chê bai, chỉ trích dù trên thực tế bạn đã bị mắc lỗi và đáng bị trách móc như vậy.
Thế nhưng, bạn nên nhớ “để thành công trong cuộc sống, bạn nên luôn luôn chấp nhận những chỉ trích cũng như ghi nhận chúng một cách tích cực. Có như vậy, bạn mới có thể tốt lên trong mắt mọi người”.
3. Học cách trò chuyện thú vị
Những người thành đạt trong cuộc sống dường như đã có chung một đặc điểm đó là họ luôn tạo ra không khí vui vẻ trong các cuộc nói chuyện, thảo luận. Thực tế cũng cho thấy, nếu bạn dám bắt đầu một cuộc trò chuyện đầy cởi mở với người bên cạnh, bạn sẽ có thêm một mối quan hệ mới không chỉ gói gọn trong tình bạn mà còn có thể là đối tác kinh doanh, hợp tác…
4. Học cách yêu cầu
Để có được kỹ năng này, ít nhất bạn phải là người can đảm. Nếu bạn không có can đảm để yêu cầu được tăng lương, được thăng chức hay một thỏa thuận bán hàng, bạn sẽ không có cơ hội để đạt được chúng. Bạn càng đặt mình vào tình huống khó xử, rụt rè, bạn càng khó có thể tiến lên trong mọi hoàn cảnh.
5. Học cách giữ lời hứa
Giữ lời hứa là cách để bạn tạo dựng niềm tin ở người khác - Ảnh minh họa: ShtterstockGiữ lời hứa là cách để bạn tạo dựng niềm tin ở người khác - Ảnh minh họa: Shtterstock
Lời hứa được xem như chìa khóa của niềm tin mà người khác gửi gắm vào bạn. Nếu không giữ lời hứa dù là nhỏ nhất, bạn sẽ rất khó để tạo lại niềm tin trong họ. Hãy nhớ “một lần bất tín vạn lần bất tin”.
6. Học cách sống lạc quan
Bên cạnh những niềm vui, hạnh phúc, cuộc sống còn luôn tồn tại không ít nỗi buồn và thất vọng để ràng buộc con người.
Ở độ tuổi đôi mươi, bạn bắt đầu đối diện với những thăng trầm của cuộc sống và đây cũng chính là thời điểm mà bạn phải có trách nhiệm với chúng. Dù vậy, để vượt qua những khó khăn đó, bạn phải biết cách sống lạc quan bằng cách giữ vững tinh thần và kiên trì trong mọi việc. Cuộc sống đầy thử thách và tuổi đôi mươi chính là lúc để bạn tôi luyện bản thân.
7. Học cách dùng bữa
Bạn chớ xem thường kỹ năng này bởi đã có không ít cuộc phỏng vấn diễn ra ngay trên bàn ăn. Nhai lớn tiếng, há miệng rộng, liếm ngón tay, mút thìa…đều cho thấy sự thiếu kỹ năng ứng xử. Vì vậy, ở tuổi đôi mươi, bạn hãy học cách dùng bữa sao cho lịch sự nhất.
8. Học cách kiểm soát cơn tức giận
Học cách kiểm soát cơn tức giận nếu bạn không muốn làm hỏng mọi chuyện - Ảnh minh họa: ShtterstockHọc cách kiểm soát cơn tức giận nếu bạn không muốn làm hỏng mọi chuyện - Ảnh minh họa: Shtterstock
Từng có nghiên cứu chỉ ra rằng cơn tức giận kích thích sự sáng tạo một cách tạm thời. Do đó, nếu bạn xoay chiều cơn tức giận, sự thất vọng của mình theo hướng tích cực thay vì trút giận, mắng mỏ người khác thì đó là lúc bạn biết kiểm soát bản thân.
Cơn tức giận có thể khiến bạn hành động một cách thiếu suy nghĩ vì vậy hãy học cách kiểm soát sự nóng nảy đó ngay từ bây giờ.
9. Học cách sống tiết kiệm
Tiết kiệm, đồng nghĩa với việc sống đúng với khả năng tài chính của mình. Ở tuổi đôi mươi, bạn nên học cách chi tiêu đúng chừng mực bởi xa xỉ là điều tuyệt vời nhưng chỉ áp dụng cho những người thực sự có khả năng mà thôi.
10. Học cách đối diện với khó khăn
Tuổi đôi mươi thường tìm đến những trải nghiệm mới thông qua các công việc khác nhau. Có những người chấp nhận sự khó khăn để tiếp tục cuộc trải nghiệm song không ít người lại nhanh chóng từ bỏ.
Lời khuyên dành cho các bạn đó là hãy luôn ngẩng cao đầu để đối diện với khó khăn bởi thành công sẽ đến với bạn.
11. Học cách “không lý thuyết”
Nếu chỉ chăm chăm vào những lý thuyết trong cuốn sách giáo khoa, bạn sẽ trói buộc bản thân mình trong phạm vi nhà trường mà thôi. Muốn mở rộng tâm trí của mình, bên cạnh đọc sách, bạn hãy học cách thực hành bắt đầu bằng những buổi học nói ngoại ngữ hay đặt tay lên phím đàn học nhạc. Hãy làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy phấn khích, như vậy bạn sẽ phát triển được các kỹ năng của mình.
12. Học cách chấp nhận thay đổi
Trong vòng quay của cuộc sống, có những khi chúng ta buộc phải thay đổi nơi ở hay hoàn cảnh vì một lý do nào đấy. Tuy vậy, việc thay đổi đó có đem lại niềm vui, thành công hay không ít nhiều phục thuộc vào sự thích nghi của chính chúng ta. Chính vì vậy, ngay từ khi ở tuổi đôi mươi, bạn nên học cách chấp nhận những thay đổi trong cuộc sống.
13. Học cách kiên nhẫn
Không thể phủ nhận rằng để đạt được thành công trong cuộc sống, điều quan trọng là bạn phải có tham vọng và làm việc chăm chỉ. Tuy vậy, nếu thiếu đi sự kiên trì thì cũng giống như loài cây phát triển mà thiếu nước.
Ngay ở độ tuổi đôi mươi, sự kiên trì theo dòng thời gian sẽ nuôi dưỡng và vun trồng mục đích của mỗi người. Cuối cùng, thành quả chúng ta gặt hái được chính là sự thành công.

Tuệ Minh

>> Ba mẹ ơi: Con trẻ được gì khi tham gia các nhóm hướng đạo?
>> Sao thi nhau bỏ mạng xã hội vì chỉ trích cay độc
>> Thần đồng Đỗ Nhật Nam và những 'chiêu trò' đáng yêu làm mẹ vui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.