TNO

Nhóm dẫn tour miễn phí ở Sài Gòn gây ấn tượng mạnh với khách nước ngoài

31/03/2016 10:51 GMT+7

(iHay) 9 năm không phải là một khoảng thời gian quá dài, nhưng đủ để nhóm bạn trẻ Saigon Hotpot (Lẩu Sài Gòn) chứng minh một điều: làm du lịch tốt có khi không phải nhờ tiền

(iHay) 9 năm không phải là một khoảng thời gian quá dài, nhưng đủ để nhóm bạn trẻ Saigon Hotpot (Lẩu Sài Gòn) chứng minh một điều: làm du lịch tốt có khi không phải nhờ tiền

>> Tìm hiểu văn hóa Campuchia trong… nửa ngày

Các thành viên nhóm Saigon Hotpot
Bảo Ngân (áo đỏ) trong những lần dẫn khách du lịch 
Được đánh giá cao trên TripAdvisor

Chân ướt chân ráo đến Sài Gòn, nhưng cô Sharyn (người Úc) vẫn có thể tự khám phá thành phố chỉ với tấm bản đồ trên tay như nhiều người bạn nước ngoài khác đã làm. Thế nhưng, khi nghe về Saigon Hotpot và chuyện “dắt tour miễn phí” từ một người bạn, Sharyn đã đăng ký thử. Thừa nhận là mình có hơi nghi ngại khi quyết định đặt tour bởi “không có gì trên đời này là miễn phí”, nhưng kết quả thật sự khiến cô bất ngờ.
“Họ không hề lấy phí hướng dẫn. Chỉ có phí ăn uống, đi lại và vé vào địa điểm tham quan là chuyện đương nhiên. Họ cũng không dắt tôi đến những cửa hàng “cứa cổ” khách để lấy hoa hồng, cũng không “trở mặt” đòi tiền vào phút chót như nhiều người nước ngoài gặp phải. Nếu tiêu chí của nhóm như tôi nhớ trong phần giới thiệu là phát triển việc trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và thế giới, thì họ đã làm được”, Sharyn chia sẻ trên blog cá nhân.
Và không chỉ Sharyn, rất nhiều khách du lịch nước ngoài trên hàng loạt các trang blog lẫn website du lịch cũng có chung suy nghĩ khi nhắc đến Saigon Hotpot.
Ra mắt từ năm 2006, nhóm ban đầu chỉ là ý tưởng của 11 sinh viên với mục đích chính là trau dồi ngoại ngữ. Nhưng sau một thời gian, nhận thấy đây là một lĩnh vực đầy tiềm năng với những phản hồi tích cực, nhóm đã quyết định đẩy mạnh hoạt động. Đến nay, với gần 200 thành viên từ chính thức đến cộng tác, Saigon Hotpot đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy với các tour đa dạng trong phạm vi TP.HCM. Với đánh giá 4-5 sao trên TripAdvisor (một trang du lịch uy tín), rất nhiều lần nhóm nằm trong top đứng đầu về tour ở Việt Nam.
“Chỉ có một lần duy nhất tụi mình bị 1 sao, do có anh khách bình luận là :dịch vụ kém, đồ ăn ra rất chậm. Té ra ảnh nhầm lẫn với một quán lẩu (hotpot) nào đó ở Sài Gòn (cười). Thế là tụi mình phải ráng hì hục lấy sao cả năm để “cứu vớt” lại uy tín”, Bảo Ngân, thành viên Saigon Hotpot cho biết.
Theo Ngân, cái tên Saigon Hotpot dù không phải là từ khóa dễ tìm kiếm (trên Google) và hay bị lẫn lộn nhưng nó có một ý nghĩa gắn bó ngay từ những ngày đầu, bởi một nồi lẩu phải có nhiều gia vị, và mỗi thành viên chính là những gia vị sinh động, đặc sắc đó.
Khi nụ cười là thành công
“Hiện tại, tụi mình đang mở rộng thêm tour mới là đi theo đường sông, xuất phát ở một di tích lịch sử quận 8. Và mục tiêu nữa là cố gắng phát triển những điểm đến mang tính địa phương cao hơn trong tour tham quan nội thành hay dùng bữa cùng gia đình Việt Nam. Phải trải nghiệm những gì bình thường nhất, gần gũi nhất mới để lại ấn tượng thật sự”, Ngân nói
Ngoài việc tổ chức tour, Saigon Hotpot còn có chương trình trao đổi văn hóa dành cho sinh viên nước ngoài đến Việt Nam và dự án từ thiện mang tên “Đèn trời xuống phố” (Sky Lantern) vào dịp trung thu hàng năm dành cho học sinh nghèo, trẻ em kém may mắn. Du khách cũng có thể đóng góp trực tiếp hoặc thông qua trang web của nhóm, nhưng hoàn toàn tự nguyện và không có mức tối thiểu.
Nói là miễn phí, nhưng quy chuẩn để trở thành người “dắt lẩu” thật sự khá khắt khe, với nhiều vòng phỏng vấn, từ nộp hồ sơ, thuyết trình và kỹ năng dẫn tour. Chính sự chọn lựa kỹ lưỡng này đã mang đến tính chuyên nghiệp ngay từ đầu vào của Saigon Hotpot, khi tất cả những thành viên đều giỏi ngoại ngữ, am hiểu kiến thức, thân thiện, và đặc biệt là chia sẻ đam mê khám phá - du lịch.
Với slogan, “nụ cười của bạn là thành công của chúng tôi”, nhiều thành viên của Saigon Hotpot cho rằng mình thậm chí còn được nhận nhiều hơn thế.
“Mỗi khi dẫn tour, mình thấy mình học được rất nhiều, từ vốn ngoại ngữ, cách ứng xử, giao tiếp… đến khả năng xử lý tình huống, nên không có tiền cũng không ảnh hưởng. Còn tiền xăng xe thì cũng không đáng gì. Vui nhất là mối quan hệ rất thân tình, thoải mái với khách. Có dịp đi nước ngoài thì có bạn còn được khách dẫn đi chơi và ở nhà họ… miễn phí như những người bạn”, Ngân chia sẻ.
Còn với Sharyn, bông hồng tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ mà Trâm - hướng dẫn viên “Lẩu Sài Gòn” - tặng nhân dịp 20.11 khi biết cô là giáo viên, đã gieo lại một niềm vui đầy cảm kích. Và trong phút chốc, thành phố xa lạ bỗng dưng thật lung linh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.